Lãnh đạo thế giới chia buồn sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

22/09/2018 - 07:05

PNO - Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản, Ấn Độ gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời ca ngợi đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tăng cường vị thế quốc tế của Việt Nam.

Lanh dao the gioi chia buon sau khi Chu tich nuoc Tran Dai Quang tu tran
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay khi ông có chuyến thăm chính thức tới Nga tháng 6/2017

Ngày 21/9, ngay khi hay tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình Chủ tịch nước, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.

Tổng thống Putin nhận định, Chủ tịch Trần Đại Quang đã hoàn thành trọng trách tăng cường an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên toàn cầu. "Chủ tịch nước Trần Đại Quang xứng đáng với sự kính trọng của đồng bào mình (Việt Nam) và uy tín quốc tế cao cả, ông đã làm được rất nhiều điều để củng cố nền an ninh quốc gia của đất nước và để bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên trường quốc tế", trang điện tử Điện Kremlin trích dẫn một đoạn trong điện chia buồn của Tổng thống Putin.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cho biết sau nhiều dịp gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, sự hiểu biết chính trị, tầm nhìn xa và khả năng để nghiên cứu sâu bản chất của các vấn đề phức tạp nhất của ông đã tạo nên sự tôn trọng chân thành nhất. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi hay tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

Lanh dao the gioi chia buon sau khi Chu tich nuoc Tran Dai Quang tu tran
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử của ông Trump đến Hà Nội vào tháng 11/2017.

Trong thư chia buồn khi hay tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ: "Tôi rất buồn khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Thay mặt nhân dân Mỹ, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình ông và nhân dân Việt Nam".

Trong thư chia buồn cho Nhà Trắng công bố, Tổng thống Trump ca ngợi Chủ tịch nước Trần Đại Quang "là người bạn tuyệt vời của nước Mỹ".

Ông Trump nói thêm: "Chủ tịch Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Ông đã ân cần đón tiếp tôi trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11/2017. Tôi cảm ơn ông vì những cam kết nhằm làm sâu sắc thêm Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ - Việt Nam".

Báo chí Trung Quốc đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chia buồn về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Việt Nam. "Chúng tôi bị sốc khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Thay mặt Đảng, chính phủ và người dân Trung Quốc, cũng như với tư cách cá nhân, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Chính phủ và người dân Việt Nam", ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam, đóng góp lớn vào sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam. 

Lanh dao the gioi chia buon sau khi Chu tich nuoc Tran Dai Quang tu tran
Nhật Hoàng đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm chính thức của ông tới Nhật Bản.

Trong bức điện chia buồn gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia sẻ: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, vừa từ trần. Thay mặt cho chính phủ và nhân dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, người dân Việt Nam và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất".

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã "cống hiến hết mình cho quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia", trân trọng việc Chủ tịch nước đã đại diện cho đất nước Việt Nam tiếp đón nồng hậu Nhật Hoàng và Hoàng hậu nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào mùa xuân năm ngoái.

Ông Abe đánh giá cao việc Chủ tịch Trần Đại Quang đã chủ trì thành công Hội nghị cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, đặc biệt là đóng góp to lớn trong việc ký kết Hiệp định CPTPP tại Hội nghị. Thủ tướng Nhật Bản đánh giá Chủ tịch nước Việt Nam với sự lãnh đạo sáng suốt đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước.

Gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: "Chúng tôi luôn ghi nhớ những kỷ niệm tốt đẹp về tình hữu nghị Ngài dành cho Ấn Độ và chuyến thăm rất thành công của Ngài vào tháng 3 năm nay", ông Modi viết trên Twitter. 

Lanh dao the gioi chia buon sau khi Chu tich nuoc Tran Dai Quang tu tran
Thủ tướng Modi đăng tải hình ảnh ông cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sánh bước bên nhau trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước tới Ấn Độ tháng 3 vừa qua và ca ngợi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành "tình bạn vĩ đại" cho Ấn Độ.

Cùng với đó, đại diện ngoại giao các nước liên tục gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trên trang  Twitter, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam chia sẻ với người dân Việt Nam về giây phút đau buồn vì sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward là một trong các nhà ngoại giao nước ngoài cuối cùng gặp mặt Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi tới trình quốc thư nhận nhiệm vụ hôm 7/8. Trên trang Facebook cá nhân, ông  Gareth Ward cho biết: "Cách đây hơn một tháng, tôi đã có dịp được gặp ông. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân của ông và toàn thể người dân Việt Nam".

Trong khi đó, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè thân hữu của Ngài Chủ tịch nước và toàn thể nhân dân Việt Nam mà Ngài đã trung thành phụng sự". Đại sứ quán Canada nhận định, Chủ tịch Trần Đại Quang là người bạn tốt của cộng đồng Pháp ngữ, và có đóng góp to lớn, giúp Việt Nam đạt nhiều tiến bộ vượt bậc.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink viết trên trang Facebook cá nhân của ông: "Thay mặt Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm thông tới gia đình ông và nhân dân Việt Nam vào thời khắc đau buồn này". Ông Kritenbrink trân trọng di sản mà Chủ tịch Trần Đại Quang để lại, cũng như sự đón tiếp của ông dành cho Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Trump tới Việt Nam tháng 11/2017; từ đó giúp đưa mối Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam lên tầm cao mới.

P.V. (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI