‘Làn sóng cầu vồng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

07/11/2018 - 14:22

PNO - Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ 2018 được cho là cuộc bầu cử 'đa dạng nhất' trong lịch sử nước này, với đông đảo các gương mặt thuộc cộng đồng LGBTQ.

‘Lan song cau vong’ trong cuoc bau cu giua ky o My
Jared Polis sẽ là thống đốc đồng tính đầu tiên tại bang Colorado. Ảnh: The Denver Post

Mỹ vốn chỉ có duy nhất một nghị sĩ, sáu dân biểu và một thống đốc bang công khai giới tính thuộc cộng đồng LGBT – tương đương 0,1% trong tổng số ghế. Trong khi đó, 7% nghị sĩ tại Anh công khai giới tính trong nhóm LGBT.

Nhưng nay, hơn 430 người công khai giới tính là đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, dị tính – gọi chung là cộng đồng LGBTQ - chạy đua vào các vị trí then chốt tại Quốc hội Mỹ và thống đốc tiểu bang. 

Sự trỗi dậy của cộng đồng LGBTQ, được ghi nhận từ sau khi dự thảo Sắc lệnh Bình đẳng được hơn 200 nghị sĩ Mỹ thống nhất đề xuất thông qua vào tháng 5/2017, đã trở thành một hiện tượng xã hội mạnh mẽ trong đời sống chính trị ở Mỹ. Đặc biệt là trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2018, xu hướng này được biết đến với tên gọi “làn sóng cầu vồng”.

Trong số này, Jared Polis sẽ là thống đốc đồng tính đầu tiên tại bang Colorado, và ông có thể không phải là người duy nhất trong cộng đồng LGBTQ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này. 

‘Lan song cau vong’ trong cuoc bau cu giua ky o My
Kyrsten Sinema có thể là nữ Thượng nghị sĩ song tính đầu tiên.

Đây là lần đầu tiên các ứng cử viên nam giới da trắng của đảng Dân chủ không còn chiếm đa số. Trong khi đó, các ứng viên là phụ nữ, nhóm thiểu số và cộng đồng LGBTQ chiếm con số kỷ lục trong các gương mặt tranh cử lần này.

Mặc dù vậy, sự vươn lên của các ứng cử viên cộng đồng LGBTQ đối diện với không ít trở ngại và định kiến. Như trường hợp ứng cử viên Dân chủ Ashley Lunkenheimer tại Khu vực bầu cử số 5 tiểu bang Pennsylvania, cô bị người cùng đảng thắc mắc: Thật tốt khi cô ấy là ứng cử viên đồng tính nữ, nhưng liệu cử tri đã sẵn sàng cho điều này hay chưa?

‘Lan song cau vong’ trong cuoc bau cu giua ky o My
Gina Ortiz Jones, ứng cử viên LGBTQ của đảng Dân chủ ở tiểu bang Texas, tuy nhiên, cô thua cuộc trước ứng viên Will Hurt của đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Gina Ortiz Jones, một ứng cử viên Dân chủ tại Khu vực bầu cử 23 ở Texas, phải đối diện với câu hỏi tương tự. Angie Villescaz, một đối thủ trong hội nghị của đảng ở khu vực chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha, đề nghị cô nói rõ cho cử tri hay cô có phải là người đồng tính hay không, mục đích là để sau này cô tránh được cuộc tấn công của phe Cộng hòa nếu lộ ra thân phận.

Sự thẳng thắn của nữ cựu chiến binh Không quân Gina Jones đã giành được sự đề cử để bước vào vòng bỏ phiếu quyết định.

‘Lan song cau vong’ trong cuoc bau cu giua ky o My
Christine Hallquist của đảng Dân chủ là ứng cử viên cho ghế thống đốc bang Vermont - Ảnh: New York Times

Christine Hallquist là người chuyển giới đầu tiên được đảng Dân chủ đề cử vào vị trí thống đốc tiểu bang Vermont sau khi bà vượt qua 3 ứng cử viên khác của đảng trong cuộc đua vào chiếc ghế này. Mặc dù thất bại trước ứng cử viên Phil Scott của đảng Cộng hòa, nhưng sự hiện diện của bà vẫn là một dấu ấn sâu đậm trong kỳ bầu cử lần này.

Hoàng Diệu (Theo CNN, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI