Làn gió mát của Hoàng gia Nhật Bản

28/02/2017 - 07:02

PNO - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân, nhà vua Nhật Bản Akihito (84 tuổi) và Hoàng hậu Michiko (83 tuổi) có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 28/2 đến 5/3.

Ðây là sự kiện quan trọng trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vì Việt Nam là quốc gia đầu tiên Nhật hoàng Akihito chọn đến thăm kể từ khi ông ngỏ ý muốn thoái vị hồi tháng Tám năm ngoái.

Lan gio mat cua  Hoang gia Nhat Ban
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đến thăm một trại tập trung ở thành phố Akihito dành cho nạn nhân vụ động đất tháng 3/2011. - Ảnh: AP

Nhật hoàng Akihito, vị vua thứ 125 của Nhật và Hoàng hậu Michiko là đại diện cho phẩm chất cao đẹp của người dân Nhật Bản. Xuất hiện trong bất kỳ sự kiện nào, Nhật hoàng và Hoàng hậu đều cho thấy một phong thái tôn nghiêm, mực thước và ôn nhu.

Lan gio mat cua  Hoang gia Nhat Ban
Hình ảnh thân thiện của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. - Ảnh: Reuters

Chuẩn mực ấy hòa cùng sự thân thiện càng tô đậm thêm đặc trưng của một dân tộc mà triết lý sống của họ vẫn được cả thế giới học hỏi. Cuộc hôn nhân viên mãn gần sáu thập niên của Nhật hoàng và Hoàng hậu cũng là  niềm tự hào về những giá trị truyền thống của người dân Nhật.

Trong lòng người dân Nhật, Hoàng hậu Michiko là bậc mẫu nghi đức độ, tài sắc vẹn toàn. Bà xuất thân là thường dân trong gia đình khá giả, cha là một nhà tư bản có học thức và quan điểm cởi mở. Hoàng hậu thấm nhuần tư tưởng tiến bộ từ người cha: không ngừng nỗ lực để trở thành người phụ nữ độc lập, có tri kiến và tấm lòng nhân hậu.

Bà theo học tại ĐH Tokyo, tốt nghiệp cử nhân nghệ thuật văn học Anh, mang tâm thế sẵn sàng đón nhận cuộc đời tươi đẹp nhưng không hề mơ ước sẽ có ngày trở thành người của hoàng gia.

Lan gio mat cua  Hoang gia Nhat Ban
Vẻ đẹp thanh lịch của Hoàng hậu Michiko thời trẻ. - Ảnh: Wikipedia

Thái tử Akihito lần đầu tiên gặp cô gái Michiko vào năm 1957 tại giải tennis được tổ chức ở một khu nghỉ mát mùa hè sang trọng. Nụ cười tự tin và trong sáng của cô gái có mái tóc ngắn, xoăn nhẹ đã chiếm trọn trái tim Thái tử.

Hai năm sau, Hoàng gia Nhật Bản lần đầu tiên đón nhận một thành viên xuất thân thường dân khi Michiko trở thành Thái tử phi.

Dù không thể tránh khỏi những phản đối, bàn tán về thân phận thường dân khi bước vào hoàng gia, nhưng Michiko vẫn giữ nguyên phong cách riêng, kết hợp giữa truyền thống và tác phong hiện đại, để từng bước thích nghi với nền nếp hoàng cung, vốn vô cùng hà khắc.

Hoàng hậu Nagako, mẹ của Thái tử Akihito, khi đó đã không có thiện cảm với con dâu. Michiko còn chịu áp lực khi các thầy tu đạo Shinto đầy quyền lực khó chịu với việc một Thái tử phi lại mang tư tưởng hiện đại, giao thoa giữa văn hóa truyền thống và phương Tây.

Việc giữ phong cách riêng dù đã thành người của hoàng gia đã mang đến cho bà không ít rắc rối nhưng đổi lại, bà lại nhận được tình thương và lòng kính trọng vô hạn từ người dân.

Lan gio mat cua  Hoang gia Nhat Ban
Hoàng hậu Michiko tận tay chăm sóc các con - Ảnh: wikipedia

Michiko đặt ra cho mình sứ mệnh kết nối hoàng gia và công chúng; khéo léo và linh hoạt trong ứng xử để hình ảnh hoàng gia không quá xa cách hay cứng nhắc trước thần dân.

Những quy định dài dằng dặc mà Michiko phải học thuộc để thích nghi với cuộc sống hoàng cung như phải xin phép trước nhiều ngày nếu muốn đi xa; bước sau chồng ba bước mỗi lần xuất hiện trước công chúng, thay kimono ba lần mỗi ngày, xin phép nếu muốn gọi điện cho người thân…

Michiko tuân thủ mọi nguyên tắc thuần về hình thức, nhưng với những nguyên tắc ảnh hưởng đến đời sống cá nhân thì bà vẫn âm thầm làm theo cách của mình.

Xưa nay hiếm có chuyện những đứa trẻ hoàng gia được mẹ tự tay chăm sóc, nhưng với Michiko, đó là việc tự nhiên của con người, là hạnh phúc thiêng liêng và tất yếu mà tất cả những người mẹ trên thế gian vẫn dành cho mình, cho con.

Đích thân bà chăm ba người con là Thái tử Naruhito, Hoàng tử Fumihito và Công chúa Sayako bằng trái tim người mẹ ấm áp. Đến giờ, Hoàng hậu Michiko vẫn chuẩn bị bữa ăn và trò chuyện cùng con cháu.

Nỗ lực bền bỉ để được sống với yêu thương của Hoàng hậu Michiko đã đem đến làn gió mát lành cho khuôn mẫu hoàng gia, nới lỏng những quy tắc khép kín trong một hoàng tộc lâu đời.

Lan gio mat cua  Hoang gia Nhat Ban
Phong cách thuần khiết của Hoàng hậu Michiko. - Ảnh: wikipedia

Dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, Hoàng hậu Michiko vẫn trung thành với hình ảnh thanh lịch và thuần khiết, dành trọn năng lượng tích cực của mình cho người thân và công chúng. Những câu chuyện hoàng gia hiếm khi rò rỉ ra ngoài, nhưng người dân Nhật Bản vẫn cảm nhận được những khoảng lặng khó khăn mà Hoàng hậu Michiko phải đối diện.

Hơn 10 năm trước, Hoàng hậu Michiko từng thổ lộ ước mơ rằng một ngày nào đó bà có được chiếc áo tàng hình, giúp bà thoải mái đi giữa những nhà ga đông người, đến cửa hàng sách Kanda-Jimbocho nổi tiếng ở Tokyo để đắm mình trong những trang sách như thời thiếu nữ. 

Sự vĩ đại và thành công trong việc thu phục lòng người dân của Hoàng hậu Nhật Bản không đến từ vị thế mẫu nghi thiên hạ mà xuất phát từ chính tấm lòng trong sáng và đầy bao dung của một người phụ nữ.

Thiên Như 
(Theo )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI