Lần đầu tiên trong lịch sử phụ nữ chiếm một nửa nội các Nam Phi

31/05/2019 - 07:15

PNO - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm 30/5 long trọng tuyên bố phụ nữ lần đầu tiên chiếm một nửa số thành viên nội các nước này.

Ông Ramaphosa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau khi đảng của ông – Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) – giành được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử mới diễn ra trong tháng này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh động thái trên đã tạo ra một thế hệ mới các nhà lãnh đạo đất nước.

Lan dau tien trong lich su phu nu chiem mot nua noi cac Nam Phi
Cựu thị trưởng thành phố Cape Town, bà Patricia de Lille, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công chánh Nam Phi

Bà Patricia de Lille, cựu thị trưởng thành phố Cape Town, thủ lĩnh Đảng chính trị Good, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công chánh Nam Phi.

Nkosazana Dlamini-Zuma, 70 tuổi, là một trong số những chính khách quyền lực nhất Nam Phi, bà từng nắm giữ chức bộ trưởng trong các chính phủ khác nhau từ năm 1994. Lần này, bà Dlamini-Zuma trở lại chính trường với chức Bộ trưởng Hợp tác và truyền thống.

Còn bà Thoko Didiza, người từng 8 năm làm Bộ trưởng Nông nghiệp dưới thời cựu Tổng thống Thabo Mbeki nay quay lại nắm chức vụ cũ.

Theo kế hoạch, các tân bộ trưởng sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/5 theo giờ địa phương.

Tổng thống Ramaphosa cho biết ông đã giảm số bộ trưởng nội các từ 36 xuống còn 28 người trong một nỗ lực tinh giản một chính phủ vốn “cồng kềnh”.

Trong khi nhiều người Nam Phi hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống, những kẻ thù chính trị của ông ta nói rằng quyết định của ông Ramaphosa chỉ là “bình mới rượu cũ”.

Chính trị gia Phumzile Mlambo chúc mừng Tổng thống trên Twitter: “Chúc mừng đất nước Nam Phi và Tổng thống Ramaphosa, ông đã đưa đất nước trở thành quốc gia thứ 11 trên thế giới có nội các bình đẳng giới”.

Trong khi đó, Xolani Dube, một nhà phân tích chính trị của Viện nghiên cứu và phát triển Xubera có trụ sở tại Durban nói rằng chính phủ “rất đáng khen” khi cố gắng cân bằng giới, nhưng bổ nhiệm chính trị cần phải dựa trên năng lực và thành tích.

Ông đặt câu hỏi: "Nhiều phụ nữ trong số đó đã ngồi ghế nội các nhiều thập kỷ nay, vậy chúng ta mong tìm kiếm một sự dịch chuyển theo mô hình nào đây?” Ông nhấn mạnh, “chúng ta cần đưa vào chính phủ những phụ nữ trẻ có quan điểm khác biệt về việc đất nước sẽ được những người trẻ tuổi lãnh đạo ra sao”.

Thủ lĩnh đảng đối lập Mmusi Maimane lên tiếng cho rằng việc bổ nhiệm nội các mới chỉ nhằm “thỏa mãn lợi ích chính trị” của ông Ramaphosa.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI