Làm giàu nhờ con

05/11/2018 - 13:00

PNO - “Mumpreneur” là từ dùng để chỉ những người mẹ làm giàu nhờ nỗ lực bản thân. Nhưng trong bối cảnh mạng xã hội chi phối cách tiếp cận thông tin, “mumpreneur” đã biến tướng thành những người mẹ kiếm tiền nhờ hình ảnh của...

Tận dụng tuổi thơ của con 

Lam giau nho con
Bé Taylen Biggs với phong cách sành điệu, chuyên nghiệp

“Taylen đã trở thành một thương hiệu rồi”, chị Angelica Calad người Mỹ tự hào khi nhắc đến con gái năm tuổi Taylen Biggs, cũng là chủ nhân tài khoản Instagram với 150.000 lượt theo dõi. Nhắc đến con gái, chị Angelica không quên đính kèm thẻ hashtag #influencer (người gây ảnh hưởng đến công chúng) #taylensmom (mẹ của Taylen) vì không ai khác, chính chị là người chớp lấy cơ hội làm giàu từ con gái mình. 

Mỗi nội dung chị Angelica đăng lên trang Instagram của con đều thu hút hàng ngàn lượt bấm thích. Người mẹ này khéo léo thỏa thuận với các nhãn hàng để mỗi nội dung đăng như thế, mẹ con chị sẽ được trả hàng ngàn đến hàng chục ngàn USD. Ít tuổi thế thôi nhưng Taylen thường xuyên xuất hiện với trang phục đắt đỏ do các thương hiệu lớn trong làng thời trang tài trợ như Betsey Johnson, Sherri Hill hay Little Miss Aoki... Cô bé còn xuất hiện trong những tuần lễ thời trang, sải bước chuyên nghiệp trên sàn catwalk.

Alonso Mateo (10 tuổi) đến từ California được mệnh danh là “Hoàng tử Instagram”. Em nổi tiếng từ lúc bốn tuổi, nhờ mẹ “siêng” đăng hình ảnh của em lên mạng và biết cách thu hút sự chú ý từ mọi người. Hiện tài khoản của em có hơn 600.000 lượt người theo dõi. Alonso góp mặt trong Tuần lễ thời trang Paris để trình diễn bộ sưu tập của Dior, còn là gương mặt được yêu thích của thương hiệu kính Ray-Ban.

Ở Australia, gương mặt nhí được các nhãn hàng săn đón nhiều nhất là bé Pixie. Người quản lý của em chính là Roxy Jacenko, mẹ em. Tài khoản mạng xã hội mang tên em có 100.000 người theo dõi. Hay Yebin nổi tiếng từ lúc bốn tuổi với số người theo dõi tài khoản YouTube lên đến 21 triệu người.

Lam giau nho con
Phong cách của Alonso Mateo trông không khác một người trưởng thành

Bất chấp mọi rủi ro và nguy hiểm

Năm 2016, cảnh sát điều tra đường dây phát tán hình ảnh ấu dâm và họ thấy một số hình ảnh của Pixie. Sau khi điều tra, cảnh sát xác nhận những tấm ảnh đã bị xử lý qua phần mềm photoshop và đó không phải là ảnh của Pixie. Tuy nhiên, vụ ồn ào này đã dấy lên làn sóng chỉ trích Roxy Jacenko trên mạng. Họ cho rằng, người mẹ này đã biến con thành món hàng, cho con diện những bộ trang phục không phù hợp độ tuổi và con gái chị có thể trong tầm ngắm của kẻ xấu bất cứ lúc nào. Thế nhưng, Roxy Jacenko đã phản pháo quyết liệt và cho rằng, nếu có chuyện không hay xảy đến với con gái thì đó là lỗi của kẻ xấu, hoàn toàn chẳng phải là lỗi của cô. 

Giờ đây, Roxy Jacenko đã bước vào thế giới của những người mẹ quyền lực, sở hữu công ty quan hệ công chúng Sweaty Betty và mới mua căn hộ cao cấp ở Sydney với giá 6,5 triệu USD. Nhiều người cho rằng, nếu một ngày nào đó, Pixie cảm thấy ngột ngạt, căng thẳng vì phải nổi tiếng từ lúc nhỏ, biết đâu cô bé có thể đâm đơn kiện mẹ mình vì đã thương mại hóa hình ảnh cá nhân của cô bé từ quá sớm. 

Nhà tâm lý học người Anh Genevieve von Lob, cũng là tác giả của nhiều quyển sách học làm cha mẹ cho rằng: “Ngày càng nhiều phụ huynh có vấn đề với việc đưa hình ảnh của con lên mạng. Đứa trẻ khi lớn lên nếu biết cha mẹ từng đăng tải những tấm hình mà trẻ không muốn, chúng sẽ có những phản ứng tiêu cực. Cha mẹ hãy bắt đầu học cách hỏi ý con trước khi đăng hình của con lên mạng xã hội và hãy thành thật với trẻ về mục đích sử dụng những tấm ảnh ấy”. 

Thiên Anh (theo Sydney Morning Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI