Lạm dụng phụ nữ Việt Nam: mặt tối hôn nhân quốc tế tại Hàn Quốc

14/07/2019 - 05:59

PNO - Khảo sát do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc thực hiện năm 2017 về môi giới hôn nhân quốc tế thì thời gian trung bình giữa cuộc gặp gỡ đầu tiên của cả hai bên cho đến hôn nhân thực tế chỉ là 4,4 ngày.

Sau vụ chồng Hàn đánh đập dã man vợ Việt gây phẫn nộ trong dư luận gần đây ở Yeongam, tỉnh Nam Jeolla, quyền con người của những người phụ nữ nhập cư tới Hàn Quốc được chú ý nhiều hơn. Các tổ chức nhân quyền khẳng định chính những sai lầm của các nhà môi giới hôn nhân quốc tế là một trong những nguyên nhân cơ bản của các vấn nạn bạo hành.

Lam dung phu nu Viet Nam: mat toi hon nhan quoc te tai Han Quoc
Hình ảnh phụ nữ nước ngoài được đăng tải trực tuyến của một nhà môi giới hôn nhân quốc tế tại Hàn Quốc.

Được biết, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu khuyến khích hôn nhân quốc tế với chương trình tìm vợ cho những người đàn ông độc thân ở nông thôn đang gặp khó khăn trong việc tìm bạn đời vào đầu những năm 1990. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do các phụ nữ trẻ ở đây kéo nhau lên Seoul và các thành phố khác tìm việc làm, gây nên tình trạng thừa trai thiếu gái khiến nhiều thanh niên không kiếm được vợ.

Các nhà môi giới hôn nhân quốc tế bắt đầu việc thiết lập đưa nhiều phụ nữ chủ yếu là các cô gái đến từ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào xứ sở kim chi. Mô hình này của Hàn Quốc được mô phỏng theo phương pháp trước đó Nhật Bản áp dụng khi họ đối mặt với vấn đề tương tự trong những năm 1980. Nhật Bản cố gắng xếp sắp các cuộc hôn nhân cho con cái của những người nông dân bằng cách đưa phụ nữ Philippines vào nước.

Theo các nhà phê bình Hàn Quốc, những nhà môi giới hôn nhân thường cung cấp những thông tin sai lệch về lịch sử hôn nhân, tình trạng nghề nghiệp và tình trạng sức khỏe của cả hai bên. Một chỉ trích được đưa ra là hiện tại việc mua cô dâu thường dựa trên nhu cầu và tiền bạc.

Lam dung phu nu Viet Nam: mat toi hon nhan quoc te tai Han Quoc
Vụ cô dâu Việt bị bạo hành gần đây được xem là giọt nước tràn ly cho những phân biệt đối xử, bất công mà phụ nữ ngoại quốc phải chịu tại Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát về môi giới hôn nhân quốc tế do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc thực hiện năm 2017 (trong đó bao gồm 1.010 người dân Hàn Quốc và 514 người nhập cư kết hôn), khoảng thời gian trung bình giữa cuộc gặp gỡ đầu tiên cho tới khi tiến đến hôn nhân thực tế chỉ là 4,4 ngày. 29,2% số người được hỏi nói rằng họ tổ chức hôn nhân trong ngày sau khi gặp nhau và trò chuyện, trong khi 20,9% đợi đến ngày hôm sau và 2,5% các cặp vợ chồng kết hôn ngay khi gặp mặt.

Cách thức kết hợp này tạo nên nhiều mối quan hệ bất bình đẳng thường thấy ở Hàn Quốc. Một số người đàn ông tham gia vào hành vi lạm dụng, bạo hành về thể xác và tinh thần vợ ngoại quốc vì thất vọng rằng người phụ nữ mà họ đã dành số tiền lớn mua về nhưng lại không theo ý của họ.

Song Ran Hui, Tổng thư ký của đường dây nóng phụ nữ Hàn Quốc chia sẻ: “Các cuộc hôn nhân quốc tế thông qua các nhà môi giới sắp xếp khiến đàn ông Hàn Quốc khó coi vợ ngoại quốc là người bình đẳng, điều này góp phần vào việc lạm dụng tình cảm và thể xác.”

Sau vụ việc chồng Hàn bạo hành vợ Việt chấn động dư luận thì mới đây Hàn Quốc có nhiều chính sách bảo vệ phụ nữ nhập cư. Nếu ly hôn do lỗi sai của chồng Hàn thì các cô dâu ngoại quốc sẽ được gia hạn visa dễ dàng hơn. Trước đây, nếu các chị em lấy chồng Hàn nhưng bị đánh đập và dẫn đến ly hôn thì phải thuê luật sư đứng ra bào chữa và thắng kiện do lỗi sai của chồng, phải trình bày khá nhiều thủ tục và hồ sơ cho Cục quản lý xác nhận để gia hạn visa thì giờ sẽ thoáng hơn trong các vấn đề pháp lý.

Chung Thu Hương (theo Naver)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI