Làm đám cưới ở Đông Nam Á tốn kém ra sao?

11/09/2019 - 10:00

PNO - Trên khắp khu vực, chi phí đám cưới ngày càng đắt đỏ, nhưng điều đó không ngăn cản các cặp đôi dốc hết tiền dành dụm hoặc thậm chí vay ngân hàng để hoàn thành “giấc mơ trăm năm” của mình.

Tại Đông Nam Á, đám cưới truyền thống đã trở thành bản sắc dân tộc. Trên khắp khu vực, chi phí đám cưới ngày càng đắt đỏ, nhưng điều đó không ngăn cản các cặp đôi dốc hết tiền dành dụm hoặc thậm chí vay ngân hàng để hoàn thành “giấc mơ trăm năm” của mình.

Lam dam cuoi o Dong Nam A ton kem ra sao?
 

Theo báo The Asean Post, một đám cưới ở Malaysia có chi phí bình quân 11.900 USD nhưng có thể dễ dàng đạt tới con số 47.500 USD. Trong khi đó tại Việt Nam, chi phí cho “ngày trọng đại” của một cặp đôi có thể lên đến 15.000 USD. Con số tương ứng ở Myanmar thậm chí cao hơn ở Việt Nam, đòi hỏi các cặp đôi phải chi đến 20.000 USD cho ngày vui nhất của cuộc đời. Mức chi phí này tương đương với Thái Lan, quốc gia hiện có mức sống cao hơn Myanmar.

Công ty phục vụ tiệc cưới Campuchia Seng Hok Heng cho biết, chi phí trung bình cho tiệc cưới dao động từ 15.000-20.000 USD. Tại nước này, khách được kỳ vọng sẽ tặng quà bằng tiền, khoảng 20 đến 35 USD, tùy mức độ quen biết của bạn với cô dâu và chú rể.

Theo mybridesADE, công ty thương mại điện tử chuyên phục vụ đám cưới, chi phí cho ngày vui của tân lang và tân nương ở Philippines có thể nằm trong khoảng từ 4.800 USD đến 19.000 USD. Những người thuộc thế hệ Millennials (tức những người chào đời trong khoảng 1980-2000) chi tiêu nhiều hơn cho ngày trọng đại của họ và ngành công nghiệp cưới đang phải nỗ lực để bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng.

Theo website tư vấn tài chính HaloMoney, chi phí đám cưới bình quân ở Indonesia là khoảng 8.200 USD, gấp ba lần thu nhập trung bình hằng năm ở nước này. Do hạn chế về tài chính, nhiều cặp vợ chồng Indonesia chỉ kết hôn theo luật Hồi giáo, một sự gắn kết không được coi là chính thức ở quốc gia vạn đảo. 

Một nghiên cứu của hãng ValueChampion tiết lộ, chi phí cho một bữa tiệc cưới ở Singapore đã tăng 50,8% từ năm 2011 đến năm 2019. Nghiên cứu cũng cho thấy rất khó để tìm ra một tác nhân rõ ràng khiến chi phí đám cưới leo thang ở đảo quốc này, nhưng một lời giải thích hợp lý có thể là sự gia tăng thu nhập hộ gia đình trung bình hằng tháng ở Singapore, vốn đã tăng 32% trong tám năm qua. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI