Kiểm tra nhận dạng khuôn mặt mất tác dụng với làn da tối

11/10/2019 - 06:00

PNO - Mới đây, tạp chí khoa học New Scientist có bài viết nói rằng, khi ra mắt dịch vụ mới để kiểm tra hộ chiếu, Bộ Nội vụ Anh đã gặp khó khăn khi xử lý một số sắc thái của da mặt.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt không thể nhận ra các đặc điểm của một số người có làn da rất sáng hoặc tối. Vấn đề này làm bộc lộ sự thiếu sót của công nghệ khi tiến hành thử nghiệm dịch vụ kiểm tra hộ chiếu.

Kiem tra nhan dang khuon mat mat tac dung voi lan da toi
Kiểm tra nhận dạng khuôn mặt ảnh hộ chiếu mất tác dụng với làn da tối - Ảnh: Getty Images

Chính quyền nói rằng người sử dụng thiết bị có thể loại bỏ phần kiểm tra tự động nếu cần thiết.

Nhận dạng khuôn mặt “lập bản đồ” các nét mặt của một người từ hình ảnh được quét trên máy tính hoặc từ camera chụp ảnh trực tiếp. Kết quả sau đó được so sánh với cơ sở dữ liệu chứa các bản đồ khuôn mặt được tạo trước đó để tìm kết quả khớp.

Các tài liệu được công bố về yêu cầu tự do thông tin (FOI) thừa nhận Bộ Nội vụ biết rằng hệ thống của họ gặp sự cố khi lập bản đồ khuôn mặt của một số dân tộc thiểu số. Bộ biết vấn đề của mình, nhưng vẫn quyết định ra mắt dịch vụ, bất chấp hậu quả có thể, vì Bộ cho rằng “hiệu suất tổng thể đã được đánh giá là đủ để triển khai”.

Phản hồi của FOI nêu rõ "nghiên cứu người dùng được thực hiện với một loạt các nhóm dân tộc và xác định rằng những người có làn da rất sáng hoặc rất tối khó có thể cung cấp một bức ảnh hộ chiếu chấp nhận được".

Bộ Nội vụ nói với báo giới rằng họ muốn quá trình tải lên ảnh đơn xin hộ chiếu trở nên đơn giản. Bộ cũng cho biết họ đang cố gắng cải thiện hệ thống mới trình làng bằng một loạt các hệ thống nhận diện khuôn mặt và theo dõi khuôn mặt khác đang được phát triển.

Đây không phải là lần đầu tiên thiết bị nhận dạng khuôn mặt Văn phòng Hộ chiếu sử dụng có vấn đề.

Trang mạng Evening Standard cho biết, bức ảnh chụp một người đàn ông da màu trẻ tuổi gần đây bị từ chối vì nó hiểu nhầm môi anh ta với một cái miệng mở. Kết quả là Joshua Bada (chủ nhân của tấm ảnh) được cho biết rằng đơn của anh ta bị từ chối vì cơ quan cấp hộ chiếu cần một tấm ảnh hộ chiếu không há miệng, điều mà thực tế anh ta đã làm.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI