Kì thị phụ nữ Việt Nam ăn sâu vào tiềm thức đàn ông Hàn Quốc

11/07/2019 - 06:09

PNO - Vụ án chồng Hàn đánh đập dã man vợ Việt chỉ là con số nhỏ trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn.

Vụ hành hung vợ Việt của chồng Hàn chưa lắng xuống thì tối qua, 9/7, đài SBS tiếp tục có một phóng sự ngắn nói về cô gái Việt Nam và bạn trai kể lại quá trình anh ta và người hàng xóm đánh nhau vì người hàng xóm này cho rằng cô là gái mại dâm và buông những lời lăng mạ và mang tính phân biệt một cách bừa bãi.

Qua đó, cho thấy cái nhìn méo mó của người dân Hàn Quốc về những nền văn hóa khác biệt, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á.

Ki thi phu nu Viet Nam an sau vao tiem thuc dan ong Han Quoc
Theo SBS, người dân nhập cư chịu nhiều sự phân biệt tài Hàn Quốc, điển hình là vụ xô xát của hai người đàn ông nêu trên.

Vụ việc xảy ra vào tháng 11/2016, trước một ngôi nhà tập thể ở thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi với một trận chiến bất ngờ giữa hai người đàn ông nổ ra rất kịch liệt. Bạn trai cô gái Việt Nam đã vung nắm đấm vào anh hành xóm xúc phạm bạn gái mình. Anh cho biết: "Chỉ có một chút khác biệt mà anh ta cũng hỏi kiểu gây chuyện "Mày đang mua dâm à?. Nếu đó không phải là người Việt Nam mà là một người da trắng liệu anh ta có như vậy không?".

Cả hai đều bị truy tố về tội hành hung, tuy nhiên tòa án đã xử phạt người hàng xóm 1 triệu won (khoảng 18,5 triệu VND) và cô bạn gái Việt Nam đến Hàn Quốc chơi 700.000 won (khoảng 13 triệu VND) trong khi bạn trai cô chỉ bị án treo.

Theo SBS, số lượng người nước ngoài ở lại Hàn Quốc đã vượt quá con số 2 triệu. Một cuộc khảo sát thực tế về những người dân nhập cư ở xứ kim chi cho thấy khoảng 56% người nhập cư báo cáo gặp những khó khăn về tinh thần, phải đối mặt với  những biểu hiện không được thân thiện, ác cảm từ người Hàn.

Cho Hyun Wook, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Phụ nữ Hàn Quốc cho biết: “Tại sao có suy nghĩ rằng phụ nữ tới từ các nước kém phát triển hơn là gái mại dâm? Có một ý thức phân biệt đối xử không có chọn lọc trong tâm trí của người Hàn Quốc."

Ki thi phu nu Viet Nam an sau vao tiem thuc dan ong Han Quoc
Người chồng Hàn gánh chịu những chỉ trích nặng nề từ dư luận Hàn Quốc.

Vào tháng 5, thị trưởng Cheong Hyeon-yul của thành phố Iksan đã đưa ra lời xin lỗi công khai tới các gia đình đa văn hóa vì phát ngôn mang tính coi thường là "Con Lai" và "Tạp chủng" của mình.

Quay trở lại với vụ án chồng Hàn hành hung vợ Việt, nghi phạm nói với báo chí: “Mọi thứ bắt đầu đè nặng lên tâm trí tôi kể từ khi tôi và vợ nói ngôn ngữ khác nhau, vì vậy chúng tôi có suy nghĩ khác nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng những người đàn ông khác cũng sẽ hành xử giống vậy”. Người chồng mong rằng những chi tiết này sẽ được xem xét trước tòa.

Theo MBN, nạn nhân - người vợ Việt nói với quan chức của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cô muốn giành được quyền nuôi con sau khi ly dị chồng Hàn. Cô cho biết thêm: “Tôi muốn sống hợp pháp tại Hàn Quốc và muốn mời mẹ tôi đến đây.”

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon chia sẻ: "Đây là một vụ việc vô cùng đáng tiếc”. Ông hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo vệ nhân quyền và sự an toàn của người Việt sinh sống tại Hàn Quốc.

Hiện tại, vụ việc tiếp tục được phía cảnh sát Hàn Quốc tích cực điều tra, trong khi đó gần 22.000 chữ ký của người dân đăng tải trên trang mạng của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu trừng trị mạnh tay người chồng vũ phu và bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ nhập cư.

Chung Thu Hương (theo SBS và MBN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI