Khủng hoảng Venezuela: Liệu Mỹ có ra tay can thiệp quân sự?

06/05/2019 - 16:00

PNO - Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaidó hôm 5/5 tuyên bố ông ta đang cân nhắc quyết định có yêu cầu Mỹ can thiệp quân sự để giúp lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro hay không.

Khung hoang Venezuela: Lieu My co ra tay can thiep quan su?
Tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaidó nói rằng Washington đã quyết định hậu thuẫn cho ông ta - Ảnh: BBC

Tuần trước, ông Guaidó phát động một âm mưu kích động quân đội nổi loạn bất thành nhằm mục đích lật đổ Tổng thống Maduro. Tổng thống đã đáp trả bằng bài phát biểu phát trên truyền hình từ một căn cứ quân sự ở Caracas, bên cạnh ông là những người lính.

Tháng Giêng 2019, ông Guaidó – người đứng đầu Quốc hội đang thuộc quyền kiểm soát của phe đối lập – đã viện dẫn hiến pháp để tuyên bố ông ta là Tổng thống lâm thời, sau khi cho rằng việc tái đắc cử của ông Maduro năm 2018 là bất hợp pháp.

Ông Guaidó được hơn 50 quốc gia ủng hộ, trong đó có Mỹ, Anh và hầu hết các nước Mỹ Latin. Trong khi đó, ông Maduro, được Nga, Trung Quốc và các chỉ huy quân đội Venezuela hậu thuẫn, đã không từ bỏ quyền lực.

Khi được hỏi liệu ông có muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump, người được cho là có lập trường cứng rắn đối với Tổng thống Maduro, và quân đội Mỹ can thiệp hay không, vị Chủ tịch Quốc hội nói rằng ông ta có trách nhiệm đánh giá khả năng can thiệp của quốc tế và khẳng định: “Với tư cách là Chủ tịch Quốc hội, tôi sẽ cân nhắc mọi khả năng nếu cần thiết”.

Chính phủ Mỹ nói gì? Tổng thống Trump hôm 3/5 tuyên bố ông không muốn quân đội Mỹ can thiệp vào Venezuela. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin, ông Trump một lần nữa khẳng định lập trường không can thiệp, sau khi nhà lãnh đạo Nga nói rằng ông ta “không muốn can thiệp vào Venezuela mà chờ đợi chuyển biến tích cực trong nội bộ nước này”.

Khung hoang Venezuela: Lieu My co ra tay can thiep quan su?
Ông Maduro kêu gọi lực lượng vũ trang đánh bại "bất kỳ âm mưu đảo chính nào" - Ảnh: EPA

Ông Guaidó đã bị đánh bại chưa? Sau những diễn biến căng thẳng trong tuần này khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, hôm thứ sáu ông Maduro xuất hiện bên cạnh các binh sĩ tại một căn cứ quân sự ở Caracas, ông kêu gọi lực lượng vũ trang đánh bại "bất kỳ âm mưu đảo chính nào".

Trong lúc đó, ông Guaidó bác bỏ tin cho rằng ông đã bị đánh bại và tiếp tục cuộc khẩu chiến chống lại Tổng thống Maduro. Lập luận chính của nhà lãnh đạo đối lập là “quân đội sẽ sớm từ bỏ việc ủng hộ ông Maduro”.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI