Không để Trung Quốc "lấn lướt", Nhật Bản cứng rắn

15/08/2016 - 06:44

PNO - Chi phí chế tạo loại tên lửa có tầm bắn 300 km nói trên sẽ là một phần trong đề xuất ngân sách quốc phòng của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018 của Nhật Bản.


Chính phủ Nhật Bản sẽ phát triển loại tên lửa đất đối biển mới nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các hòn đảo xa xôi ở miền Nam giữa lúc Trung Quốc gia tăng khiêu khích quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Khong de Trung Quoc
Chính phủ Nhật Bản sẽ phát triển loại tên lửa đất đối biển mới nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các hòn đảo xa xôi ở miền Nam

Chi phí chế tạo loại tên lửa có tầm bắn 300 km nói trên sẽ là một phần trong đề xuất ngân sách quốc phòng của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018.

Tờ Yomiuri hôm 14/8 tiết lộ Tokyo có kế hoạch triển khai loại tên lửa trên ở các đảo, trong đó có đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Tại những vị trí này, tầm bắn của tên lửa sẽ bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, thuộc sự kiểm soát của Nhật Bản nhưng đang bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Thời điểm triển khai số tên lửa trên dự kiến vào năm 2023.

“Giữa lúc Trung Quốc liên tục có hành động khiêu khích xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đặt mục tiêu tăng cường sức mạnh răn đe bằng cách cải thiện khả năng tấn công tầm xa” - tờ Yomiuri cho biết.

Loại tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép nó được lưu trữ trong thời gian dài và nhanh chóng được phóng khi cần.

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi giới chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhiều lần phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Hồi tháng 6, Nhật Bản cũng phản đối tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc đi gần lãnh hải quanh quần đảo trên.

Tranh cãi về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư đang khiến quan hệ Nhật - Trung căng thẳng bất chấp các cuộc hội đàm được tổ chức trong hai năm qua nhằm xoa dịu tình hình.

Tiêu Giao (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI