Khi tiền ảo Bitcoin ‘phục vụ’ cho tội phạm khiêu dâm trẻ em

17/10/2019 - 07:46

PNO - Nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc đã phá vỡ một trong những trang mạng khiêu dâm trẻ em lớn nhất thế giới, một tội ác sinh sôi nảy nở với tốc độ chóng mặt nhờ tiền điện tử và nội dung trực tuyến được mã hóa.

Đường dây tội phạm này bắt đầu bị bóc trên quy mô toàn cầu từ tháng 3/2018, đến nay cảnh sát các nước đã bắt giam một người Hàn Quốc, buộc tội 337 người khác ở 38 nước, bao gồm Mỹ, Đức, Brazil, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), riêng Mỹ dính líu đến 20 tiểu bang.

Khi tien ao Bitcoin ‘phuc vu’ cho toi pham khieu dam tre em
Mỹ và Hàn Quốc đã triệt phá trang khiêu dâm trẻ em khổng lồ khi theo dõi Bitcoin

Vụ bắt giữ được báo chí biết đến hôm 16/10 khi nhà chức trách Mỹ công bố cáo trạng đối với Jong Woo Son, 23 tuổi, người mà các công tố viên cho biết là nhân vật điều hành Darknet- một “chợ” khiêu dâm trẻ em chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và phân phối hơn 1 triệu video khiêu dâm liên quan đến trẻ em. Son quốc tịch Hàn Quốc, hiện đang thụ án 18 tháng tù sau khi bị kết án tại đó.

Hệ thống mạng ngầm của Jong Woo Son Darknet (hoạt động từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2018) khuyến khích người dùng tải lên các video khiêu dâm trẻ em, bao gồm hàng trăm ngàn hình ảnh bất hợp pháp trước đây chưa từng thấy. Nhà chức trách cho biết họ đã giải cứu ít nhất 23 nạn nhân vị thành niên ở Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đang bị người dùng của trang “tích cực lạm dụng”.

Công tố viên Liên bang Jessie Liu khẳng định “bóc lột tình dục trẻ em là một trong những hình thức xấu xa nhất con người có thể nghĩ ra”, bà nói rằng nay trẻ em trên thế giới được an toàn hơn nhờ chiến dịch triệt phá đường dây khiêu dâm trẻ em của Mỹ và các nước khác với mục đích khởi tố vụ án và thu hồi tiền cho các nạn nhân.

Việc khai thác hình ảnh khiêu dâm trẻ em mọc lên như nấm từ năm 2014, khi Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột (NCMEC) nhận được báo cáo về 1,1 triệu vụ việc liên quan đến khiêu dâm trẻ em. Năm ngoái, con số đó đã tăng vọt lên 18,4 triệu vụ.

Darknet thuộc về nhóm các trang mạng có nội dung trực tuyến được mã hóa tránh được sự theo dõi của các công cụ tìm kiếm truyền thống. Các công tố viên cho biết, tính ẩn danh của Darknet đã thúc đẩy các hoạt động tội ác như buôn bán ma túy, rửa tiền và khiêu dâm trẻ em. Tiền điện tử cũng được coi là “công cụ đắc lực” trong một loạt các tội ác, nó cho phép người ta có thể chuyển tiền ẩn danh trên khắp toàn cầu.

Trang web đen của Son, với cái tên vô hại “Chào mừng đến với video”, chứa hơn 250.000 video khiêu dâm trẻ em, trong đó có 45% hình ảnh mới được cập nhật. Nhà chức trách cho biết, trang web này hoạt động ẩn trên Tor Network - nơi cho phép che giấu vị trí của nhà điều hành và người dùng.

Những kẻ phạm tội tình dục trẻ em thành lập các cộng đồng trực tuyến để thúc đẩy người dùng “mạnh dạn khai thác” nạn nhân trẻ em, thậm chí là trẻ nhỏ, hướng dẫn các thành viên cách thực hiện để không bị bắt, khuyến khích họ ghi lại hành vi hình việc lạm dụng của mình và phân phát các video cũng như hình ảnh đó cho các “nhóm săn mồi”.

Son bị xử kín ở Washington tháng 8/2018 về tội danh khiêu dâm trẻ em và tội rửa tiền. Cáo trạng cho biết, người dùng có thể tham gia trang web miễn phí bằng biệt danh và mật khẩu, họ được phép tải xuống video. Khi tải video của mình lên và giới thiệu người dùng mới, họ được cộng thêm “điểm”. Từ đó họ có thể mua tài khoản VIP được quyền tải xuống video và hình ảnh không giới hạn trong sáu tháng nếu họ thanh toán bằng Bitcoin trị giá 353 đô la vào thời điểm tháng 3/2018.

Các nhà điều tra của cục Doanh thu Nội bộ và Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp thế giới để lần theo dấu vết những đồng Bitcoin tội lỗi và phát hiện ra trang web “Chào mừng đến với video” do Son điều hành. Bị cáo Son sẽ thụ án 25 năm tù ở Mỹ.

Thanh Hải (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI