Khám phá bộ ba hạt nhân Mỹ điều đến biển Đông mà Trung Quốc không nghĩ tới

14/08/2016 - 13:14

PNO - Sau đợt triển khai máy bay ném bom tới biển Đông hôm 8/8 vừa rồi, Mỹ lại trở lại cho ra mặt bộ ba hạt nhân với sức hủy diệt 'lợi hại gấp đôi', điều mà Trung Quốc không nghĩ tới.

Trang Daily Mail ngày 13/8 đăng tải thông tin cho biết, hôm 11/8, Mỹ đã điều thêm 3 chiếc máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2A Spirit tới triển khai tại căn cứ Guam.

Tờ báo Sputnik của Nga cũng đưa tin: "Khi căng thẳng leo thang ở biển Đông và trên khắp vùng vành đai Thái Bình Dương, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đưa bộ ba vũ khí hạt nhân có sức hủy diệt kinh hoàng đến khu vực. Số vũ khí này được cho là có thể giết chết tất cả mọi người trong khu vực".

Kham pha bo ba hat nhan My dieu den bien Dong ma Trung Quoc khong nghi toi
Với tầm hoạt động lên đến 9.400km, việc triển khai B-1B Lancer ở Guam và Úc cho phép máy bay ném bom này hoạt động dễ dàng ở biển Đông. Các chuyên gia quân sự cho biết, với tốc độ, phạm vi hoạt động và khả năng bay thấp, B-1 Lancer sẽ có lợi thế trong việc đối phó chiến lược “chống tiếp cận” của Trung Quốc tại khu vực.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa bộ ba vũ khí hạt nhân của mình đến khu vực Thái Bình Dương trong một nỗ lực nhằm trấn an các đồng minh đang lo ngại về sự hung hăng, gây hấn ngày càng tăng từ Trung Quốc kể từ sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đưa ra phán quyết bác bỏ đòi hỏi chủ quyền tham lam, phi lý dựa trên yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh ở biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Obama đã thông báo hôm 10/8 rằng, lực lượng Không quân Mỹ sẽ phái một chiếc Boeing B-52H Stratofortress, một chiếc Rockwell B-1B Lancer, và một chiếc máy bay ném bom Northrup Grumman B-2A Spirit đến hoạt động ở khu vực thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ để hỗ trợ cho sự hiện diện của lực lượng máy bay ném bom Mỹ trong khu vực cũng như thực hiện các nhiệm vụ răn đe và trấn an.

Động thái mới nhất của Mỹ đã bổ sung thêm sức mạnh cho lực lượng B-52 đang đóng tại Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam từ năm 2006. Đến thời điểm này, Mỹ đã triển khai một số lượng đáng kể máy bay B-52 đến khu vực nhưng không rõ số lượng chính xác là bao nhiêu. Mỹ có kế hoạch đưa một phi đội B-1B và 3 chiếc B-2 đến triển khai tại Căn cứ Không quân Andersen.

Không lực Mỹ cho biết, sở dĩ họ triển khai một lực lượng mạnh như vậy đến khu vực là nhu cầu cần thiết để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng. Tuy nhiên, Mỹ không chỉ đích danh Trung Quốc. Bắc Kinh đang gây quan ngại khắp khu vực Châu Á nói riêng và thế giới nói chung vì lập trường và hành động ngày một hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp ở biển Đông. Ngoài ra, khu vực Châu Á cũng đang ngày càng trở nên bất ổn vì những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.

Việc Mỹ triển khai bộ ba hạt nhân B-1B, B-2A, and B-52H đến khu vực Thái Bình Dương chắc chắn sẽ khiến không chỉ Trung Quốc tức giận mà còn làm Triều Tiên cảm thấy bị dồn vào chân tường. Trước đó, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Mỹ có kế hoạch tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Triều Tiên khi đưa máy bay ném bom đến khu vực tham gia cuộc tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc.

B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ, có thể bay với tốc độ 1.330 km/h trong phạm vi 12.000 km. B-1B Lancer có khả năng mang theo 56,7 tấn bom. Với khả năng mang lượng vũ khí lớn như vậy, B-1B Lancer trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Boeing B-52 Stratofortress còn có tên gọi là Pháo đài chiến lược, là máy bay ném bom chiến lược phản lực của Không quân Mỹ. Với nhiệm vụ ban đầu là mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Boeing B-52 Stratofortress giờ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tế.

Kham pha bo ba hat nhan My dieu den bien Dong ma Trung Quoc khong nghi toi
Mỗi chiếc B-1B Lancer dài 44,5 m, cao 10,4 m, với sải cánh 24 m khi cụp và 42 m khi xòe. Máy bay có khả năng bay với vận tốc 1.335 km/h ở độ cao trên 15.000 m và 1.100 km/h trong độ cao 60 tới 152 m. Phạm vi hoạt động của máy bay đạt 12.000 km.

Siêu máy bay này có thể mang bom rơi tự do, bom chùm, định vị độ chính xác cho tên lửa. B52 được hỗ trợ bởi tám động cơ phản lực Pratt & Whitney TF-33 và có thể bay với tốc độ lên tới 650mph (1046 kmph) và đạt độ cao hơn 50.000 ft.

Trong khi đó, B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, có thể mang tới 23 tấn vũ khí. B-2 Spirit là một trong những chiếc máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.

Điều Trung Quốc không nghĩ tới

Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 12/8 cho biết, chuyên gia quân sự Trung Quốc Doãn Trác trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV Trung Quốc cho rằng, Mỹ chỉ đang duy trì sức ép quân sự đối với Trung Quốc mà thôi.

Theo đài truyền hình CCTV, ngày 6/8 theo giờ địa phương, Hải quân Mỹ cho biết, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6 cùng ngày đã xuất phát từ cảng chính Sasebo, tỉnh Nagasaki phía tây Nhật Bản, tiến ra khu vực Tây Thái Bình Dương, bắt đầu tiến hành tuần tra tác chiến.

Tại căn cứ Sasebo, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard đã được sửa chữa và nâng cấp trong thời gian 4 tháng. Sau khi rời khỏi căn cứ Sasebo, tàu này sẽ đi thẳng xuống phía nam tới biển Hoa Đông, nhưng hiện nay Quân đội Mỹ hoàn toàn không tiết lộ điểm đến tuần tra cuối cùng của tàu này.

Trước đó, sau khi kết thúc nhiệm vụ tác chiến ở Trung Đông, tàu tấn công đổ bộ USS Boxer LHD-4 đã đến Singapore vào ngày 30/7, sau khi được bảo dưỡng, tàu này đã tiến vào biển Đông.

Kham pha bo ba hat nhan My dieu den bien Dong ma Trung Quoc khong nghi toi
Doãn Trác cho rằng, trước khi chưa đoạt được quyền kiểm soát trên không, các máy bay ném bom cỡ lớn như B-1 hoặc B-52 căn bản không dám triển khai trên chiến trường - biển Đông.

Các tàu USS Bonhomme Richard LHD-6 và USS Boxer LHD-4 đều là tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ, lượng giãn nước lên tới 40.000 tấn. Nhìn vào ngoại hình, do áp dụng đường băng nối thẳng, nó hầu như không có sự khác biệt lớn với tàu sân bay.

Nhưng, Mỹ điều động các tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard LHD-6 và USS Boxer LHD-4 có nghĩa là Quân đội Mỹ đồng thời triển khai “tàu sân bay tiêu chuẩn” lớn chục nghìn tấn trở lên ở hai hướng nam - bắc khu vực xung quanh Trung Quốc.

Ngoài ra, trong các ngày 5 và ngày 8/8, tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Los Angeles và tàu khu trục Aegis USS Mommsen của Quân đội Mỹ cũng đã lần lượt đến vịnh Subic của Philippines. Đây phải chăng là hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực xung quanh Trung Quốc tiếp tục bước vào giai đoạn "nước sôi lửa bỏng"?

Chuyên gia quân sự Trung Quốc, Thiếu tướng Doãn Trác cho rằng, hành động của Mỹ thực ra có thể thấy “điểm yếu” về quân sự của họ. Bởi vì chi phí quá cao, 2 tàu sân bay của họ hiện nay buộc phải rút khỏi biển Đông.

Hơn nữa, sử dụng các tàu đổ bộ thay thế tàu sân bay, tiến hành hoạt động ở cả biển Hoa Đông và biển Đông để răn đe Trung Quốc. Điều này hoàn toàn không cho thấy chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc hiện nay có bất cứ sự điều chỉnh nào, họ chỉ đang duy trì gây sức ép quân sự đối với Trung Quốc.

Ngày 8/8, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ đã xác nhận có nhiều máy bay ném bom chiến lược B-1 đã đến căn cứ không quân Anderson Guam vào ngày 6/8.

Hãng tin CNN Mỹ cho biết, sau khi triển khai ở Guam, máy bay ném bom chiến lược B-1 sẽ có thể trực tiếp bay đến Biển Đông. Điều quan trọng hơn là, máy bay B-1 hơn hẳn máy bay ném bom tầm xa B-52 về khả năng đột phá phòng không siêu thấp.

Doãn Trác cho rằng, máy bay ném bom B-1 đến biển Đông hoàn toàn không thể không phá giải. Mặc dù là máy bay ném bom chiến lược siêu âm, nhưng tính tàng hình không tốt, đặc trưng hồng ngoại của động cơ rất rõ rệt.

Cho nên, Mỹ chỉ dám sử dụng máy bay B-1 sau khi đoạt được quyền kiểm soát trên không. Trước khi chưa đoạt được quyền kiểm soát trên không, các máy bay ném bom cỡ lớn như B-1 hoặc B-52 căn bản không dám triển khai trên chiến trường.

Tuy nhiên, sau đợt triển khai máy bay ném bom tới biển Đông hôm 8/8 vừa rồi, Mỹ lại trở lại cho ra mặt bộ ba hạt nhân với sức hủy diệt 'lợi hại gấp đôi' , điều này chắn hẳn sẽ khiến Trung Quốc phải dè chừng và suy nghĩ lại về uy lực của Mỹ trong việc răn đe những kẻ ngang ngược bất chấp cả luật pháp quốc tế.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI