Johnson & Johnson bị tuyên phạt 8 tỷ USD vì lưu hành sản phẩm khiến nam giới phát triển ngực

09/10/2019 - 09:45

PNO - Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho một người đàn ông trước đó đã giành được phán quyết bồi thường 680.000 USD, vì không lưu ý rằng thuốc chống loạn thần Risperdal có thể gây phát triển ngực.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn Tòa án chung tại thành phố Philadelphia hôm thứ Ba 8/9 đứng về phía nạn nhân Nicholas Murray, trong vụ kiện đầu tiên mà họ xem xét, giữa hàng ngàn vụ kiện khác về sản phẩm Risperdal đang chờ xử lý tại bang Pennsylvania.

Luật sư của Murray - Tom Kline và Jason Itkin - nói trong một tuyên bố chung: "Bồi thẩm đoàn này, cũng như các bồi thẩm đoàn khác trong các vụ kiện khác, một lần nữa áp đặt yêu cầu trừng phạt lên tập đoàn khổng lồ coi trọng lợi nhuận hơn sự an toàn và sức khỏe bệnh nhân. Johnson & Johnson và (công ty con) Janssen chọn tiền bạc thay vì trẻ em".

Johnson & Johnson bi tuyen phat 8 ty USD vi luu hanh san pham khien nam gioi phat trien nguc
Janssen, công ty con chuyên về dược phẩm của tập đoàn Johnson & Johnson (J & J)

J & J cho biết khoản bồi thường "hoàn toàn không phù hợp với quyết định ban đầu trong trường hợp này, và công ty tự tin rằng nó sẽ bị thay đổi". Công ty nói thêm rằng bồi thẩm đoàn trong vụ án đã không nghe bằng chứng về lợi ích của Risperdal.

Giáo sư Carl Tobias từ Trường Luật Đại học Richmond cho rằng mức bồi thường sẽ được giảm sau kháng cáo, trích dẫn một quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ cho thấy rằng "một số quyết định vượt quá tỷ lệ một chữ số giữa các khoản trừng phạt và bồi thường, hoặc nhiều hơn, sẽ không thể thông qua".

Giáo sư Tobias cho biết bản án nghiêng về việc đưa ra thông điệp: "Một bồi thẩm đoàn, nếu đó là hành vi quá đáng, sẽ đưa ra con số bồi thường lớn và để cho các luật sư, thẩm phán giải quyết".

Ông Tobias nói thêm rằng bản án có thể là dấu hiệu cho thấy J & J sẽ phải đối mặt với các khoản bồi thường thiệt hại lớn hơn trong những trường hợp khác về Risperdal: "Loại bằng chứng trong phiên tòa này có thể thuyết phục một bồi thẩm đoàn hoặc thẩm phán khác làm điều gì đó tương tự".

Johnson & Johnson bi tuyen phat 8 ty USD vi luu hanh san pham khien nam gioi phat trien nguc
Sản phẩm Risperdal được FDA cho phép lưu hành từ năm 1993, nhưng chỉ dùng cho người lớn.

Nicholas Murray, giống như các nguyên đơn nam khác trong vụ kiện hàng loạt về Risperdal, tuyên bố rằng mình đã phát triển ngực sau khi được kê đơn thuốc lúc còn là trẻ vị thành niên. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt loại thuốc này vào cuối năm 1993 để điều trị bệnh tâm thần phân liệt và các cơn hưng cảm lưỡng cực ở người lớn.

Nguyên đơn cho rằng J & J đã không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gynecomastia - sự phát triển của bộ ngực mở rộng ở nam giới - liên quan đến Risperdal, và công ty vẫn bán sản phẩm cho trẻ em dù không nằm trong phê duyệt của FDA.

Trong vụ kiện, Murray (hiện 26 tuổi) nói rằng các bác sĩ bắt đầu kê đơn thuốc Risperdal cho anh vào năm 2003, sau khi một nhà tâm lý học chẩn đoán anh bị rối loạn phổ tự kỷ. Các bác sĩ được phép kê đơn thuốc khi họ thấy phù hợp, trong khi các công ty chỉ được phép quảng cáo thuốc của họ theo công dụng được phê duyệt.

Một bồi thẩm đoàn năm 2015 đã trao cho Murray khoản bồi thường 1,75 triệu USD sau khi thấy rằng J & J đã sơ suất trong việc không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gynecomastia. Một tòa phúc thẩm tiểu bang giữ nguyên phán quyết vào tháng 2/2018 nhưng giảm mức bồi thường xuống còn 680.000 USD.

Johnson & Johnson bi tuyen phat 8 ty USD vi luu hanh san pham khien nam gioi phat trien nguc
Bản sao phán quyết của Tòa án thỉnh cầu Phổ thông tại thành phố Philadelphia.

Các nguyên đơn trong vụ kiện hàng loạt từng bị cấm tìm kiếm các khoản bồi thường thiệt hại riêng lẻ kể từ năm 2014, khi một thẩm phán tòa án bang phán quyết rằng luật của New Jersey - nơi J & J đặt trụ sở - nghiêm cấm các thiệt hại trừng phạt riêng lẻ trên toàn cầu.

Nhưng một phán quyết của Tòa án Tối cao Pennsylvania năm 2018 đã dọn đường cho các yêu cầu bồi thường, cho rằng nguyên đơn có quyền áp dụng luật của mỗi tiểu bang nơi mình sinh sống.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI