Ivanka Trump né luật để quảng bá thương hiệu thời trang riêng?

07/01/2018 - 12:42

PNO - Ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ivanka Trump - thường xuyên quảng cáo quần áo và phụ kiện thuộc thương hiệu thời trang của bản thân bằng cách mặc chúng khi thực hiện các chức trách chính thức của chính phủ.

Mặc dù không thể điều hành hoạt động hàng ngày công ty thời trang của mình, Ivanka Trump vẫn không ngừng quảng cáo quần áo, giày dép và các phụ kiện của công ty bằng cách mang chúng trong các hoạt động của chính quyền cũng như cá nhân.

Ivanka Trump ne luat de quang ba thuong hieu thoi trang rieng?
Ivanka Trump mặc một chiếc váy thương hiệu nổi tiếng của mình - Ảnh: Win McNamee/Getty Images

Tạp chí Wall Street Journal mới đây phát hiện Ivanka mặc các sản phẩm thương hiệu của mình trong 68% các bài đăng trên truyền thông xã hội - Instagram, Twitter và Facebook - khi cô tham dự các hoạt động chính thức của chính phủ trong bảy tháng đầu cô phục vụ trong Nhà Trắng.

Business Insider phát hiện sáu trong số 24 bộ trang phục con gái Tổng thống Trump mặc trong cùng loại bài viết đăng trên mạng xã hội trong tháng 11 và tháng 12, bao gồm trang phục, túi xách, hoặc giày của thương hiệu Ivanka. Các mặt hàng trên “được nhận diện” bởi trang mạng thời trang Star Style.

Ivanka Trump ne luat de quang ba thuong hieu thoi trang rieng?
Ivanka thường xuyên quảng bá thương hiệu của mình bằng cách mặc những sản phẩm của công ty cô

Tuy nhiên, con số này không bao gồm những trường hợp Ivanka xuất hiện nhưng không đăng ảnh lên tài khoản mạng xã hội của mình.

Trước những ý kiến trái chiều về vấn đề này, các chuyên gia về đạo đức nói rằng con gái Tổng thống không vi phạm bất kỳ luật nào, trong khi đó cô còn có thể gặt hái thêm lợi nhuận cá nhân bằng cách quảng bá thương hiệu của mình từ nền tảng công cộng có được.

Trong khi Ivanka đã ủy thác công ty tư nhân của mình cho anh em chồng điều hành, cô vẫn không từ bỏ quyền hành của mình và tiếp tục nhận thông tin tài chính về công ty, cũng như nhận cổ tức thường niên của công ty nhiều triệu đô la.

Ivanka Trump ne luat de quang ba thuong hieu thoi trang rieng?
Ivanka tại một sự kiện chính thức

Không giống như cha cô, người bị chi phối bởi luật xung đột lợi ích, Ivanka, với tư cách là nhân viên điều hành của thương hiệu, không được phép quảng bá thương hiệu mà từ đó cô được hưởng lợi.

Về cơ bản, các quy tắc đạo đức nhằm ngăn chặn các quan chức chính phủ lạm dụng chức vụ của họ vì lợi ích cá nhân.

Tuy nhiên, Ivanka đã khôn khéo thực hiện các bước “tránh xa” thương hiệu của mình, bao gồm tách riêng các tài khoản truyền thông xã hội cá nhân khỏi các tài khoản do công ty quản lý, xóa ảnh của mình khỏi các tài liệu marketing của công ty.

Ivanka Trump ne luat de quang ba thuong hieu thoi trang rieng?
Ivanka phủ nhận việc cô làm việc vì lợi nhuận, và đưa ra bằng chứng rằng cô làm việc không lương tại Nhà Trắng

Kết quả là nhiều chuyên gia về đạo đức của chính phủ nói rằng mặc dù Ivanka không vi phạm pháp luật, nhưng cô cũng chưa làm đủ để giảm thiểu lợi nhuận cá nhân có được từ vị trí chính quyền quan trọng của cô.

Guan McKee, giáo sư chuyên nghiên cứu các vấn đề tổng thống chế của Đại học Virginia, nói rằng: "Ivanka Trump đang thách thức ranh giới các quy định của liên bang, theo đó cấm nhân viên chính phủ sử dụng chức vụ của mình để quảng bá thương hiệu và làm giàu cá nhân”.

Đáp lại ý kiến trên, Ivanka phủ nhận việc cô làm việc vì lợi nhuận, và đưa ra bằng chứng rằng cô làm việc không lương tại Nhà Trắng. Cô nói, “nếu động cơ thúc đẩy tôi là phát triển kinh doanh và kiếm tiền, tôi đã ở lại New York để làm điều đó”.

Ivanka Trump ne luat de quang ba thuong hieu thoi trang rieng?
Thượng nghị sĩ Susan Collins và Ivanka tham gia một sự kiện, Ivanka mang đôi giày thương hiệu của mình

Thương hiệu Ivanka Trump được xây dựng trên cá nhân nổi tiếng của cô. Những năm gần đây, Ivanka đã tiếp thị cả công ty cũng như cá nhân cô là người đi đầu trong số các phụ nữ làm việc.

Năm ngoái, Ivanka xuất bản một cuốn sách mang tựa đề "Phụ nữ làm việc: Viết lại những quy tắc để thành công”, đưa ra lời khuyên giúp phụ nữ có thể cân đối giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.

Hoàng Diệu (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI