IS tung đòn gió, khó làm nhụt nhuệ khí Nga

15/04/2016 - 13:38

PNO - Ông Konashenkov cho hay, tất cả máy bay tham gia chiến dịch không kích ở Syria hiện đều đang nằm tại căn cứ không quân Khmeimim.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 14/4 tuyên bố đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần thành trì Raqqa ở Syria và bắt sống 2 phi công. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ.

IS tung don gio, kho lam nhut nhue khi Nga
Máy bay chiến đấu Su 24 của Nga. Ảnh minh họa

Hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 14/4 cho biết: “Thông tin cho rằng một máy bay chiến đấu của Nga bị khủng bố IS bắn rơi gần Syria chỉ là thông tin khiêu khích. Máy bay chiến đấu của Không quân Nga không hoạt động tại khu vực đó trong ngày 14/4”.

Ông Konashenkov cho hay, tất cả máy bay tham gia chiến dịch không kích ở Syria hiện đều đang nằm tại căn cứ không quân Khmeimim.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi trang tin tiếng Ả rập Al Masdar News dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, IS tuyên bố đã bắn hạ một máy bay Nga và bắt giữ 2 phi công ở Mansoura, phía bắc thành phố Raqqa khi máy bay này đang tấn công nhằm vào các vị trí của IS tại đây.

Việc IS tung tin đồn thất thiệt diễn ra trong bối cảnh Không quân Nga đang gặp phải nhiều sự cố trong quá trình không kích chống khủng bố tại Syria, cho thấy mục đích của tổ chức này là nhằm nhụt nhuệ khí chiến đấu của Nga khi mà dưới sự hỗ trợ của không quân Nga quân đội Syria liên tiếp giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 12/4, một trực thăng tấn công Mi-28 của Nga cũng đã rơi ở Syria khiến 2 phi công thiệt mạng. Tuy nhiên, Moscow khẳng định trực thăng này rơi không phải do bị bắn hạ. Phát ngôn viên của Không quân Nga cho biết, theo các thông tin ban đầu trích từ hộp đen máy bay, nguyên nhân Mi-28N rơi là do sai sót của phi công.

Nga đã mất ít nhất 3 máy bay và 8 quân nhân trong chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria vốn khởi động từ tháng 9/2015. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/3 bất ngờ chỉ thị rút quân chủ lực khỏi Syria nhưng vẫn giữ lại một lực lượng không kích nhất định để tiếp tục chiến dịch chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên tin đồn mà IS tung ra khó có thể làm nhụt nhuệ khí của nước Nga nói chung và quân đội Nga nói riêng. Trước đó, Quân đội và người dân Nga đã rưng rưng cảm động trước tấm gương hi sinh anh dũng của Alexander Prokhorenko.

Sĩ quan đặc nhiệm Prokhorenko mới 25 tuổi, hy sinh vào ngày 17/3 vừa qua tại thị trấn Tadmur (Syria). Sau hơn một tuần ở vùng Palmyra (Syria), Prokhorenko đã len lỏi vào các vùng đất do IS chiếm giữ để cung cấp tọa độ chính xác của các cơ sở thuộc tổ chức này cho máy bay tiến hành không kích. Và trong một lần như vậy, anh đã bị IS phát hiện và bao vây.

Không còn đường thoát trước những tay súng hung hăng, Prokhorenko đã có quyết định dũng cảm là yêu cầu các đồng đội không kích vào ngay vị trí mình đang đứng. Trả giá cho sự hy sinh của Prokhorenko là sinh mạng của hàng chục tên khủng bố IS. Đồng thời, nhờ hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria cũng đã giải phóng thành công Palmyra khỏi tay IS.

Sau khi Prokhorenko tử trận, người vợ mới cưới được 18 tháng của anh ở Nga là Ekaterina nói cô không hề biết chồng mình đến chiến trường Syria và cũng không biết anh đang làm một nhiệm vụ nguy hiểm đến thế. Cô tưởng Prokhorenko được điều đến vùng lãnh thổ Caucasus thuộc Nga. Cô đang mang thai đứa con đầu lòng của 2 người.

Báo chí quốc tế mệnh danh anh là “Rambo nước Nga”. Ngày 11/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho thượng úy Alexander Prokhorenko vì sự hi sinh dũng cảm khi đang thi hành nhiệm vụ.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI