IS có trực thăng chở quân, quan chức TNK bị tố gọi điện cho IS

25/12/2015 - 11:14

PNO - Hai chiếc trực thăng được phát hiện thả tay súng IS xuống Afghanistan, trong khi một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bị phát hiện gọi điện cho IS.

Hãng tin Sputnik cho hay theo Thượng nghị sĩ Afghanistan Haji Lutfullah Baba, giới chức nước này đang tiến hành điều tra về những báo cáo ghi nhận hai chiếc trực thăng chưa xác định nguồn gốc, đã thả các tay súng của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) xuống tỉnh Nangarhar.

“Nhiều người tại thành phố Tor Ghar thuộc tỉnh Nangarhar cho biết những chiếc trực thăng chưa rõ nguồn gốc vận chuyển và thả các tay súng IS xuống khu vực này”, ông Baba nói. “Họ đề nghị chính quyền điều tra vụ việc, đồng thời điều động lực lượng an ninh và quân sự tới theo dõi hoạt động của phiến quân trước nguy cơ đe dọa an ninh trong tỉnh và toàn quốc”.

IS co truc thang cho quan, quan chuc TNK bi to goi dien cho IS
Việc IS dùng trực thăng để thả quân xuống Afghanistan đang gây ra nhiều mối lo lắng về an ninh đối với nhà chức trách nước này.

Phát ngôn viên chính quyền tỉnh Nangarhar cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin về việc một vài chiếc trực thăng thả những tay súng trong trang phục màu đen xuống khu vực này. Thậm chí, hiện tượng này còn diễn ra ở các tỉnh khác như Kunduz, Baghlan và Badakhshan.

Hôm 16/12, hãng tin Khaama của Afghanistan đưa tin các cuộc giao tranh giữa IS và lực lượng Taliban ở phía đông tỉnh Nangarhar đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho cả hai bên. Cụ thể, 15 tay súng thiệt mạng bao gồm 4 người của IS và 11 người của Taliban cùng 36 người khác bị thương sau các cuộc giao tranh.

Trong khi đó, một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách biên giới Syria đã liên lạc với khủng bố IS ở Iraq và Syria, theo tin từ báo Thổ Nhĩ Kỳ Cumhuriyet. Cuộc điều tra được văn phòng công tố trưởng Ankara thực hiện bằng biện pháp nghe lén điện thoại.

Nội dung thu âm có một người mang mật danh “X2” được cho là thành viên của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. X2 từng nói trong một cuộc điện thoại được ghi âm lại: “Xe đã tới. Đèn đã bật. Đồ cũng sẵn sàng rồi. Sang lấy đi”.

IS co truc thang cho quan, quan chuc TNK bi to goi dien cho IS
Dầu được IS bán với gia rẻ mạt.

Ankara gần đây đối mặt nhiều cáo buộc buôn bán dầu lậu với IS và cho phép bọn khủng bố tự do đi lại ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một báo cáo mới đây về doanh số từ dầu mỏ lậu của IS cho thấy hầu hết số dầu này đổ vào Thổ Nhĩ Kỳ và được bán với giá rất thấp.

Đầu tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga cung cấp bằng chứng cho thấy hầu hết dầu mỏ lậu được tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã chối bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI