Interpol báo động về “Góa phụ Trắng”

27/09/2013 - 07:25

PNO - PNO – Ngày 26/9, Interpol cho biết họ đã đưa ra một thông báo đỏ truy nã Samantha Lewthwaite, còn được gọi là “Góa phụ Trắng”, theo yêu cầu của chính phủ Kenya.

Interpol bao dong ve “Goa phu Trang”

“Góa phụ Trắng” Lewthwaite cùng chồng con - Ảnh: Getty Images

Tin tức về một phụ nữ da trắng trong đội ngũ những kẻ khủng bố tấn công Trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya ngày 21/9 đã làm dấy lên hàng loạt những lời đồn đoán của giới truyền thông về Samantha Lewthwaite - con gái của một người lính Anh và là góa phụ của chiến binh đánh bom tự sát Germaine Lindsay, người đã cho nổ tung mình trên một chuyến tàu điện ngầm ở London (Anh) ngày 7/7/2005, giết chết 26 người.

Được mệnh danh là “Góa phụ Trắng”, Lewthwaite, 29 tuổi, đã bị cơ quan chống khủng bố quốc tế truy nã sau khi nhà chức trách phát hiện các vật liệu để chế tạo bom tại căn hộ của chị ta ở Mombasa, Kenya, vào năm 2011. Lewthwaite đã biến mất ngay trước khi cảnh sát bố ráp.

Thông báo đỏ do cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol ban hành báo động lực lượng thực thi pháp luật toàn cầu rằng người này bị truy nã, nhưng đây không phải là lệnh bắt.

"Bằng cách yêu cầu thông báo đỏ của Interpol, Kenya đã kích hoạt “bẫy toàn cầu” đối với kẻ đang chạy trốn”, Tổng thư ký Interpol Ronald K. Noble cho biết.

Interpol bao dong ve “Goa phu Trang”

Cuộc khủng hoảng con tin ở Nairobi kết thúc sau 4 ngày vây hãm - Ảnh: AP

"Nhờ thông báo đỏ của Interpol, chính quyền Kenya đảm bảo rằng tất cả 190 nước thành viên của tổ chức nhận thức được mối nguy hiểm người phụ nữ này gây ra, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới", ông Noble nói.

Một quan chức cấp cao Kenya cho biết một phụ nữ đã tham gia trong cuộc tấn công. Một quan chức khác hôm 25/9 cho biết chính quyền không có nhiều thông tin về người phụ nữ đó là ai và đã làm những gì.

Cuối tuần qua, các tay súng Somalia thuộc nhóm Shebab đã tấn công đẫm máu và bắt giữ con tin tại Trung tâm Westgate trong suốt 4 ngày, làm thiệt mạng 67 người, trong khi 63 người vẫn được cho là mất tích.

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI