Indonesia xây dựng căn cứ quân sự tiền phương gần biển Đông

22/11/2019 - 06:00

PNO - Indonesia đang lên kế hoạch củng cố biên giới bằng cách thiết lập 3 căn cứ mới của Quân đội Indonesia xung quanh các mặt trận phía bắc và phía đông, bao gồm một căn cứ ở tỉnh Riau Islands.

Theo báo The Jakarta Post, kế hoạch trên của Indonesia nhằm thể hiện mong muốn theo dõi khu vực biển Đông, nơi hiện là tâm điểm của những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, “trên quy mô lớn hơn”.

Indonesia xay dung can cu quan su tien phuong gan bien Dong
Giới lãnh đạo hải quân Indonesia đón tiếp Đại sứ Mỹ tại Indonesia Joseph R. Donovan thăm căn cứ Ranai mới đây. Ảnh: The Jakarta Post

Chính quyền Riau đã dành một khu đất ở thủ phủ tỉnh Tanjung Pinang để xây dựng căn cứ cho Bộ Tư lệnh Khu vực phòng thủ chung I, tờ báo trên dẫn lời một quan chức cấp cao của tỉnh Riau Islands cho biết. 

“Có tổng cộng 40 ha đang được chuẩn bị cho căn cứ chỉ huy và nhà ở. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm tới”, quyền Thống đốc Isdianto nói với tờ báo trên đầu tuần này.

Đại bản doanh các chiến dịch hỗn hợp mới sẽ góp phần tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, nơi đã là địa điểm của các căn cứ hải quân Tanjung Pinang và Ranai.

Theo báo South China Morning Post, Indonesia không phải là một bên tranh chấp tại biển Đông, nhưng giữa nước này và Trung Quốc đã xảy ra vài cuộc giao tranh trên biển ở khu vực giàu tài nguyên này, bao gồm một vụ việc hồi năm 2016 khi một tàu tuần tra của Indonesia bắt giữ một tàu cá trọng tải 300 tấn của Trung Quốc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI