Huawei phủ nhận tất cả cáo buộc của Mỹ

29/01/2019 - 14:24

PNO - Ngày 28/1, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn truy tố tập đoàn Huawei của Trung Quốc với bản cáo trạng nêu rõ tập đoàn công nghệ này đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Huawei phu nhan tat ca cao buoc cua My
Một tòa nhà văn phòng của tập đoàn Huawei tại Đông Quản, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc - Ảnh: AP

Ngay sau đó, tập đoàn viễn thông Huawei phủ nhận cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại hoặc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đồng thời bác bỏ động thái của Mỹ yêu cầu Canada dẫn độ Phó Chủ tịch Mạnh Vãn Chu sang Mỹ xét xử.

Trong bản cáo trạng 13 tội danh của Huawei, phía Mỹ cho rằng bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, đã gian lận trong kinh doanh, nhằm né tránh các lệnh trừng phạt Iran.

Một bản cáo trạng riêng của tiểu bang Washington cáo buộc Huawei và Skycom - công ty con của tập đoàn này tại Mỹ, và bà Mạnh Vãn Chu đã đánh cắp bí mật thương mại của công ty viễn thông T-Mobile. Cáo buộc bắt nguồn từ một vụ kiện dân sự năm 2014 khi T-Mobile kiện Huawei sử dụng robot Tappy để thử nghiệm điện thoại thông minh.

Thông cáo của Huawei nhấn mạnh, công ty “rất thất vọng khi hay tin Mỹ đưa ra cáo buộc chống lại công ty”, vì sau khi bà Mạnh bị bắt, Huawei đã tìm kiếm cơ hội thảo luận với cơ quan điều tra Khu Đông New York thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nhưng đề nghị bị phía Mỹ từ chối mà không kèm theo bất cứ lời giải thích nào.

Huawei cho biết, các cáo buộc trong bản cáo trạng của Washington nằm trong một vụ kiện dân sự và đã được các bên giải quyết, sau khi bồi thẩm đoàn thành phố Seattle không thấy bên nguyên có thiệt hại nào, cũng như hành vi cố ý và tác hại đối với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Huawei phủ nhận việc cả tập đoàn lẫn công ty con hoặc chi nhánh từng có hành vi nào vi phạm luật pháp Hoa Kỳ được nêu trong các các trạng. Tập đoàn cũng không thấy bà Mạnh có hành vi nào sai trái, và tin rằng cuối cùng tòa án Mỹ sẽ đưa ra kết luận tương tự.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI