Huawei giục các nhà cung cấp linh kiện Mỹ chuyển cơ sở sang nước ngoài để tránh lệnh cấm

04/12/2019 - 15:13

PNO - Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ - Wilbur Ross - nói rằng tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đã khuyến khích các nhà cung cấp vi phạm luật pháp Mỹ bằng cách yêu cầu họ chuyển hoạt động ra nước ngoài để tránh các lệnh trừng phạt.

Vào tháng 5, chính phủ Mỹ đã đưa Huawei Technologies Co Ltd vào danh sách đen thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia, buộc một số nhà cung cấp phải xin giấy phép đặc biệt để bán thiết bị cho công ty.

Nhưng chính phủ Mỹ trở nên thất vọng vì những hạn chế của danh sách đen khiến cho các nhà cung cấp có cơ sở ở nước ngoài tiếp tục bán hàng hóa cho công ty, vốn là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Hôm thứ ba, ông Ross nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng Huawei đang nỗ lực chuyển chuỗi cung ứng ra nước ngoài.

Ông Ross nói: “Huawei công khai ủng hộ các công ty chuyển sản xuất ra nước ngoài để giải quyết vấn đề chúng tôi đưa Huawei vào danh sách”. Bất cứ ai thực hiện việc chuyển sản phẩm ra nước ngoài nhằm tránh bị xử phạt ... đều vi phạm luật pháp Mỹ. Vì vậy, trường hợp này Huawei đã khuyến khích các nhà cung cấp Mỹ vi phạm luật pháp.

Phát ngôn viên của Huawei, Rob Manfredo từ chối bình luận.

Huawei giuc cac nha cung cap linh kien My chuyen co so sang nuoc ngoai de tranh lenh cam
Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ - Wilbur Ross - cáo buộc Huawei khuyến khích các công ty Mỹ chuyển cơ sở sang nước ngoài để "lách" lệnh trừng phạt.

Reuters tuần trước đã báo cáo rằng chính phủ Mỹ có thể mở rộng quyền lực để ngăn chặn nhiều lô hàng sản phẩm nước ngoài với công nghệ của Mỹ được bán cho Huawei, bằng cách mở rộng phạm vi của hai quy định chính.

Một trong những quy định đó - gọi là Quy tắc tối thiểu - đưa ra mức tỷ lệ thành phần của Mỹ trong một sản phẩm do nước ngoài cung cấp đủ để chính quyền Mỹ ra lệnh chặn xuất khẩu.

Hiện tại ngưỡng tối thiểu cho Trung Quốc được đặt ở mức 25%, nghĩa là nếu thành phần của Mỹ chiếm hơn một phần tư giá trị của mặt hàng, quy tắc của Mỹ sẽ vẫn áp dụng cho xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc.

Ông Ross từ chối cho biết liệu những thay đổi quy tắc như trên sắp xảy ra hay không. Tuy nhiên, ông cho biết sự khuyến khích các nhà cung cấp di chuyển ra nước ngoài của Huawei đã đánh dấu một vấn đề mà Mỹ bắt đầu quan tâm, đó là, liệu ngưỡng 25% có phù hợp với Trung Quốc hay không.

Cho dù mức 25% không thay đổi, thì đó là một điều cần giải quyết, và ông cho biết thêm rằng Bộ Thương mại Mỹ luôn xem xét các động thái như vậy.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI