Hong Kong, Philippines 'căng mình' ứng phó siêu bão Mangkhut

13/09/2018 - 14:11

PNO - Người dân bắt đầu gia cố nhà cửa, xây dựng bờ bao chống lũ lụt và tích trữ nguồn lương thực thiết yếu trong tình cảnh vật giá tăng cao trước khi siêu bão đổ bộ.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
 

Siêu bão Mangkhut được Philippines gọi là bão Ompong, có cường độ tương đương vỡi bão cấp 5 (trong thang đo 5 cấp), với sức gió lên tới 252km/h, còn mạnh hơn cả cơn bão Florence đang đổ bộ vào Mỹ.

Bão Mangkhut mạnh lên trong vòng 12- 24 giờ tới, và dự đoán sẽ giảm xuống thành bão cấp 4 khi đi qua quần đảo Luzon của Philippines. 

Các chuyên gia cảnh báo rằng 43,3 triệu người tại Philippines và miền nam Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng từ bão Mangkhut.

Từ sáng 13/9, người dân Hong Kong (Trung Quốc) bắt đầu chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất, bằng cách gia cố cửa sổ, đắp đê bao chống lụt bằng bao cát, và tích trữ các mặt hàng thiết yếu khi siêu bão Mangkhut đến gần.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
Bầu trời Hong Kong trước cơn bão.

Theo dự đoán, đây là cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua, với sức gió tối đa lên đến 240km/giờ, và tâm bão chỉ cách thành phố khoảng 100km vào sáng Chủ nhật tới đây.

Từ sáng thứ Năm 13/9, cơn bão nằm cách 800km, ngoài khơi vùng biển Philippines với sức gió giật lên tới 325km/h và dải mưa rộng 900km.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
Siêu bão Mangkhut dự kiến sẽ tiến sát Hong Kong vào ngày Chủ nhật.

Cơn bão thậm chí còn mạnh hơn cả siêu bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản hồi đầu tháng 9.

Tại chợ Pei Ho Street ở Sham Shui Po, giá cả đã tăng gấp ba lần, nhưng người mua sắm vẫn tiếp tục đổ xô đến mua trái cây và rau cải. Một phụ nữ lớn tuổi tên là Leung, thường đi chợ hai lần một tuần, cho biết rằng mặt hàng cá cũng tăng giá trong bình 10 HKD.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
Các cửa hàng tại Hong Kong treo bảng thông báo đóng cửa vì bão.

Sam Wong, quản lý của một nhà hàng trên bờ sông Lei Yue Mun, cho biết cơ sở sẽ bắt đầu chuẩn bị ứng phó trước cơn bão vào tối thứ Năm.

Anh Wong nói: “Chúng tôi sẽ di chuyển các vật dụng ngoài trời vào bên trong để ngăn chúng va vào cửa sổ kính”. Đồng thời, họ cũng đặt bao cát và tùng carton ở phía trước cửa hàng để ngăn nước chảy vào. Dự kiến ​​nhà hàng sẽ đóng cửa từ thứ Bảy.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
Người dân hy vọng bờ kè tại khu vực Lei Yue Mun có thể giúp giảm bớt thiệt hại từ cơn bão.

Trong khi đó, người dân Đài Loan (Trung Quốc) thì thở phào nhẹ nhõm khi các nhà dự báo thời tiết cho biết hôm thứ Năm, rằng siêu bão Mangkhut không đổ bộ trực tiếp vào đây.

Trừ phi bão tiếp tục mạnh lên, Đài Loan sẽ không nằm trên đường đi trực tiếp của Mangkhut. Tuy nhiên, tình trạng cảnh giác vẫn được duy trì cao độ và chuẩn bị cho mọi khả năng bão đổi hướng.

"Tất cả các đơn vị liên quan vẫn duy trì chế độ sẵn sàng và cảnh giác", một quan chức chính quyền sở tại cho hay.

Hong Kong, Philippines 'cang minh' ung pho sieu bao Mangkhut
Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp, người dân Đài Loan vẫn sẵn sàng ứng phó nếu bão đổi hướng.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI