Hồng Kông nóng bỏng: Bắt 5 người biểu tình

20/05/2016 - 09:32

PNO - Nhiều người Hồng Kông đang vô cùng bất bình với việc Bắc Kinh tiến hành thắt chặt kiểm soát đặc khu này

Hong Kong nong bong: Bat 5 nguoi bieu tinh
Một sinh viên bị cảnh sát giao thông Hồng Kông bắt giữ khi đang biểu tình

Cảnh sát Hồng Kông hôm 19/5, cho biết đã bắt giữ 5 người biểu tình vì cố gắng chặn đoàn xe hộ tống của ông Trương Đức Giang, chủ tịch quốc hội Trung Quốc, nhân vật thứ 3 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đang ở thăm đặc khu.

Nhóm người nói trên là thành viên Demosisto, đảng chính do các thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông lập ra gần đây. Những người bị bắt bao gồm thủ lĩnh của đảng là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong).

5 sinh viên này bị cáo buộc chạy vào đường cao tốc nơi đoàn xe hộ tống của ông Trương sắp đi qua. Họ mang theo cả biểu ngữ ghi dòng chữ “Tự Quyết”.

Các đoạn video và hình ảnh do Demosisto đăng tải cho thấy Hoàng Chi Phong và 4 thành viên còn lại bị cảnh sát giao thông truy đuổi, sau đó bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 17/5, Ông Giang tới Hồng Kông trong chuyến thăm dài ba ngày. Mục đích chính chuyến thăm là tham dự hội nghị kinh tế “Một vành đai, một con đường” tổ chức ngày 18/5.

Hong Kong nong bong: Bat 5 nguoi bieu tinh
An ninh được thắt chặt trong chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc tại Hong Kong

Ông Trương Đức Giang là lãnh đạo cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc tới thăm Hồng Kông kể từ 2012, năm có chuyến thăm của chủ tịch bấy giờ là Hồ Cẩm Đào.

Hơn 6.000 cảnh sát đã được triển khai trong bối cảnh các nhóm ủng hộ dân chủ định tổ chức biểu tình. Các sĩ quan thậm chí còn được triển khai trên đỉnh Núi Sư tử, một trong những ngọn núi cao nhất Hồng Kông.

Tuy nhiên, họ không ngăn được những nhà hoạt động thả một tấm biểu ngữ ủng hộ dân chủ dọc xuống sườn núi. Giới chức còn dán keo những viên gạch đá trên vỉa hè để ngăn người biểu tình bóc và ném gạch.

Hong Kong nong bong: Bat 5 nguoi bieu tinh
Gạch vỉa hè trên đường phố trung tâm Hồng Kông đều được dán chặt bằng keo

Đây là biện pháp mới được áp dụng, song song với việc dựng rào chắn thép và cao su xung quanh trung tâm hội nghị đón đoàn quan chức Bắc Kinh do ông Giang dẫn đầu.

Trong bài phát biểu dài 5 phút khi tới Hồng Kông, ông Trương, 69 tuổi, gửi "lời thăm hỏi nồng ấm của Chủ tịch Tập Cận Bình và những lời chúc tốt đẹp đến người dân Hồng Kông". Ông Trương nói ông đến với sự quan tâm "của chính quyền trung ương và tất cả người dân Trung Quốc".

Ông Trương nhấn mạnh chuyến thăm "thu hút sự quan tâm lớn". "Tôi sẽ lắng nghe Trưởng đặc khu và chính quyền đặc khu nói về công việc của họ và lắng nghe tất cả thành phần xã hội về những khuyến nghị, đòi hỏi của họ về việc thực thi nguyên tắc 'một đất nước, hai chế độ' ".

Ông Trương trở về Trung Quốc hôm 19/5. Trong một phát biểu trước khi về nước, ông Giang cảnh báo các cuộc đàm phán đòi quyền tự quyết và Hồng Kông độc lập sẽ không thành công.

“Hồng Kông sẽ mục nát nếu từ bỏ quy tắc ''Một quốc gia, hai chế độ'', ông Giang nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm vùng lãnh thổ này sẽ bị ảnh hưởng nếu trở nên "hỗn loạn".

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI