Hong Kong: Heo rừng đại náo nhà dân, làm loạn sân bay, trung tâm mua sắm

11/02/2019 - 16:56

PNO - Tình trạng heo rừng xuất hiện trong khu dân cư, lang thang kiếm ăn, chơi đùa, thậm chí tấn công người dân đang khiến nhiều người ở Hong Kong vô cùng lo ngại.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Heo rừng vô tư nằm ngủ ngay sát những khu dân cư đông đúc

Tháng 5 năm ngoái, Liz Walsh cùng chồng và cặp song sinh 2 tuổi chuyển đến chung cư 30 tầng trong một khu dân cư cao cấp, gần trung tâm tài chính và kinh doanh của Hong Kong.

Vài tuần trước, gia đình cô gặp vài "hàng xóm" khác thường, đó là ba chú heo rừng.

Những chú heo rừng giờ đây thường xuyên lang thang dọc theo con đường dẫn đến khu chung cư của Walsh, ngủ trưa ở một vị trí ưa thích bên cạnh lối đi bộ gần đó và rong chơi ở sân chơi gần tòa nhà.

"Chúng rất lành và thân thiện", Walsh nói. Tuy nhiên, cô vẫn luôn để mắt đến chúng khi đi cùng hai con mình.

Tại Hong Kong, người dân bắt gặp heo rừng mỗi lúc một nhiều hơn.

Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) cho hay, các thông tin liên quan tới việc bắt gặp và những phiền toái do heo rừng gây ra đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Cảnh sát vây bắt một chú heo rừng

Gần đây, người ta bắt gặp những con heo rừng có thể nặng tới 2 tạ, dài 2m, chạy điên cuồng trong khu tài chính của Hong Kong, hoặc có khi đi lang thang giữa các máy bay tại Sân bay Quốc tế và tàn phá một trung tâm mua sắm.

Hong Kong nổi tiếng với đô thị sầm uất và những tòa nhà chọc trời, nhưng các công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên vẫn chiếm 40% diện tích. Do đó, các cư dân chỉ cần đi vài bước là đã đến các khu rừng nhiệt đới, cận nhiệt đới. Người ta không chỉ thấy heo rừng, mà cả rắn, khỉ và nhím xuất hiện trong khu dân cư.

Vào thế kỷ 20, nhiều khu nhà dân còn xuất hiện bóng dáng của hổ. Tuy nhiên, cho đến nay, heo rừng bản địa là loài động vật hoang dã lớn nhất được tìm thấy. Chúng đang ngày càng dạn dĩ hơn, không còn sợ hãi con người.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Heo rừng đi theo bầy, không tỏ vẻ e sợ khi gặp người

Theo AFCD, chỉ có 10 trường hợp ghi nhận heo rừng gây thương tích cho người dân kể từ năm 2014, nhưng một nửa trong số đó xảy ra vào năm 2018.

Vào tháng 1/2019, Đại học Hong Kong đã cảnh báo nhân viên và sinh viên đề cao cảnh giác sau 2 vụ heo rừng tấn công xảy ra gần trường. Cuối năm ngoái, 2 người cao tuổi bị heo rừng tấn công, cắn xé tại một khu nhà ở tại Cửu Long.

Heo đực có hàm răng sắc nhọn và phần nanh dài rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, Howard Wong - Giám đốc trường Thú y thuộc Đại học Thành phố Hong Kong cho hay, những con heo rừng vốn không hung dữ, chúng chỉ phản ứng lại khi bị dồn ép. Heo cái đang nuôi con là những đối tượng cần tránh xa.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Heo rừng thường xuyên xin thức ăn từ người dân

Heo rừng tìm đến thành phố do “sức hấp dẫn” từ thùng rác. Những con heo lật đổ thùng rác để tìm kiếm thức ăn, để lại rác vương vãi khắp mặt đường.

Ông Wong cho hay, heo rừng rất "sáng tạo" và là một trong những động vật thông minh nhất. Khi phát hiện ra điều gì đó có lợi, chúng sẽ tiếp tục thực hiện. Nguyên nhân chính của cuộc "xâm lăng" này có thể là do người dân hảo tâm, hay cho chúng đồ ăn.

Veronique Che - một người ủng hộ của Nhóm lợi ích của heo rừng Hong Kong - tin rằng một yếu tố khác dẫn tới thực trạng này là việc mở rộng đô thị. Trong những năm 60 và 70 của thế kỷ trước, sự phát triển của các thị trấn ở khu vực phía bắc của Hong Kong đã dẫn đến môi trường sống tự nhiên của heo rừng bị chuyển đổi thành đất nông nghiệp.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Chính quyền cảnh báo nên tránh xa heo cái đang nuôi con
Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Heo rừng thường xuyên lục thùng rác tìm thức ăn

Chính phủ đã xem xét một số giải pháp để giải quyết vấn đề này. Một nhà lập pháp đề nghị thả thiên địch của heo rừng để chúng “tự sinh tự diệt”, tuy nhiên AFCD khẳng định bất cứ thứ gì đủ lớn để giết một con heo rừng - như sư tử hoặc hổ - cũng sẽ đe dọa đến con người.

Một quan chức khác đưa ra ý tưởng di chuyển những con heo rừng đến những hòn đảo không có người ở - nhưng điều đó không thực tế vì chúng là loài bơi giỏi, theo AFCD.

Thay vào đó, AFCD đã đưa ra một chương trình thí điểm để bắt giữ các cá thể heo rừng gây phiền toái và di chuyển chúng đến những vùng xa xôi.

Hong Kong: Heo rung dai nao nha dan, lam loan san bay, trung tam mua sam
Các tấm poster đề nghị không cho heo rừng ăn được treo khắp nơi tại Hong Kong

Những con heo được gắn vi chip và hoặc thiết bị định vị GPS. Con cái trưởng thành được tiêm thuốc tránh thai có hiệu quả trong khoảng 5 năm. Ngoài ra, các nhà khoa học đang nghiên cứu tính khả thi của phương pháp triệt sản phẫu thuật.

Chính quyền tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch giáo dục cộng đồng, trong đó có phương án sản xuất thùng rác chống heo rừng.

Năm Kỷ Hợi đã bắt đầu. Chính quyền cũng như người dân Hong Kong hy vọng có thể kiểm soát những "cư dân heo" trong 12 tháng tới.

Lan Phương (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI