Hơn 40% người Hồng Kông muốn di cư

11/10/2019 - 17:32

PNO - Theo một khảo sát do Trung Văn Đại học Hồng Kông mới công bố, 42,3% số người được hỏi muốn di cư vĩnh viễn ra nước ngoài vì lý do bạo lực và bất ổn ngày càng tăng ở Đặc khu hành chính này.

Số người muốn rời bỏ Hồng Kông tăng 8,3% so với khảo sát hồi tháng 12 năm ngoái (34%). Hầu hết những người Hồng Kông có kế hoạch di cư đều nhắm đến Canada, Úc hoặc Đài Loan.

Hon 40% nguoi Hong Kong muon di cu
Khoảng 20% số người tham gia khảo sát cho thấy họ không tin tưởng vào Bắc Kinh và vì điều kiện sinh hoạt chật chội của Hồng Kông - Ảnh: AFP

Viện Nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Trung Văn Đại học Hồng Kông đã phỏng vấn 707 cá nhân qua điện thoại trong thời gian từ 20-26/9, kết quả cho thấy  42,3% người được hỏi nói rằng họ sẽ di cư nếu có cơ hội. Kết quả này là sự tăng đáng kể so với 34% người có câu trả lời tương tự cuối năm ngoái.

Trong số những người muốn di cư, 23% đã bắt đầu lên kế hoạch cho việc này.

Các nhân tố chủ yếu thúc đẩy người Hồng Kông di cư theo khảo sát  là “quá nhiều tranh chấp chính trị hoặc chia rẽ xã hội “(27,9%),”Hồng Kông mất dân chủ” (21,5%). Khoảng 20% số người tham gia khảo sát nói rằng họ không tin tưởng vào Bắc Kinh và vì điều kiện sinh hoạt chật chội của Hồng Kông.

Kể từ ngày 9/6, Hồng Kông chứng kiến ​​các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày càng dữ dội, ban đầu chỉ là các cuộc xuống đường phản đối dự luật dẫn độ (đến nay chính quyền Hồng Kông đã rút bỏ dự luật này). Những người biểu tình cực đoan hơn đã phong tỏa các con phố, đốt lửa, ném bom xăng, phá hủy một số trạm của tuyến đường sắt MTR, đập phá các ngân hàng và nhà hàng được cho là có quan hệ với Trung Quốc đại lục. Các cuộc biểu tình đã làm gián đoạn các chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông và khiến hệ thống MTR phải ngừng hoạt động lần đầu tiên trong lịch sử 40 năm.

Hon 40% nguoi Hong Kong muon di cu
Các điểm đến được dân di cư Hồng Kông chọn lựa hàng đầu là Canada, Úc và Đài Loan - Ảnh: Shutterstock

 Các điểm đến là chọn lựa hàng đầu của dân di cư Hồng Kông là Canada (17,5%), Úc (13,8%) và Đài Loan (12,1%).

Shih Wing-ching, người đồng sáng lập Cơ quan tài sản Centaline giúp người nhập cư tìm nhà đất ở nước ngoài, cho biết trên một chương trình phát thanh sáng 10/10 rằng gần đây nhiều người quan tâm đến việc di cư ra nước ngoài so với những năm trước, nhưng chưa nhiều người bắt tay vào thực hiện kế hoạch.

Ông Shih cho biết, hầu hết những người lên kế hoạch di cư đều thuộc tầng lớp trung lưu, họ chỉ hỏi về những cơ hội ở nước ngoài. Tuy nhiên ông cũng cho biết, không phải mọi người đều có thể ra đi, vì đây là một quá trình không dễ dàng, và có thể hầu hết những người muốn từ bỏ Hồng Kông vẫn sẽ ở lại đây.

Trong khi nhiều người hỏi về việc di cư đến Đài Loan, ông tư vấn với họ một sự lựa chọn rẻ hơn, đó là Malaysia.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI