'Hôm nay, châu Âu mang khuôn mặt của bà - khuôn mặt của sự cam kết, tham vọng và tiến bộ'

17/07/2019 - 17:00

PNO - Với tỉ lệ phiếu sít sao, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của EU.

Với tỉ lệ phiếu sít sao, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của EU. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước Pháp sẽ ở bên cạnh bà Ursula von der Leyen khi viết trên trang Twitter cá nhân: "Hôm nay, châu Âu mang khuôn mặt của bà- khuôn mặt của sự cam kết, tham vọng và tiến bộ".

Bà Ursula von der Leyen sẽ chính thức thay thế ông Jean-Claude Juncker tiếp quản vị trí đứng đầu EC vào ngày 1/11 tới trong nhiệm kỳ 5 năm.

'Hom nay, chau Au mang khuon mat cua ba - khuon mat cua su cam ket, tham vong va tien bo'
Bà Ursula von der Leyen

Theo hãng tin AFP, bà Ursula von der Leyen giành 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, trong khi 22 nghị sĩ vắng mặt và 1 phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu (EP) diễn ra tối 16/7 (giờ địa phương).

Trước đó, bà Ursula von der Leyen chỉ có một quãng thời gian rất ngắn kể từ hôm 2/7, thời điểm được 28 nhà lãnh đạo EU đề cử, để thuyết phục các nhóm đảng chính trong Nghị viện châu Âu là EPP, Xã hội và Dân chủ (S&D), Tự do (Renew Europe), với hy vọng nhận được số phiếu tối thiểu 374.

Với kết quả này, bà Ursula von der Leyen không chỉ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí được coi là quyền lực nhất của Liên minh châu Âu mà còn là người Đức đầu tiên được bầu vào cương vị này trong 52 năm qua.

Phát biểu trước EP sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Ursula von der Leyen cảm ơn tất cả các nghị sĩ đã quyết định bỏ phiếu cho bà và nhấn mạnh nhiệm vụ phía trước là rất khó khăn.

"Sự tín nhiệm mà các vị đặt vào tôi cũng là niềm tin vào châu Âu, một châu Âu mạnh mẽ và đoàn kết, từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống Nam. Hãy cùng nhau làm việc trên tinh thần xây dựng"- tân Chủ tịch EC nói.

Trước đó, bà Ursula von der Leyen đưa ra một loạt các cam kết mạnh mẽ, trong đó đáng chú ý là việc bà tuyên bố sẽ thực hiện “Thoả thuận Xanh”, tức trong vòng 100 ngày sau khi lên nắm quyền sẽ thực thi việc đánh thuế carbon tại biên giới, đồng thời biến một phần Ngân hàng Đầu tư châu Âu thành ngân hàng khí hậu, với mục tiêu đến năm 2050 biến châu Âu thành khu vực đầu tiên trên thế giới không có khí thải carbon.

Với một số chủ đề quan trọng khác, bà Ursula von der Leyen cũng đưa ra các cam kết mạnh mẽ, như việc sẽ đánh thuế mạnh hơn các tập đoàn công nghệ đa quốc gia hoạt động tại châu Âu hay tuyên bố sẵn sàng cho lùi thời hạn tạm hoãn Brexit đến sau ngày 31/10/2019.

Bà Ursula von der Leyen là đồng minh lâu năm của Thủ tướng Đức Angela Merkel và là bộ trưởng duy nhất phục vụ trong nội các của bà Merkel kể từ khi bà trở thành thủ tướng vào năm 2005. Trong một thông cáo, bà Merkel chúc mừng và nói rằng kỳ vọng "sự hợp tác ăn ý" với bà Ursula von der Leyen với tư cách là "đối tác mới" ở Brussels. Từ Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng bà Leyen và bày tỏ: “Tôi vui mừng vì một người phụ nữ châu Âu tự tin và có sức thuyết phục sẽ trở thành người đứng đầu EC. Giờ đây EC sẽ giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một Liên hiệp châu Âu với sức mạnh to lớn. Điều này được thể hiện rất rõ trong bài phát biểu của bà (Leyen) hôm nay tại EP”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk thì nhận định bà Ursula von der Leyen "là một chiến binh đam mê cho sự thống nhất của châu Âu". Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi lời chúc mừng và không quên nhắc bà von der Leyen cần phải thúc đẩy "một châu Âu xã hội, công bằng, bền vững và nữ quyền hơn".

BTY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI