Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều 2018 và cú hích cho du lịch Singapore

13/02/2019 - 13:24

PNO - Là địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất năm 2018 đã giúp Singapore thúc đẩy dòng khách du lịch, chi tiêu của họ đạt mức cao kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp.

Hoi nghi thuong dinh My-Trieu 2018 va cu hich cho du lich Singapore
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nâng tầm hình ảnh của Singapore về khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế tầm cỡ. Ảnh: ST

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) hôm 13/2 công bố ước tính sơ bộ tổng số du khách đến Singapore tăng 6,2% lên 18,5 triệu người, trong khi doanh thu du lịch tăng 1% lên 27,1 tỷ USD.

Năm ngoái, hai sự kiện lớn đã đưa Singapore lên sân khấu toàn cầu, đó là cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và sự kiện phát hành tại đảo quốc bộ phim Crazy Rich Asians của Hollywood, bộ phim bom tấn đầu tiên sau 25 năm với dàn diễn viên toàn người châu Á.

Dữ liệu của Google cho biết, mối quan tâm tìm kiếm về Singapore đã tăng hơn ba lần tại Mỹ trong thời gian phát hành bộ phim Crazy Rich Asians, trong khi các tìm kiếm trên trang web lập kế hoạch du lịch Orbitz tăng đột biến 110%.

Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cũng nâng cao hình ảnh của Singapore về khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế và kinh doanh trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, trong khi số lượng khách du lịch vượt quá dự báo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), thì việc chi tiêu của du khách không tăng tương ứng. Nguyên nhân là vì nhiều du khách đến Singapore theo tour một ngày hoặc như một điểm dừng chân trong một hành trình dài hơn, dẫn đến thời gian lưu trú ngắn và chi tiêu cho quà lưu niệm và quà tặng ở mức thấp.

Hoi nghi thuong dinh My-Trieu 2018 va cu hich cho du lich Singapore
Cảnh đám cưới trong phim Crazy Rich Asians được quay tại khách sạn Chijmes trên đường Victoria Singapore. Ảnh: WARNER BROS

Một danh mục tổng hợp bao gồm chi phí vé máy bay của các hãng hàng không có trụ sở tại Singapore, các công ty vận tải và doanh nghiệp địa phương, cùng mảng du lịch chữa bệnh, đã tăng 21% so với cùng kỳ lên 5,76 tỷ USD, tạo thành phần chi tiêu lớn nhất của du khách.

Lượng du khách đến Singapore tăng trên hầu hết 15 thị trường hàng đầu, với mức tăng lớn nhất đến từ Mỹ (14%), Anh (13%), Ấn Độ (13%) và Việt Nam (11%).

STB cho biết, nhiều chuyến bay giữa một số quốc gia này với Singapore cũng như nhu cầu đi lại nhiều hơn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã góp phần tạo nên sự tăng trưởng này. Trung Quốc vẫn là nguồn khách đông nhất và tiêu tiền nhiều nhất ở Singapore. Trong 3 quý đầu năm 2018, Singapore đón 3,4 triệu du khách Trung Quốc, họ chi 3,16 tỷ đô trong thời gian lưu trú ở đây, gần một nửa số tiền đó được chi cho mua sắm.

Các ngành sự kiện kinh doanh, khách sạn và du thuyền đều tăng trưởng trong năm 2018. Doanh thu phòng khách sạn được công bố tăng 7,4% lên 4 tỷ USD, trong khi ngành du thuyền tiếp tục tăng trưởng hai con số hàng năm. Lưu lượng hành khách tăng 35% trong năm ngoái lên 1,87 triệu người, mức cao kỷ lục trong năm thứ tư liên tiếp, nhờ tăng trưởng từ thị trường Ấn Độ và các dịch vụ du thuyền mới.

Giám đốc điều hành STB, ông Keith Tan, nói rằng ngành du lịch của Singapore đã hoạt động tốt trong năm ngoái mặc dù đất nước gặp một số bất ổn về kinh tế.

Ông nhận định: "Chúng tôi may mắn được hưởng lợi từ tác động của các yếu tố tích cực như nhu cầu du lịch mạnh mẽ ở châu Á-Thái Bình Dương, tăng kết nối chuyến bay đến Singapore và các sự kiện cao cấp”.

Trong năm 2019, STB dự báo doanh thu du lịch Singapore sẽ tăng từ 1% đến 3% và lượng khách đến sẽ đạt mức từ 18,7 triệu đến 19,2 triệu người, tăng từ 1% lên 4%.

Tô Châu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI