Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp về Triều Tiên

30/11/2017 - 08:34

PNO - Hoa Kỳ hôm 29/11 đưa ra lời cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ bị “tiêu diệt hoàn toàn” nếu nổ ra chiến tranh, sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tiên tiến nhất, đưa nước Mỹ vào tầm ngắm.

Chính quyền của Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng tất cả các lựa chọn đều sẵn sàng để đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm cả lựa chọn quân sự, nhưng Mỹ vẫn mong muốn một lựa chọn ngoại giao.

Hoi dong bao an LHQ hop khan cap ve Trieu Tien
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29/11 (giờ địa phương) để thảo luận về việc Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh: Reuters

Quan điểm của Washington đã được Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố trong cuộc họp Hội đồng Bảo an ngày 29/11.

Đại sứ Haley nói: "Chúng tôi chưa bao giờ tìm kiếm chiến tranh với Triều Tiên, và ngày nay cũng vậy. Nếu chiến tranh nổ ra, nó sẽ là kết quả từ một hành động xâm lược chúng ta chứng kiến ​​ngày hôm qua. Nếu có chiến tranh, chắc chắn chế độ Triều Tiên sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt”.

Bà Haley cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc cắt nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên, một bước đi quyết liệt mà Bắc Kinh - đối tác thương mại lớn duy nhất của Triều Tiên – đến nay vẫn trì hoãn không thực hiện.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và cho biết sẽ có thêm các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

"(Tôi) chỉ nói với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc về những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ được áp dụng đối với Triều Tiên ngay hôm nay. Tình hình này sẽ được xử lý”, Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter của mình.

Hoi dong bao an LHQ hop khan cap ve Trieu Tien
Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ họp ngày 29/11 để thảo luận việc phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, hối thúc Trung Quốc sử dụng các đòn bẩy kinh tế đối với Bình Nhưỡng và áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên là hai chiến lược đến nay ít có kết quả.

Bình Nhưỡng phóng tên lửa mới nhất chỉ một tuần sau khi Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, dọn đường để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, ông trông chờ vào các thành viên Trung Quốc và Nga của Hội đồng Bảo an để tăng cường các biện pháp trừng phạt “khó khăn và hiệu quả nhất” đối với Triều Tiên.

Hoi dong bao an LHQ hop khan cap ve Trieu Tien
Người Nhật ở Tokyo xem truyền hình đưa tin vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trong lúc đó, Bình Nhưỡng hân hoan sau vụ phóng thử tên lửa thành công. Nhà chức trách Triều Tiên cho biết tên lửa mới đạt độ cao khoảng 4.475 km - hơn 10 lần độ cao của Trạm vũ trụ quốc tế ISS - và bay xa 950 km trong hành trình mất 53 phút.

Tên lửa này bay cao hơn và xa hơn bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên trước đó, đã “hạ cánh” xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Các chuyên gia cho biết, về lý thuyết, tên lửa mới "Hwasong-15" này cho phép Triều Tiên khả năng tấn công Hoa Kỳ, bao gồm vùng Bờ biển phía Đông, mặc dù không rõ liệu nó có thể mang đầu đạn hạt nhân hay không.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên trực tiếp chỉ đạo phóng tên lửa "Hwasong-15" và cho biết bệ phóng mới di động là "hoàn hảo" và là “một bước đột phá".

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI