Họa sĩ biếm ‘gặp họa’ vì tranh vẽ Tổng thống Trump

01/07/2019 - 11:27

PNO - Họa sĩ Canada Michael de Adder mới đây bị sa thải vì vẽ tranh biếm Tổng thống Trump “vô cảm với sự sống chết của người nhập cư”.

Công ty xuất bản Brunswick News ở Canada đã chấm dứt hợp đồng với họa sĩ De Adder vì lý do "tường thuật sai thực tế gây nên hiệu ứng tiêu cực trên truyền thông xã hội". Bức tranh gây tranh cãi của họa sĩ  De Adder, nhanh chóng gây bão sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, vẽ Tổng thống Mỹ cầm gậy chơi golf đứng nhìn thi thể hai người di cư Salvador chết đuối trên đường đến Mỹ tìm miền đất hứa.

Bức tranh được đăng lên tài khoản Twitter của De Adder ngày 26/6 lấy tư liệu từ bức ảnh nổi tiếng của phóng viên AP về cái chết thương tâm của người di cư Salvador Oscar Alberto Martinez Ramirez (25 tuổi) và cô con gái 23 tháng tuổi Angie Valeria khi cố gắng vượt sông biên giới Rio Grande vào đất Mỹ. Bức ảnh đã gây nên phẫn nộ và trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận về người tị nạn.

Hoa si biem ‘gap hoa’ vi tranh ve Tong thong Trump
Hình minh họa gây tranh cãi của họa sĩ De Adder

Điểm gây bùng nổ trên bức tranh biếm là ông Trump hỏi hai thi thể nằm úp mặt trên vũng bùn: “Các người có phiền nếu tôi tiếp tục chơi không?”

Họa sĩ  De Adder cũng đã tuyên bố trên Twitter rằng anh ta đã chấm dứt công việc với Brunswick News. Anh viết: "Chuyện lên bờ xuống ruộng của tranh biếm, hôm nay tôi mới bị cắt hợp đồng với các tờ báo ở  thành phố New Brunswick”.

Phát biểu về tin ngưng hợp đồng với họa sĩ tự do De Adder, công ty Brunswick News nói rằng “câu chuyện sai lầm này đã gây phản ứng tiêu cực sau khi lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Twitter” mặc dù công ty không được họa sĩ giới thiệu bức tranh này. Công ty cũng cho biết trước đó khá lâu họ đã trao đổi với De Adder về việc độc giả muốn họa sĩ Greg Perry vốn được ưa chuộng quay trở lại.

Về phần mình, họa sĩ De Adder nói rằng anh ta "không phải là nạn nhân" và đây là "một thất bại chứ không phải là một đòn đánh chí tử".

Trong khi đó, ông Wes Tyrell, Chủ tịch Hiệp hội họa sĩ biếm Canada, tuyên bố de Adder bị sa thải sau 17 năm làm việc với Brunswick News vì “Donald Trump là một chủ đề cấm kỵ" đối với công ty.

Hoàng Diệu (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI