Himalaya tan chảy nhanh chóng vì biến đổi khí hậu

21/06/2019 - 10:00

PNO - Theo nghiên cứu công bố hôm 19/6, các sông băng ở dãy núi Himalaya đang tan nhanh gấp đôi kể từ đầu thế kỷ XXI.


Theo nghiên cứu công bố hôm 19/6, các sông băng ở dãy núi Himalaya đang tan nhanh gấp đôi kể từ đầu thế kỷ XXI, qua đó nhấn mạnh mối đe dọa mà khủng hoảng khí hậu gây ra cho nguồn cung cấp nước của hàng trăm triệu người trên khắp châu Á.

Từ lâu, các nhà khoa học không ngừng cố gắng xác định cách nhiệt độ toàn cầu tăng cao từ quá trình đốt than, dầu và khí đốt, làm tan chảy băng tại khu vực Himalaya, nơi đôi khi được xem như địa cực thứ ba của trái đất. Phân tích mới, trải qua 40 năm quan sát vệ tinh trên khắp Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal và Bhutan, cho thấy các sông băng suy giảm khối lượng tương đương lớp băng dày 43cm mỗi năm kể từ đầu thế kỷ XXI. Con số này cao gấp đôi tỷ lệ giữa năm 1975 và 2000.

Himalaya tan chay nhanh chong vi bien doi khi hau
Các sông băng ở dãy núi Himalaya đang tan nhanh

Tác giả chính của nghiên cứu Joshua Maurer, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đài quan sát trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia (Mỹ), cho biết: "Đây là bức tranh rõ ràng nhất về việc các sông băng ở dãy Himalaya đang tan chảy nhanh chóng”.

Mặc dù báo cáo công bố trên tạp chí Science Advances không xác định chính xác lượng băng tan, Joshua Maurer khẳng định rằng các sông băng có thể đã mất tới một phần tư khối lượng trong vòng 40 năm qua, tỷ lệ thuận với mức tăng nhiệt độ trung bình 10C. Trước đó, một báo cáo khác công bố tháng 2/2019 cho thấy, ít nhất một phần ba băng ở dãy Kush-Himalaya của Ấn Độ sẽ biến mất vào cuối thế kỷ XXI, ngay cả khi các hành động quyết liệt nhằm cắt giảm khí thải nhà kính được thực hiện ngay lập tức.

Tuy sự tan chảy nhanh của các dòng sông tập trung vào mùa ấm, các nhà khoa học lo ngại về tác động lâu dài đối với việc cung cấp thủy lợi, thủy điện và nước uống cho khoảng 800 triệu người quanh khu vực. Tiến sĩ Joseph Shea, một nhà địa lý học băng hà tại Đại học Bắc British Columbia (Mỹ) nói rằng, những phát hiện trên chứng minh việc ngay cả các sông băng ở vùng núi cao nhất thế giới cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ toàn cầu tăng cao. 

Himalaya tan chay nhanh chong vi bien doi khi hau
Các sông băng ở dãy núi Himalaya đang tan nhanh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI