Hành trình ngoạn mục của hai phụ nữ Hồi giáo vào Quốc hội Mỹ

07/11/2018 - 21:23

PNO - Cử tri bang Minnesota và Michigan đã gửi tất cả niềm tin đến hai gương mặt nữ người Hồi giáo, giúp họ chiến thắng và tự tin bước vào Quốc hội Mỹ.

Trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 tại Mỹ, hai ứng viên Ilhan Omar và Rashida Tlaib thuộc nhóm thiểu số, tưởng chừng khó có cơ hội giành đa số phiếu bầu. Nhưng chiến thắng thuyết phục của họ chứng minh rằng cử tri Mỹ mong chờ sự thay đổi tích cực từ hai chính trị gia đến từ đảng Dân chủ.

Hanh trinh ngoan muc cua hai phu nu Hoi giao vao Quoc hoi My
Ilhan Omar ăn mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ.

Ilhan Omar (36 tuổi) theo dòng người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc nội chiến Somalia để đến Mỹ, còn Rashida Tlaib (42 tuổi) là người Mỹ gốc Palestine được sinh ra ở Detroit.

Người Hồi giáo qua lăng kính truyền thông trở thành nỗi sợ hãi và ám ảnh có thật với không ít người dân Mỹ, nhưng cũng có nhiều cử tri Mỹ đã chọn sự tin tưởng. Ilhan Omar sẽ thay thế vị trí của nghị sĩ Keith Ellison - chính trị gia người Hồi giáo đầu tiên có mặt trong Quốc hội Mỹ năm 2006.

Ilhan Omar ủng hộ những gì mà đảng Dân chủ nỗ lực vươn tới, bao gồm hệ thống y tế hướng đến những khó khăn của người nghèo, tăng cường xây dựng các khu nhà cộng đồng, miễn học phí đại học.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra tháng trước, Ilhan Omar chia sẻ: “Tôi không mong đợi đến Mỹ để nhìn thấy trẻ em lo lắng từng bữa ăn, sống chật vật như tôi đã từng trong trại tị nạn”. Omar từng phải sống trong một trại tị nạn Kenya suốt bốn năm trước khi đến Mỹ.

Năm 2016, Omar là người Mỹ gốc Somalia đầu tiên giành được ghế tại cơ quan lập pháp bang Minnesota trong đêm mà Tổng thống Trump giành chiến thắng và trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần đề cập tới việc áp đặt lệnh hạn chế người Hồi giáo tại một số quốc gia nhập cư vào Mỹ.

Nhưng, điều đó không khiến Omar nản chí. Rồi đây, cô sẽ là gương mặt đầu tiên quấn khăn trùm xuất hiện tại Quốc hội Mỹ.

Hanh trinh ngoan muc cua hai phu nu Hoi giao vao Quoc hoi My
Các cử tri vây quanh chúc mừng Rashida Tlaib

Tương tự, Rashida Tlaib cũng là người phụ nữ phá bỏ rào cản định kiến một cách ngoạn mục. Năm 2008, cô là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp bang Michigan. Rashida Tlaib sinh ra trong một gia đình người Palestine tị nạn tại Detroit. Rashida Tlaib là chị cả của 13 em nhỏ. Bố của Rashida Tlaib làm việc tại nhà máy sản xuất xe ô tô Ford để nuôi cả gia đình.

Rashida Tlaib chiến thắng nhờ chiến dịch tranh cử hướng tới việc vượt qua các định kiến trong một số chính sách có tính kỳ thị tại Mỹ hiện nay.

Chiến dịch tranh cử của Ilhan Omar và Rashida Tlaib gắn liền với làn sóng chính trị mà ở đó, nữ giới quyết tâm và sục sôi hơn bao giờ hết nhằm phản đối sự bất bình đẳng về giới.

Hình ảnh hàng triệu phụ nữ xuống đường tuần hành phản đối thái độ coi thường phụ nữ cho thấy, những phụ nữ đã chọn đối đầu, không thỏa hiệp.

Tlaib đã viết trên trang Twitter cá nhân: “Ngày hôm nay, phụ nữ trên cả nước đi bỏ phiếu. Vâng, chúng ta đã tuần hành bên ngoài Tòa nhà Quốc hội và giờ đây, chúng ta sẽ tuần hành bên trong tòa nhà ấy. Chúng tôi đang đến đây!”.

Di Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI