Hàng ngàn trường học ở Malaysia và Indonesia đóng cửa vì ô nhiễm không khí

19/09/2019 - 17:23

PNO - Hàng ngàn trường học đóng cửa trên khắp Malaysia và Indonesia từ hôm thứ Năm 19/9, ảnh hưởng đến ít nhất 1,7 triệu học sinh, khi khói mù độc hại từ những đám cháy rừng tràn lan khiến chất lượng không khí giảm mạnh.

Gần 2.500 trường học được lệnh đóng cửa ở Malaysia, bao gồm gần 300 trường ở thủ đô Kuala Lumpur, vì những lo ngại về sức khỏe tăng cao do khói độc hại từ các ngọn lửa ngoài tầm kiểm soát trên đảo Sumatra và đảo Borneo của Indonesia.

Hang ngan truong hoc o Malaysia va Indonesia dong cua vi o nhiem khong khi
Khu rừng chìm trong khói tại Borneo, Indonesia.

Indonesia cho biết khoảng 800 trường học ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra, và khoảng 1.300 trường khác ở tỉnh Central Kalimantan trên đảo Borneo cũng đóng cửa vào thứ Năm.

Việc đóng cửa ảnh hưởng đến ít nhất 1,7 triệu học sinh ở Malaysia. Không rõ có bao nhiêu học sinh bị buộc phải ở nhà tại nước láng giềng Indonesia.

Hang ngan truong hoc o Malaysia va Indonesia dong cua vi o nhiem khong khi
Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đi thị sát tại một khu rừng bị cháy rụi trong khi lính cứu hỏa dập tắt đám ngọn lửa còn lại ở Riau, Indonesia.

Jakarta đang triển khai lực lượng an ninh và máy bay ném bom nước để giải quyết các vụ cháy, chủ yếu bắt đầu từ việc đốt rừng, khai hoang bất hợp pháp cho các đồn điền.

Các đám cháy bùng phát khắp hai quốc gia Đông Nam Á hàng năm, nhưng năm nay là thời kỳ tồi tệ nhất kể từ 2015, bổ sung vào mối lo ngại về các vụ cháy rừng trên toàn thế giới đang góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu.

Việc đóng cửa trường học hôm thứ Năm đánh dấu sự đóng cửa hàng loạt đầu tiên ở Kuala Lumpur khi chất lượng không khí xuống đến mức "không lành mạnh" hoặc "rất không lành mạnh" ở nhiều vùng lãnh thổ của Malaysia, bao gồm khu vực phía đông Sumatra, với đường chân trời tại thủ đô hoàn toàn bị che phủ bởi sương khói dày đặc.

Hang ngan truong hoc o Malaysia va Indonesia dong cua vi o nhiem khong khi
Indonesia đã bắt giữ gần 200 người liên quan đến các vụ cháy rừng trên khắp quốc gia vạn đảo.

Bang Sarawak của Malaysia, trên đảo Borneo, chìm trong khói mù độc hại, và các đám cháy phần nào làm gia tăng căng thẳng ngoại giao bởi Borneo nằm giữa ranh giới chia tách Indonesia, Malaysia và Brunei.

Số người Malaysia gặp vấn đề về sức khỏe do khói mù ngày càng tăng. Các nhà chức trách thừa nhận sự bùng phát bệnh nhân ngoại trú tại các bệnh viện chính phủ, nhiều trường hợp bị khô mắt và ngứa.

Hang ngan truong hoc o Malaysia va Indonesia dong cua vi o nhiem khong khi
Chất lượng không khí xuống cấp đến mức 'rất không lành mạnh' ở nhiều nơi thuộc Malaysia. (Ảnh: AP)

Tầm nhìn kém buộc một số sân bay ở khu vực Borneo của Indonesia đóng cửa và hàng loạt chuyến bay đến khu vực đã bị chuyển hướng hoặc hủy bỏ trong những ngày gần đây do khói bụi.

Các nhà chức trách cố gắng tạo mưa nhân tạo trong nỗ lực dập tắt đám cháy ở Indonesia. Nhưng sự khởi đầu của mùa mưa, thường bắt đầu vào tháng 10, có thể là phương án duy nhất có thể xua tan triệt đệ những đám cháy.

Hang ngan truong hoc o Malaysia va Indonesia dong cua vi o nhiem khong khi
Cơ quan khí tượng, khí hậu và địa lý của Indonesia hôm thứ Tư 18/9 cho biết hiện có hơn 1.000 điểm cháy rừng trên khắp quốc gia.

Linh La (Theo CNA, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI