Hàng ngàn người dân Nhật Bản đến xem lễ diễu hành mừng hoàng đế đăng cơ

10/11/2019 - 20:01

PNO - Khoảng 120.000 người đã ra ngoài vào Chủ nhật 10/11 để chứng kiến cuộc diễu hành kỷ niệm sự lên ngôi của Hoàng đế Naruhito ở trung tâm Tokyo.

Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako vẫy tay chào người dân từ một chiếc xe mui trần sang trọng dọc theo tuyến đường dài 4,6 km từ Cung điện Hoàng gia. Cuộc diễu hành kéo dài 30 phút bắt đầu lúc 3 giờ chiều (giờ địa phương).

Nhiều người dùng máy ảnh và điện thoại di động ghi lại hình ảnh của hoàng đế và hoàng hậu trong cuộc diễu hành đầu tiên của cặp đôi kể từ khi cả hai kết hôn vào năm 1993. Sự kiện đáng lẽ diễn ra từ 22/10 đã phãi lùi gần ba tuần vì những nỗ lục khắc phục thiên tai sau cơn bão Hagibis vào tháng trước.

Hang ngan nguoi dan Nhat Ban den xem le dieu hanh mung hoang de dang co
Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako vẫy tay chào người dân. (Ảnh: Reuters)

Chiếc xe mui trần chở hoàng đế 59 tuổi và hoàng hậu 55 tuổi dẫn đầu đoàn rước dài, trong đó có một chiếc chở Thái tử Fumihito - em trai của hoàng đế - và vợ là Công nương Kiko. Thủ tướng Shinzo Abe cũng tham gia đám rước.

Khoảng 50 chiếc xe đã tạo thành một đoàn xe dài 400 mét đi qua Sở cảnh sát Metropolitan và cổng chính của tòa nhà Quốc hội trước khi đến nơi ở của cặp vợ chồng trong Khu nhà tại Akasaka.

An ninh chặt chẽ được đảm bảo, cảnh sát tiến hành kiểm tra ID tại các tòa nhà dọc theo tuyến đường và kiểm tra hành lý tại 29 địa điểm từ buổi sáng. Ước tính khoảng 26.000 sĩ quan được triển khai.

Hang ngan nguoi dan Nhat Ban den xem le dieu hanh mung hoang de dang co
Hàng ngàn người dân tập trung hai bên đường để chào đón hoàng đế và hoàng hậu. (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan nội chính Hoàng gia, chiếc Toyota Motor Corp Century màu đen sử dụng trong cuộc diễu hành được chọn từ một nhóm xe ô tô từ năm nhà sản xuất ô tô, trải qua công đoạn xem xét an toàn và hiệu suất môi trường, cùng nhiều các yếu tố khác.

Chiếc xe, mang biểu trưng hoa cúc hoàng gia, ước tính có giá khoảng 80 triệu yên, bao gồm cả chi phí tu sửa. Nó dự kiến ​​sẽ được trưng bày cho công chúng tại nhà khách nhà nước ở Tokyo và Kyoto.

Hoàng đế Naruhito chính thức tuyên bố lên ngôi vào ngày 22/10 trước khoảng 2.000 chức sắc Nhật Bản và nước ngoài trong buổi lễ "Sokuirei Seiden no gi", tương đương với một lễ đăng quang.

Cuộc diễu hành ban đầu dự kiến ​​diễn ra cùng ngày với buổi lễ nhưng bị hoãn lại sau khi bão Hagibis tàn phá các khu vực rộng lớn, bao gồm Tokyo, và khiến 89 người thiệt mạng và 6 người mất tích, cũng như làm ngập hàng chục ngàn ngôi nhà.

Hang ngan nguoi dan Nhat Ban den xem le dieu hanh mung hoang de dang co
Đoàn diễu hành dài khoảng 400 mđi qua nhiều con đường lớn tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI