Hàng loạt cuộc tấn công mạng nhằm vào bầu cử giữa kỳ Mỹ

06/11/2018 - 06:21

PNO - Ngày 5/11, theo một cáo về mối đe dọa bầu cử liên bang, các tin tặc đã nỗ lực tấn công hơn 160 lần vào hệ thống bầu cử của Mỹ kể từ tháng 8 tới nay.

Hang loat cuoc tan cong mang nham vao bau cu giua ky My

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho thấy trong những tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, các tin tặc nước ngoài đã thực hiện hàng chục hoạt động nhằm thử và truy cập vào hệ thống bầu cử của Mỹ, như cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Tuy nhiên, những cuộc tấn công trên đều bị ngăn chặn thành công. 

Theo một quan chức an ninh mạng của DHS, những nỗ lực tấn công mạng trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tương tự như những nỗ lực tấn công của Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, tuy nhiên không nêu rõ thực thể nước ngoài nào thực hiện các cuộc tấn công trên.

Hiện các quan chức bầu cử địa phương đang nỗ lực chia sẻ thông tin về loại tấn công mạng mà họ gặp phải đồng thời bảo vệ các hạ tầng cơ sở bầu cử.

Cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ là thử thách lớn đầu tiên về an ninh bầu cử kể từ năm 2016 và cũng sẽ khiến Quốc hội mới ở Mỹ phải đặt ra những ưu tiên về an ninh mạng bởi đây là vấn đề được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa quan tâm.

Sau cuộc bầu cử giữa kỳ, 3 vấn đề an ninh mạng bao gồm an ninh bầu cử, mối đe dọa chuỗi cung ứng và mã hóa sẽ thu hút sự chú ý của dư luận.

Nếu đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, vấn đề an ninh bầu cử có khả năng trở thành một trong những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự.

Khi đó, đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy một loạt ưu tiên, trong đó có việc loại bỏ mối đe dọa cho chuỗi cung ứng và giải quyết những tranh cãi hiện nay về mã hóa các thiết bị.

Tuy nhiên, bất kỳ dự luật nào mà đảng Dân chủ đưa ra sẽ phải được Thượng viện thông qua. Trong trường hợp đó, nếu đảng Cộng hòa vẫn duy trì thế đa số tại Thượng viện, các dự luật của đảng Dân chủ khó có thể được thông qua.

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump sẽ phải chịu nhiều sức ép hơn từ những chỉ trích liên quan đến cuộc chiến chống lại các đối thủ nước ngoài, cũng như cần đảm bảo rằng chính quyền của ông đang thực hiện các biện pháp bảo vệ cuộc bầu cử năm 2020.

Trong khi đó, sau bầu cử, các nhà lập pháp sẽ phải đối mặt với hai câu hỏi quan trọng về an ninh mạng của cuộc bầu cử giữa kỳ, cũng như các biện pháp mà các nhà lập pháp sẽ đưa ra để bảo vệ cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 khỏi các cuộc tấn công mạng.

Trước đó, các quan chức liên bang cho biết họ đã làm việc trong suốt 2 năm qua nhằm đảm bảo vấn đề an ninh mạng cho cuộc bầu cử giữa kỳ sau khi cộng đồng tình báo Mỹ cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen khẳng định đây sẽ là cuộc bầu cử an toàn nhất mà Mỹ từng có, nhưng cũng cảnh báo mối đe dọa sẽ thay đổi từng phút.

Đầu năm nay, Quốc hội Mỹ đã dành riêng 380 triệu USD tài trợ cho các bang để tăng cường hệ thống bầu cử.

M. T (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI