Hang động nơi 12 cậu bé Thái Lan mắc kẹt 17 ngày trở thành điểm thu hút du khách

06/11/2019 - 06:00

PNO - Hang Tham Luang phía bắc tỉnh Chiang Rai (Thái Lan), nơi từng diễn ra sứ mệnh giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá của các em được cả thế giới nín thở theo dõi, bắt đầu mở cửa trở lại đón khách du lịch.

Văn phòng Quan hệ công chúng tỉnh Chiang Rai cuối tuần qua thông báo hang Tham Luang bắt đầu đón du khách tham quan. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, ban quản lý hang sẽ chỉ cho phép 30 người vào hang một lần và tối đa mỗi ngày hang tiếp nhận 2.000 khách.

Hang dong noi 12 cau be Thai Lan mac ket 17 ngay tro thanh diem thu hut du khach
Hình ảnh lễ mở cửa trở lại điểm du lịch hang Tham Luang - Ảnh: Guardian/ Jamie Fullerton

Jongklai Worapongsathork, Phó Tổng giám đốc Cục Công viên Quốc gia, Bảo tồn Động vật hoang dã và Thực vật, chủ trì lễ mở cửa trở lại điểm du lịch, có sự tham dự của các nhà báo, nhà sư và quan chức chính phủ.

Tham dự lễ khai mạc, nhà văn Jamie Fullerton viết về trải nghiệm của mình cho báo Anh Guardian. Ông cũng đăng những bức ảnh của lễ khai mạc lên Twitter, ở đó có mặt những người cứu hộ quốc tế đã có công giải cứu các cậu bé từ trong hang sâu.

Nhà văn Jamie Fullerton viết, đây là một sự kiện “mang nhiều hy vọng” và được truyền thông thế giới quan tâm sau khi họ đã theo dõi và tập trung đưa tin cuộc giải cứu nghẹt thở đội bóng trẻ em Thái Lan mắc kẹt trong hang sâu. Tờ Guardian ghi nhận hình ảnh hàng chục du khách xếp hàng đi qua cửa hang để có được cái nhìn  quần thể bên trong hang Tham Luang, được kết nối bởi một loạt các lối đi quanh co và hẹp.

Hang dong noi 12 cau be Thai Lan mac ket 17 ngay tro thanh diem thu hut du khach
Các nhà sư và quan khách dự lễ khai mạc điểm du lịch hang Tham Luang - Ảnh: Guardian/ Jamie Fullerton

Vernon Unsworth, thợ lặn 64 tuổi người Anh, người đã tham gia sứ mệnh giải cứu đội bóng thiếu niên cũng có mặt tại lễ khi mạc. Ông nói với nhà văn Fullerton rằng đây cuộc giải cứu lớn nhất ông từng biết.

Tờ Guardian dẫn lời cựu thợ lặn Unsworth nói với nhà văn Fullerton, rằng "không ai trong chúng tôi từ bỏ sứ mệnh, một khi còn hy vọng chúng tôi đi đến cùng, điều tốt của cuộc giải cứu là nó mang lại nhiều hy vọng cho khu vực và người dân vùng này”.

Văn phòng Quan hệ Công chúng Chiang Rai cho biết lối vào hang được bảo vệ bởi hàng rào kim loại để đảm bảo an toàn và du khách có thể chụp ảnh các điểm thu hút tham quan trong lòng sâu hang động từ khảng cách 30 mét, đó là một ngôi đền thờ công chúa thần thoại Jao Mae Nang Non, miệng hang nơi các cậu bé bước vào và mắc kẹt 17 ngày và điểm thoát hiểm.

Hang dong noi 12 cau be Thai Lan mac ket 17 ngay tro thanh diem thu hut du khach
Những cậu bé trong đội bóng Wild Boars được giải cứu sau 17 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang trở lại thăm hang hồi tháng 6/2019 – AP/ Royal Thai Navy Facebook

Tháng 6 vừa qua, 12 cậu bé thuộc đội bóng đá Wild Boars (Heo rừng) và huấn luyện viên của họ đã đến thăm hang động Tham Luang nhân kỷ niệm cuộc giải cứu để tỏ lòng thành kính đối với thợ lặn SEAL của Hải quân Thái Lan- Saman Gunan - người đã tử nạn khi thực hiện sứ mệnh giải cứu năm 2018. Các cậu bé nay ở độ tuổi 12-17, đều khỏe mạnh.

Sứ mệnh giải cứu táo bạo kéo dài trong 17 ngày và có sự tham gia của hàng ngàn chuyên gia, thợ lặn, nhân viên y tế và tình nguyện viên trong nước cũng như quốc tế. Các cậu bé vào hang Tham Luang ngày 23/6 và tất cả được cứu ra khỏi hang an toàn ngày 10/7 sau một chiến dịch giải cứu 3 ngày được lên kế hoạch tỉ mỉ.

Địa điểm hang động Tham Luang, cũng như khu vực xung quanh, đã chứng kiến ​​sự phát triển kinh doanh và du lịch kể từ sau vụ việc và hiện ở đây đã xuất hiện một bảo tàng nghệ thuật và cửa hàng lưu niệm. Tờ Bangkok Post của Thái Lan cho biết năm ngoái đã có khoảng 1,5 triệu du khách đến thăm khu vực này.

Thanh Hiền (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI