Hàn Quốc mở rộng 'hầu bao quốc phòng' để đối phó với Triều Tiên

09/08/2019 - 06:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố Hàn Quốc đã đồng ý “chi nhiều tiền hơn” cho Washington để nâng cao khả năng tự vệ, trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và liên tục thử tên lửa.

Han Quoc mo rong 'hau bao quoc phong' de doi pho voi Trieu Tien
Triều Tiên hôm 6/8 bắn thử hai tên lửa tầm ngắn xuống biển kèm theo thông điệp cảnh báo cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến trong tuần này - Ảnh: AP

Ông Trump viết trên Twitter: “Trong nhiều thập kỷ qua, Hàn Quốc trả tiền cho Mỹ rất ít, nhưng năm ngoái, theo yêu cầu của Tổng thống Trump, Hàn Quốc đã trả 990 triệu USD”.

Trong Twitter tiếp theo, ông Trump cho biết hai bên đã tiếp tục đàm phán về việc tăng thêm các khoản thanh toán cho Mỹ. Ông viết, “Hàn Quốc là một quốc gia rất giàu có, nay họ cảm thấy có trách nhiệm đóng góp cho những gì Mỹ đã làm cho họ trong quốc phòng trong khi quan hệ giữa hai nước đang rất tốt đẹp!”

Tuy nhiên, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington chưa xác nhận khoản thanh toán quốc phòng ông Trump công bố.

Việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa lần thứ tư trong vòng hai tuần được cho là một thông điệp cứng rắn gửi cho Washington và Seul liên quan đến cuộc tập trận chung của hai nước trong tuần này. Đáng chú ý, Tổng thống Trump đã xoa dịu Bình Nhưỡng khi nói rằng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên “không vi phạm nội dung đàm phán” hai bên đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Singapore tháng 6/2018. Ông Trump cũng bày tỏ sự tin tưởng của mình đối với cá nhân Chủ tịch Kim Jong-un mà ông gọi là một người “có tầm nhìn” và “rất thông minh”  

Tổng thống Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng Hoa Kỳ phải chịu quá nhiều gánh nặng tài chính để triển khai quân sự ở nước ngoài và trước đây từng ám chỉ Hàn Quốc sẽ phải trả nhiều tiền hơn để duy trì hàng ngàn lính Mỹ đóng quân ở nước này.

Trump cũng đã khuyến khích các thành viên Liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương (NATO) tăng khoản đóng góp và đe dọa sẽ rút khỏi NATO nếu các quốc gia thành viên khác tiếp tục chi ít hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng.

Việt Hưng (Theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI