Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thử vũ khí tầm ngắn ở bờ biển phía đông

04/05/2019 - 10:27

PNO - Quân đội Hàn Quốc cho biết phía Triều Tiên đã bắn một số tên lửa tầm ngắn vào sáng hôm thứ Bảy 4/5, trong bối cảnh Bình Nhưỡng gia tăng áp lực chống lại Washington.

Báo cáo từ Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ghi nhận Triều Tiên đã bắn loạt tên lửa tầm ngắn không xác định từ thành phố Wonsan vào khoảng 9 giờ (giờ địa phương). Văn phòng cho biết họ đang tiến hành phân tích chung với Mỹ.

Trong đó, một số tên lửa vươn xa từ 70 đến 200 km.

Vụ phóng tên lửa  này là lần thử nghiệm vũ khí đầu tiên kể từ khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào tháng 11/2017, trước khi tuyên bố hoàn thành chương trình hạt nhân có tầm bắn đến Hàn Quốc và Mỹ.

Han Quoc cao buoc Trieu Tien thu vu khi tam ngan o bo bien phia dong
Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm các loại vũ khí khác nhằm gia tăng áp lực lên bàn đàm phán với Mỹ.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ không thử vũ khí hạt nhân hoặc ICBM, nhưng Triều Tiên đã tiến hành các thử nghiệm vũ khí khác kể từ đó.

Vụ phóng tên lửa, xuất hiện sau vụ thử nghiệm của Triều Tiên về hệ thống vũ khí chiến thuật, làm tăng thêm áp lực lên Washington trong các cuộc đàm phán về việc chấm dứt chương trình hạt nhân.

Harry Kazianis, chuyên gia phân tích từ Trung tâm vì lợi ích quốc gia Mỹ nhận xét: “Có vẻ rõ ràng rằng Triều Tiên tức giận vì những gì mà họ xem là thiếu linh hoạt trong lập trường của chính quyền Tổng thống Trump về việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, từ đó đưa ra chính sách 'áp lực tối đa'”.

Ông Kim đã có hai cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, lần thứ hai vào tháng 2/2019 tại Việt Nam, nhưng hai bên không đạt được tiến bộ nào trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân tại Triều Tiên do bất đồng về quá trình phá dỡ vũ khí và giảm mức trừng phạt.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI