Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị trục xuất vì ‘vi phạm căn cứ quân sự Mỹ’

16/12/2019 - 07:01

PNO - Truyền thông Mỹ hôm 15/12 đưa tin, hai nhà ngoại giao Trung Quốc đã bị trục xuất sau vụ “vi phạm một căn cứ quân sự” của Mỹ hồi tháng Chín.

Tờ New York Times dẫn lời nguồn tin nói, các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc đã lái xe đến một căn cứ quân sự có nơi đóng quân của lực lượng đặc nhiệm gần thành phố Norfolk, tiểu bang Virginia (Mỹ). Nguồn tin cũng xác nhận đây là hai nhà ngoại giao Trung Quốc đầu tiên bị trục xuất sau hơn 30 năm.

Hai nha ngoai giao Trung Quoc bi truc xuat vi ‘vi pham can cu quan su My’
Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị trục xuất sau khi “vi phạm căn cứ quân sự Mỹ” - Ảnh: Daily Mail

Nhà chức trách Mỹ tin rằng, ít nhất một trong hai quan chức ngoại giao Trung Quốc đó là gián điệp, dưới vỏ bọc nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, D. C.

Theo nhà chức trách Mỹ, các nhà ngoại giao Trung Quốc đang thăm dò và xuất hiện không báo trước tại các cơ sở nghiên cứu hoặc cơ quan chính phủ Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã công bố “giới hạn hoạt động” của các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước này, bao gồm cả yêu cầu cung cấp thông báo cần thiết trước khi gặp các quan chức hoặc thăm các tổ chức giáo dục hoặc nghiên cứu ở Mỹ.

Trước khi tin tức về vụ trục xuất được công khai trên mặt báo, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các “quy định hạn chế” là để đáp lại quy định tương tự của Trung Quốc đối với các nhà ngoại giao Mỹ, và sự cố “vi phạm căn cứ quân sự” được cho là giọt nước tràn li thúc đẩy việc thực thi các quy định nói trên.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang ở cao điểm khi hai nước sa vào một cuộc chiến thương mại quyết liệt. Tuần trước, hai nước đã đạt được cái gọi là thỏa thuận “giai đoạn một”, tuy nhiên cuộc chiến song phương vẫn báo trước nhiều diễn biến phức tạp.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI