Hạ viện Mỹ tán thành hai dự luật bảo vệ nhân quyền tại Hồng Kông

21/11/2019 - 09:28

PNO - Hôm 20/11, Hạ viện Mỹ thông qua hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông, gửi cảnh báo tới Trung Quốc về nhân quyền. Tổng thống Donald Trump dự kiến ký cả hai thành luật, bất chấp cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Hạ viện gửi các dự luật tới Nhà Trắng sau khi tán thành với số phiếu 417 ủng hộ:1 chống cho Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ của Hồng Kông mà Thượng viện nhất trí thông qua vào thứ ba. Sự hỗ trợ mạnh mẽ được dự kiến từ trước bởi Hạ viện từng thông qua một dự luật tương tự vào tháng Mười.

Biện pháp yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ chứng nhận ít nhất mỗi năm một lần rằng Hồng Kông giữ đủ quyền tự chủ để thỏa điều kiện xem xét chính sách giao dịch đặc biệt của Mỹ, giúp họ trở thành trung tâm tài chính thế giới.

Dự luật cũng sẽ cung cấp các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chịu trách nhiệm cho các vi phạm nhân quyền trong thành phố bán tự trị của Trung Quốc.

Ha vien My tan thanh hai du luat bao ve nhan quyen tai Hong Kong
Một người biểu tình được nhân viên y tế đưa ra khỏi trường Đại học Bách khoa Hồng Kông hôm 20/11.

Phong trào biểu tình diễn ra suốt hơn năm tháng trên đường phố Hồng Kông, trong bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng và lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ tăng cường phản ứng để ngăn chặn sự bất tuân dân sự.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio là nhà tài trợ chính cho dự luật được Thượng viện thông qua, đồng bảo trợ bởi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch và Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez và Ben Cardin.

Hạ viện cũng thông qua một dự luật thứ hai (với tỷ lệ 417 ủng hộ: 0 chống) mà Thượng viện nhất trí thông qua vào thứ Ba, cấm xuất khẩu một số loại đạn kiểm soát đám đông cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Bao gồm các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Tổng thống Trump có thời hạn 10 ngày, không tính Chủ nhật, để ký các dự luật được Quốc hội lưỡng viện thông qua, trừ khi ông phản đối và sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Tuy vậy, một nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống dự định ký các dự luật thành luật chứ không phủ quyết chúng. Lý do vì các biện pháp đã được thông qua ở cả Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát mà hầu như không có sự phản đối.

Trong khi đó, quyền phủ quyết của Tổng thống có thể bị chặn nếu vấp phải sự phản đối từ hai phần ba số thành viên ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận. Tại Bắc Kinh hôm thứ Tư, Trung Quốc đã lên án việc Thượng viện Mỹ thông qua hai dự luật và tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh của nước này.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI