Góc khuất sau trào lưu 'làm giàu không khó' nhờ các 'cha nuôi' ở Kenya

30/08/2018 - 08:54

PNO - Ở Kenya, ngày càng nhiều cô gái trẻ tìm đến "sugar daddy" (- tạm dịch "cha nuôi") để có cuộc sống sang chảnh, xứng đáng "khoe khoang" trên mạng xã hội.

Goc khuat sau trao luu 'lam giau khong kho' nho cac 'cha nuoi' o Kenya
Giao dịch tình dục từng là hệ quả của nghèo đói nhưng giờ đây, nó trở thành ‘trào lưu’.

Nyasha Kadandara, nhà báo kiêm nhà sản xuất phim người Zimbabwe, nói: “Xưa kia, việc mua bán tình dục từng là hệ quả của nghèo đói nhưng giờ đây, nó trở thành ‘trào lưu’ khi các cô gái trẻ choáng ngợp trước ngoại hình và cuộc sống xa hoa của các ‘ngôi sao xã hội’.”

Eva, nữ sinh 19 tuổi trường Cao đẳng Hàng không Nairobi, từng ôm bụng đói, chán nản, tuyệt vọng ngồi trong căn phòng chật chội tại Kitengela với 100 shilling cuối cùng. Sau 10 phút trong một con hẻm tồi tàn với người đàn ông đầu tiên đồng ý trả tiền cho thứ mà ông muốn, Eva cầm trong tay 1.000 shilling Kenya, đủ để sống đến cuối tháng.

Khác với Eva, sáu năm trước, Shiro gặp một người đàn ông đã lập gia đình, hơn cô gần 40 tuổi. Lúc đầu, cô chỉ nhận thực phẩm, đồ dùng, rồi dần dà được đưa đến salon. Hai năm sau, ông ta chuyển Shiro vào căn hộ mới vì muốn cô thoải mái hơn. Đến năm thứ tư, ông cho cô một mảnh đất ở hạt Nyeri như cam kết bên nhau lâu dài. Đổi lại, ông ta có thể đến với Shiro bất cứ khi nào ông muốn.

Những người đàn ông lớn tuổi thường dùng quà tặng, chức quyền và ảnh hưởng để tiếp cận với phụ nữ trẻ. "Sugar daddy" - còn gọi là "cha nuôi", là khái niệm không hề xa lạ - dường như tồn tại song song với mại dâm trong mọi xã hội.

Tại Kenya và một số nước châu Phi khác, "mối quan hệ mật ngọt" ngày càng phổ biến và rõ ràng hơn, hiển hiện giữa ban ngày trên giảng đường, quán bar và mạng xã hội như Instagram.

Mới đây, Trung tâm Kinh tế học Hành vi Busara tiến hành một nghiên cứu cho BBC khu vực Châu Phi với sự tham gia của 252 nữ sinh đại học từ 18 đến 24 tuổi, cho thấy khoảng 20% (tương đương 51 người) đã hoặc đang có một "người đỡ đầu".

Goc khuat sau trao luu 'lam giau khong kho' nho cac 'cha nuoi' o Kenya
Jane, sinh viên 20 tuổi, dễ dàng thừa nhận có hai "người đỡ đầu".

Jane, sinh viên 20 tuổi, thừa nhận cô có hai "người đỡ đầu": “Tôi không thấy có gì đáng xấu hổ trong mối quan hệ như vậy, nó chỉ như một trong vô số công việc phải làm để tồn tại ở Nairobi. Họ giúp đỡ tôi, nhưng không phải lúc nào cũng là chuyện thể xác. Đôi khi họ chỉ muốn có ai đó để tâm sự”.

Một trong những động lực của Jane là hỗ trợ các em gái, để họ không phải dựa dẫm tài chính vào đàn ông. Nhưng không phủ nhận, cô cũng chịu ảnh hưởng của các "ngôi sao xã hội" - những người phụ nữ trở nên giàu có và nổi tiếng cũng bằng cách này, đặc biệt phải kể đến các ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế Nairobi Diaries - tác phẩm pha trộn giữa Keeping up with the KardashiansThe Real Housewives of Atlanta tại Kenya.

Vera Sidika, ngôi sao khởi nghiệp từ nghề vũ công, xuất hiện trong Nairobi Diaries và giờ kinh doanh dựa trên danh tiếng và vóc dáng, từng phát biểu: “Cơ thể tôi chính là công việc, là máy kiếm tiền”.

Một ngôi sao kiêm người mẫu khác là Huddah Monroe, hiện điều hành dòng mỹ phẩm khá nổi tiếng và sở hữu tài khoản Instagram 1,3 triệu người theo dõi, cũng đồng tình với việc kiếm tiền từ "vốn tự có".

Trong quá khứ, một số "ngôi sao xã hội" của Kenya tự nhận là #SlayQueens (Nữ hoàng quyến rũ), khá thẳng thắn khi nói về lợi ích tài chính qua việc hẹn hò "cha nuôi". Tuy vậy, khi đã đủ giàu có và hài lòng với cuộc sống, họ lại thể hiện là nữ doanh nhân độc lập, khuyến khích nữ giới Kenya làm việc chăm chỉ cũng như kiên trì với việc học.

Goc khuat sau trao luu 'lam giau khong kho' nho cac 'cha nuoi' o Kenya
Khi đã đủ giàu có và hài lòng với cuộc sống, các "ngôi sao" lại thể hiện là nữ doanh nhân độc lập.

Tinh thần doanh nhân mà họ khởi xướng không thể che mắt hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Nhưng cũng vì vậy, rất nhiều cô gái trẻ khác đang cố gắng áp dụng phương pháp này vào cuộc sống của chính họ.

Một trong số những người đã thành công là Bridget Achieng, sinh ra và lớn lên ở khu ổ chuột Kibera, từng làm giúp việc nhà để kiếm sống cho đến khi nổi tiếng trên Internet với những bức ảnh sexy.

Bridget gửi thông điệp đến những cô gái trẻ tham vọng: "Bạn muốn một triệu đô, bạn sẽ phải làm gì đó xứng đáng một triệu đô".

Còn Grace, bà mẹ đơn thân 25 tuổi, có một "nhà tài trợ" thường xuyên nhưng đang chủ động tìm kiếm mối quan hệ sinh lợi hơn với người sẵn sàng giúp cô trở thành ca sĩ. Quyết tâm nuôi con của cô cùng tồn tại với tham vọng giàu có, nổi tiếng qua công việc người mẫu và ca hát. 

Goc khuat sau trao luu 'lam giau khong kho' nho cac 'cha nuoi' o Kenya
Grace: "Tôi nhất định phải nổi tiếng".
Goc khuat sau trao luu 'lam giau khong kho' nho cac 'cha nuoi' o Kenya
Nam giới Kenya cũng chạy theo giao dịch tình dục với "mẹ nuôi" trong và ngoài nước.

"Mối quan hệ mật ngọt" không chỉ giới hạn giữa phụ nữ trẻ và "cha nuôi", mà còn phổ biến giữa các nam thanh niên và "mẹ nuôi" của họ ở trong và ngoài nước.

Nhà nghiên cứu George Paul Meiu nhận định, sức vóc trẻ trung và ngoại hình cuốn hút kiểu mẫu "chiến binh châu Phi" của các chàng trai đã trở thành mặt hàng có giá trị trong các khu nghỉ mát bãi biển ở Kenya.

Trào lưu này không chỉ bị xã hội lên án về đạo đức mà còn gây hậu quả nặng nề đối với sức khỏe.

Theo bác sĩ Joyce Wamoyi thuộc Viện Nghiên cứu Y học Quốc gia Tanzania, phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 24 tại Kenya có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn bất kỳ khu vực nào khác ở châu Phi cận Sahara, phần vì phụ nữ không có quyền đòi hỏi sử dụng bao cao su trong mối quan hệ kiểu này. Bên cạnh đó, họ có nguy cơ chịu bạo hành thể chất và tinh thần từ các "nhà tài trợ".

Đối với nhiều thanh niên Kenya, các giá trị văn hóa được dạy trong gia đình, trường học và nhà thờ đơn giản là không phù hợp với thực tế kinh tế của đất nước, hoặc không thể cạnh tranh với cám dỗ về vật chất trong thời đại truyền hình thực tế và truyền thông xã hội.

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI