Góc khuất đáng sợ về nạn mại dâm trẻ em tại Nhật Bản

05/11/2019 - 20:00

PNO - Đằng sau hình ảnh những nữ sinh ngây thơ, dễ thương và cuộc sống trung học màu hồng thường được diễn tả trong các bộ phim hay truyện tranh, có vô số góc khuất rợn người về nạn mại dâm trẻ vị thành niên tại Nhật Bản.

Lật tẩy chiêu dụ dỗ nữ sinh tham gia ngành công nghiệp tình dục

Cô Kurumin Aroma (bí danh) từng cảm thấy cuộc sống của mình đã kết thúc ở tuổi 21. Khi đó, cô sắp bước vào năm cuối ở trường đại học, được nhận vào thực tập tại một tập đoàn với công việc hành chính khá tẻ nhạt.

Vừa hay khi đó, một người đàn ông “khéo mồm kéo miệng” tiếp cận cô với tấm danh thiếp ở khu Shinjuku sầm uất thuộc Tokyo. Anh ta nói chuyện với cô một cách nhiệt tình về nghề người mẫu, vẽ nên viễn cảnh cô sẽ xuất hiện trong những khung hình thời trang độc đáo, được tham dự những bữa tiệc với đầy các ngôi sao lớn. Vì vậy, Kurumin Aroma liền nhanh chóng bị thuyết phục.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Các nữ sinh là "con mồ" của những kẻ dụ dỗ. Ảnh minh họa

“Có lẽ, việc thuyết phục tôi là điều khá dễ dàng với anh ta”, Aroma nhớ lại.

Giờ đây, sau 8 năm, Aroma nhìn lại quãng đời vừa qua trong sự tiếc nuối ngập tràn. Nhưng, cô quyết tâm sẽ dùng chính những năm tháng đau thương của mình để ngăn các cô gái khác sa chân vào con đường mà cô từng bước: trở thành một trong hàng trăm phụ nữ trẻ tại Nhật Bản bị ép buộc tham gia ngành công nghiệp phim khiêu dâm do sập bẫy của những kẻ lừa đảo, với lời hứa hẹn trở thành người mẫu trong các công ty hợp pháp.

Sau khi bị thúc giục đặt bút ký vào bản hợp đồng phức tạp và bay đến một nơi xa, Kurumin Aroma đã bị ép phải thực hiện các hành vi tình dục trước ống kính máy quay. Liên tục bị đe dọa về hậu quả pháp lý nếu bất tuân, “tôi thực sự không cảm thấy mình có thể từ chối”,  Aroma nói.

Chuyện của Aroma cũng là câu chuyện chung của rất nhiều cô gái khác. Nạn ép buộc những cô gái trẻ đóng phim khiêu dâm và làm gái mại dâm đã trở thành một thứ “dịch bệnh” đáng sợ ở xứ sở mặt trời mọc. Tại đậy, việc tình dục hóa lứa tuổi vị thành niên là điều phổ biến quá mức, trong khi đó, những hành lang pháp lý bảo vệ trẻ em lại thiếu hụt một cách nghiêm trọng.

Đàn ông tìm “niềm vui” trong các quán cà phê nữ sinh

Shihoko Fujiwara, người sáng lập tổ chức phi chính phủ Ngọn Hải Đăng, với sứ mệnh giúp đỡ các nạn nhân tình dục ở Nhật Bản cho hay, năm 2018, bà đã xử lý 103 trường hợp tương tự như Aroma, và hàng trăm vụ việc khác trong suốt nhiều năm qua. Mười năm trước, hầu hết những người mà bà giúp đỡ đều đến từ nước ngoài, nhưng ngày nay, phần lớn là các vụ chạy trốn của những cô gái tuổi vị thành niên và nạn nhân bị lạm dụng người Nhật Bản.

“Hiện những vụ việc như vậy chắn chắn vẫn trên đà gia tăng. Chúng tôi đã đón nhận và giúp đỡ rất nhiều trường hợp nạn nhân trong ngành công nghiệp tình dục là trẻ em”, bà Shihoko Fujiwara cho biết.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Không ít đàn ông Nhật Bản sẵn sàng trả tiền để tìm "niềm vui" bên các nữ sinh trẻ trung. Ảnh minh họa

Mặc dù bị coi là bất hợp pháp, ngành công nghiệp tình dục tại Nhật Bản vẫn cực kỳ bùng nổ do nhiều sơ hở pháp lý. Hàng đêm, các con phố thuộc quận “đèn đỏ” khét tiếng Kabukicho tại trung tâm Tokyo luôn tấp nập các cô gái mặc đồng phục học sinh (joshi kosei, có nghĩa là nữ sinh trung học). Họ ra sức mời gọi nam giới ghé vào những quán bar hay tiệm massage tồi tàn tại đây.

Nhật Bản có khoảng 300 quán cà phê theo mô hình “nữ sinh”. Riêng Tokyo, có những dãy phố được lấp đầy bởi các quán cà phê như vậy. Đây là nơi các thiếu nữ mặc đồng phục học sinh, trò chuyện cùng những người đàn ông lớn tuổi với giá khoảng 50 USD mỗi giờ (trong đó đã bao gồm phí đồ uống). Những người đàn ông trả tiền để nắm tay, đi dạo cùng hoặc thậm chí ngủ trên đùi cô gái trẻ. Một số người còn sắp xếp những cuộc “hẹn hò” bên ngoài quán cà phê. Ước tính, khoảng 5.000 thanh thiếu niên đang kiếm tiền theo cách này.

15% đàn ông Nhật Bản từng xem phim khiêu dâm trẻ em

Đáng kinh ngạc nhất, đến tận năm 2014, nội dung khiêu dâm trẻ em mới bị coi là bất hợp pháp tại Nhật Bản, và hiện chúng vẫn lan truyền khắp nơi.

Một nghiên cứu cho thấy 15% số nam giới Nhật đã xem ấn phẩm khiêu dâm trẻ em, trong khi 10% sở hữu các nội dung ấu dâm. Ngoài ra, việc mua bán các thể loại phim hoạt hình, truyện tranh, trò chơi có chủ đề bạo lực, cưỡng hiếp, loạn luân liên quan đến trẻ em… là cực kỳ phổ biến và vẫn được coi là hợp pháp. Chưa hết, các video gợi dục (được gọi là chaku ero) không cho thấy những bộ phận nhạy cảm, nhưng có bao gồm trẻ em từ sáu tuổi trở lên, cũng không hề bị cấm.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Đến tận năm 2014, nội dung khiêu dâm trẻ em mới bị coi là phạm pháp tại Nhật Bản. Ảnh: BBC

Có rất ít luật bảo vệ trẻ em tại Nhật Bản. Vào tháng 4 năm 2019, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Tokyo sau khi một người cha không bị kết tội với hành vi hãm hiếp con gái ruột đang tuổi vị thành niên, vì cô bé “không chống trả đủ quyết liệt” theo phán xét của tòa án.

Dù việc phụ nữ được trả tiền để bán dâm là bất hợp pháp, nhưng theo cô Yumeno Nito, đến từ tổ chức phi chính phủ Colabo, “hàng đêm, hơn 100 kẻ cò mồi vẫn lảng vảng trên đường phố, ra sức tuyển mộ các cô gái trẻ”. Hành vi chăn dắt, kéo khách cho gái mại dâm vẫn không bị cấm bởi pháp luật.

Thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lực xã hội

Mỗi thứ tư hàng tuần, Nito và các tình nguyện viên lái chiếc xe buýt lớn màu hồng đến các điểm nóng mại dâm ở trung tâm Toyko, dựng quán cà phê Tsubomi (có nghĩa là nụ hoa) lưu động để giúp đỡ các cô gái có nguy cơ trở thành nạn nhân của ngành mại dâm. Tại Tsubomi, họ cung cấp thực phẩm, cà phê, bao cao su, bàn chải đánh răng, các sản phẩm vệ sinh phụ nữ cùng những lời tư vấn cho các cô gái.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Các xe cà phê Tsubomi nhằm hỗ trợ thiếu nữ Nhật Bản tránh khỏi cạm bẫy tình dục

Yumeno Nito cho biết: “Chúng tôi chủ yếu giúp đỡ những thiếu nữ bị cha mẹ ngược đãi hoặc không phù hợp với việc học tập ở trường”. Nito hiện cũng đang điều hành một nhà trú ẩn dành cho những thiếu nữ bỏ nhà ra đi.

Thật không may, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang phải trầy trật để cung cấp đủ các dịch vụ chăm sóc xã hội cho thanh thiếu niên. Năm ngoái, Nhật Bản chỉ có 3.250 nhân viên phúc lợi trẻ em, nhưng đã ghi nhận tới 122.578 trường hợp lạm dụng trẻ em. Mặc dù chính phủ có dự định bổ sung 2.000 chuyên gia phúc lợi khác, nhưng Nito chỉ ra rằng hầu hết nguồn lực được phân bổ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đồng nghĩa với việc, thanh thiếu niên không nhận được sự quan tâm đúng mức.

“Chính phủ coi các cô gái bị lạm dụng là những người lạc loài, không thể nào hòa nhập xã hội được nữa”, cô nói.

Những cạm bẫy trực tuyến

Ngoài việc bị tiếp cận trên đường phố, các thiếu nữ còn có thể mắc phải cạm bẫy trực tuyến. Họ bị dụ dỗ hoặc ép buộc gửi ảnh khỏa thân cho những kẻ chăn dắt mại dâm, sau đó bị tống tiền rồi bị cuốn vào vòng xoáy lạm dụng tồi tệ hơn.

Ước tính có khoảng 170.000 nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đang hoạt động mại dâm. Khi quen với con đường này, một số nữ sinh tích cực gạ gẫm đàn ông qua mạng hoặc cố kiếm tiền bằng cách bán ảnh khỏa thân hoặc đồ lót.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Ước tính có tới 170.000 nữ sinh tại Nhật Bản đang hoạt động mại dâm. Ảnh minh họa

“Họ cảm thấy như họ trở nên quyền lực hơn, trong khi thực tế là đang bị lạm dụng”, bà Fujiwara nhận định.

Một khi đã bị tung lên mạng, các hình ảnh và video nhạy cảm gần như không thể xóa được. Đối với một người trẻ tuổi, việc mình bị lạm dụng tình dục liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng là điều vô cùng kinh hoàng. Nhiều người bị ám ảnh hàng năm trời, buộc phải bỏ học, nghỉ việc, thậm chí là tự vẫn.

Aroma đã dành nhiều năm cố gắng để xóa những video nhạy cảm của mình khỏi Internet. Cô cho biết: “Mỗi lần tôi gỡ được một bản, thì một bản khác lại được tải lên, cuối cùng tôi đã từ bỏ việc này”. Công ty mà cô ký hợp đồng đã đóng cửa và rất khó để tìm ra tung tích của những kẻ lạm dụng. Trong khi gia đình rất hỗ trợ Aroma, một số họ hàng đã chặn mọi liên lạc vì cảm thấy hổ thẹn khi liên quan đến cô.

Áp lực từ quốc tế là chìa khóa?

Fujiwara tin rằng áp lực từ cộng đồng quốc tế là chìa khóa để sửa chữa những sơ hở trong hệ thống hiện tại. Ấn phẩm khiêu dâm trẻ em đã bị xác định là phạm pháp sau áp lực phối hợp chủ yếu từ chính phủ Thụy Điển. Một báo cáo năm 2016 của báo cáo viên đặc biệt từ Hoa Kỳ về buôn bán, mại dâm và khiêu dâm trẻ em, đã thúc đẩy một dự luật hiện đang được xem xét nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ pháp lý liên quan đến hoạt động mại dâm trẻ em.

Tuy nhiên, luật pháp Nhật Bản quy định nạn nhân của nạn buôn bán tình dục phải đến từ một quốc gia khác, điều này trái với định nghĩa được quốc tế công nhận. Như vậy, mặc dù có vô số nạn nhân tình dục được các tổ chức phi chính phủ phát hiện, Nhật Bản chỉ chính thức công nhận vỏn vẹn 25 trường hợp vào năm 2018.  Hơn nữa, quốc gia này còn chưa có luật riêng biệt dành cho hành vi buôn bán người.

Goc khuat dang so ve nan mai dam tre em tai Nhat Ban
Các tổ chức xã hội mong đợi áp lực quốc tế sẽ khiến chính phủ Nhật Bản mạnh tay hơn trong vấn đề mại dâm vị thành niên. Ảnh minh họa

Khi Thế vận hội Olympics diễn ra vào mùa hè 2020 tại Tokyo, các nhà hoạt động hy vọng sự giám sát của thế giới sẽ buộc chính phủ phải giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Hiện tại, ấn phẩm khiêu dâm đã bị loại bỏ khỏi cửa hàng tiện lợi. Các cơ sở kinh doanh tại Kabukicho cũng buộc phải tuân thủ tiêu chí đăng ký mới. Thế nhưng, nhiều người cho rằng động thái này chỉ nhằm che giấu vấn đề vốn vẫn hiện hữu chứ không hề được xử lý triệt để.

Aroma không mấy tin tưởng vào nỗ lực của chính phủ. Thay vào đó, cô sử dụng kênh Youtube của mình để nâng cao nhận thức. Cô tin rằng điều cần làm là giáo dục các thiếu nữ về khoảng cách giữa những gì họ thấy trên ti vi và thực tế cuộc sống đầy tàn khốc. “Bạn mơ ước được trở thành một ngôi sao nhạc pop, nhưng rồi mọi thứ đột nhiên trở nên bi thảm”, Aroma bộc bạch từ trải nghiệm của chính mình.

Lan Phương (Theo TIME)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI