Giông tố vẫn chưa lắng tại Hồng Kông

12/06/2019 - 05:51

PNO - Người dân Hồng Kông đang chuẩn bị cho nhiều cuộc biểu tình vào thứ Tư 12/6, bao gồm đình công, đi chậm và thậm chí là dã ngoại bên ngoài cơ quan hành chính, nhằm phản đối việc thông qua đạo luật dẫn độ sang Trung Quốc.

Người đứng đầu chính quyền Hồng Kông, Carrie Lam cho biết bà sẽ thúc đẩy đại luật, bất chấp những lo ngại sâu sắc về các cuộc biểu tình chính trị không lồ, lớn nhất kể từ khi thành phố được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trong một động thái hiếm hoi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo rằng việc thông qua đạo luật có thể làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào Hồng Kông và làm xói mòn lợi thế cạnh tranh của khu vực.

Đạo luật dẫn độ tạo ra làn sóng chống đối bất thường trong và ngoài nước, khiến thành phố rơi vào khủng hoảng chính trị trước vòng tranh luận thứ hai vào thứ Tư của Hội đồng Lập pháp 70 chỗ, mà đa số thuộc về nhóm thân Bắc Kinh.

Một kiến ​​nghị trực tuyến đã kêu gọi 50.000 người vây quanh tòa nhà lập pháp từ lúc 22 giờ tối thứ ba và duy trì cho đến thứ tư.

Giong to van chua lang tai Hong Kong
Ước tính có hơn 1 triệu người tham gia cuộc biểu tình lịch sử vào Chủ nhật 9/6.

Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", với sự đảm bảo rằng quyền tự chủ và tự do của thành phố, bao gồm cả một hệ thống tư pháp độc lập, sẽ được bảo vệ.

Dù vậy, nhiều người cáo buộc Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu rộng, phủ nhận cải cách dân chủ, chi phối cuộc bầu cử địa phương và chủ mưu đằng sau sự mất tích từ năm 2015 của 5 chủ nhân nhà xuất bản sách có trụ sở tại Hồng Kông, vốn chuyên đưa ra tác phẩm chỉ trích những nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình hôm Chủ nhật khiến Hồng Kông rơi vào khủng hoảng chính trị, giống như làn sóng biểu tình dân chủ vào năm 2014, gây áp lực lên chính quyền của bà Carrie Lam và những người ủng hộ chính thức ở Bắc Kinh.

Bà Carrie Lam cam kết chống lại mọi "hành động cực đoan" sau một số cuộc đụng độ vào sáng sớm thứ Hai giữa người biểu tình và cảnh sát.

Cảnh sát đã dựng dãy hàng rào kim loại nhằm bảo vệ tòa nhà hội đồng khi một lượng nhỏ người biểu tình bắt đầu tụ tập vào tối thứ Ba, bất chấp cảnh báo mưa và giông bão. Cảnh sát cũng tiến hành kiểm tra chứng minh thư ngẫu nhiên tại các ga tàu.

Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Claudia Mo kêu gọi mọi người tham gia cuộc biểu tình và khuyến khích các doanh nghiệp đình công "trong một hai ngày, hoặc có thể là cả tuần".

Theo khảo sát trực tuyến, gần 2.000 cửa hàng bán lẻ nhỏ, bao gồm nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, sách và cà phê, đã công bố kế hoạch đình công.

Hội sinh viên của một số tổ chức giáo dục đại học và Hội liên hiệp giáo viên chuyên nghiệp tại Hồng Kông kêu gọi mọi người đình công vào thứ Tư. Gần 4.000 giáo viên cho biết họ sẽ tham gia tuần hành.

Một liên minh nhân viên trực thuộc Công ty xe buýt thế giới mới kêu gọi các thành viên lái xe với tốc độ 20 - 25km/h để thể hiện sự phản đối của họ đối với đạo luật.

Một bài đăng trên Facebook kêu gọi mọi người dã ngoại bên cạnh các văn phòng chính phủ vào sáng thứ Tư, mô tả khu vực này là một "trong số các địa điểm dã ngoại tốt nhất". Bài đăng đã thu hút gần 10.000 phản hồi từ những người hứa sẽ tham dự.

Giong to van chua lang tai Hong Kong
Người biểu tình tập trung tại khu vực trung tâm thành phố hôm 10/6.

Các nhóm nhân quyền nhiều lần cáo buộc chính quyền đại lục tra tấn, giam giữ tùy tiện, buộc tội và ngăn cản việc tiếp cận luật sư ở Trung Quốc, nơi tòa án bị tổ chức chính trị kiểm soát. Đồng thời, nhiều cư dân tại trung tâm tài chính, cả người nước ngoài và người địa phương, ngày càng cảm thấy bức bối bởi sự siết chặt của Bắc Kinh đối với thành phố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba 11/6 rằng các vấn đề về Hồng Kông hoàn toàn là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông.

Các bình luận được đưa ra sau khi Washington cho biết hôm thứ Hai rằng họ rất quan tâm đến đạo luật và cảnh báo rằng một động thái như vậy có thể gây nguy hiểm cho tình trạng đặc biệt mà Washington dành cho Hồng Kông.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI