Giải Nobel Vật lý 2019 trao cho công trình về sự phát triển vũ trụ và phát hiện hành tinh ngoài hệ Mặt Trời

08/10/2019 - 18:00

PNO - 3 nhà khoa học vừa được trao giải thưởng Nobel vật lý năm 2019 vì những khám phá đột phá về sự tiến hóa của Vũ trụ và những hành tinh bên ngoài Thái Dương hệ (ngoại hành tinh).

Nhà khoa học người Canada - James Peebles nhận một nửa giải thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 905.000 USD) do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm trao tặng vì những khám phá lý thuyết về sự tiến hóa của vũ trụ.

Bộ đôi nhà thiên văn học người Thụy Sĩ - Michel Mayor và Didier Queloz - chia sẻ nửa còn lại của giải thưởng cho khám phá của họ về hành tinh đầu tiên ngoài hệ mặt trời.

Giai Nobel Vat ly 2019 trao cho cong trinh ve su phat trien vu tru va phat hien hanh tinh ngoai he Mat Troi
Giáo sư James Peebles trong một bài giảng tại Princeton

Những hiểu biết sâu sắc về vũ trụ học vật lý của James Peebles đã đặt nền móng cho sự chuyển đổi vũ trụ học trong 50 năm qua, từ quan sát dự đoán sang khoa học chứng minh.

Michel Mayor và Didier Queloz phát hiện ra ngoại hành tinh đầu tiên, cách chòm sao Pegasus 50 năm ánh sáng vào năm 1995. Các nhà thiên văn học đã tìm thấy hàng ngàn ngoại hành tinh và việc phát hiện ra các thế giới bên ngoài hệ Mặt Trời đã thay đổi sự hiểu biết của chúng ta không chỉ về Dải Ngân hà, mà còn cả vị trí của Thái Dương hệ trong đó.

Nói chuyện trong cuộc họp báo ngay sau khi biết về giải thưởng, James Peebles - cựu giáo sư khoa học tại Đại học Princeton, nói rằng ông không nghĩ mình có thể khám phá những điều tuyệt vời khi bắt đầu sự nghiệp.

Giáo sư James nói: “Tôi có thể nghĩ ra một hoặc hai điều cần làm trong vũ trụ học. Tôi thực hiện chúng và tiếp tục. Những giải thưởng, chúng rất quyến rũ và được đánh giá cao, nhưng đó không phải là một phần trong kế hoạch của tôi. Bạn nên tham gia vào khoa học bởi vì bạn bị cuốn hút bởi nó”.

Giai Nobel Vat ly 2019 trao cho cong trinh ve su phat trien vu tru va phat hien hanh tinh ngoai he Mat Troi
Vào tháng 10/1995, hai nhà khoa học Michel Mayor (trái) và Didier Queloz (phải) đã công bố phát hiện đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời. Sử dụng các dụng cụ được chế tạo riêng từ Đài thiên văn Haute-Provence ở miền nam nước Pháp, họ phát hiện ra một hành tinh giống sao Mộc gọi là 51 Pegasi b.

Giáo sư Goran Hansson - tổng thư ký của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển - cho biết ba nhà khoa học đã có những đóng góp vĩ đại cho sự hiểu biết của nhân loại về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí Trái Đất trong vũ trụ.

Hôm thứ Hai, hai nhà khoa học người Mỹ - William Kaelin và Gregg Semenza, cùng Peter Ratcliffe của Anh đã giành giải thưởng Nobel về sinh lý học/y học về khám phá chi tiết cách các tế bào của cơ thể cảm nhận và phản ứng với mức oxy thấp, tạo cơ hội cho việc điều trị bệnh thiếu máu, ung thư và các phương pháp khác bệnh tật.

Giải thưởng Nobel về hóa học sẽ được công bố vào thứ Tư, hai giải thưởng văn học sẽ được trao vào thứ năm và giải thưởng hòa bình sẽ đến vào thứ Sáu

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI