Giải Nobel Hòa bình năm 2013 có 259 đề cử

05/03/2013 - 07:08

PNO - PNO – Viện Nobel (Na Uy) hôm 4/3 cho biết, danh sách đề cử tranh giải Nobel Hòa bình năm 2013, mà kết quả sẽ được công bố vào tháng 10/2013, đã khóa sổ với 259 ứng viên, trong đó có 209 cá nhân và 50 tổ chức.

Giai Nobel Hoa binh nam 2013 co 259 de cu

Lễ trao giải Nobel Hòa bình 2012 tại Oslo cho Liên minh châu Âu - Ảnh: AFP

Được biết, danh sách đề cử trên có những cái tên quen thuộc như cô bé Pakistan Malala Yousafzai, sau khi bị Taliban bắn đã trở thành biểu tượng của sự trỗi dậy của tuổi trẻ nước này, các nhà hoạt động Đông Âu cũ và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

"Xu hướng là số người được đề cử ngày càng tăng, không phải năm nào cũng vậy nhưng hầu như là thế”, Giám đốc Viện Nobel Geir Lundestad nói.

"Điều này phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với giải thưởng này. Các đề cử được gửi đến từ khắp nơi trên thế giới”, ông cho biết.

Kỷ lục trước đó là năm 2011, với 241 ứng viên được đề cử.

Theo quy ước của Viện Nobel, danh sách đề cử được giữ bí mật trong vòng 50 năm.

Tuy nhiên, hàng ngàn người có đủ điều kiện để đề cử ứng viên cho giải Nobel Hòa bình - bao gồm cả những người từng đoạt giải, các thành viên của quốc hội và chính phủ trên khắp thế giới, một số giáo sư đại học, và thành viên của một số tổ chức quốc tế - và họ có thể tiết lộ những cái tên họ đã đề cử.

Giai Nobel Hoa binh nam 2013 co 259 de cu

Malala Yousafzai của Pakistan được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình năm 2013 - Ảnh: AFP

Kết quả là, người ta được biết rằng cô bé Malala và cựu Tổng thống Clinton được đề cử, cũng như tổ chức nhân quyền Memorial của Nga và vị Tổng thống cải cách của Myanmar, ông Thein Sein.

Hạn chót để nộp đề cử là vào ngày 1/2 năm nay.

Năm thành viên Ủy ban Nobel Na Uy sẽ công bố sự lựa chọn của mình vào đầu tháng 10/2013, và giải thưởng sẽ được trao, theo truyền thống nhiều năm, vào ngày 10/12 - kỷ niệm ngày mất của ông Alfred Nobel, người sáng lập giải Nobel vào năm 1896.

Năm ngoái, vinh dự đầy uy tín này đã thuộc về Liên minh châu Âu (EU), một sự lựa chọn gây nhiều tranh cãi khi liên minh này đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi thành lập đến nay.

"Không có nghi ngờ rằng sự lựa chọn những người đạt giải Nobel Hòa bình những năm gần đây đã góp phần thu hút sự quan tâm ngày càng tăng đến giải thưởng này”, ông Lundestad thừa nhận.

Năm 2009, giải thưởng Hòa bình đã gây nên sóng gió khi Tổng thống Mỹ Barack Obama được chọn chỉ vài tháng sau khi ông nhậm chức, khi mà Hoa Kỳ đang chiến đấu trên hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI