Giải Nobel Hòa bình 2019 trao cho Thủ tướng Ethiopia

11/10/2019 - 18:19

PNO - Ủy ban Nobel Na Uy quyết định dành giải Nobel Hòa bình năm 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực hòa giải với Eritrea. Giải thưởng trị giá tương đương 900.000 USD sẽ được trao tại Oslo vào ngày 10/12.

Hai nước láng giếng Ethiopia và Eritrea bị cuốn vào cuộc chiến tranh biên giới từ năm 1998 đến năm 2000, và chỉ vừa khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 7/2018 sau nhiều năm thù địch.

Ủy ban Nobel Na Uy thông báo: “Thủ tướng người Ethiopia - Abiy Ahmed Ali - đã được trao giải Nobel Hòa bình năm nay vì những nỗ lực của ông nhằm đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt là sáng kiến ​​quyết định trong việc giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea”.

“Giải thưởng là sự công nhận nỗ lực của tất cả các bên liên quan, làm việc vì hòa bình và hòa giải ở Ethiopia, cũng như các khu vực Đông và Đông Bắc Phi”. Ở tuổi 43, ông Abiy Ahmed là người đứng đầu chính phủ trẻ nhất ở châu Phi.

Văn phòng thủ tướng Ethiopia cho biết: “Vinh dự và sự công nhận này là một chiến thắng tập thể cho tất cả người dân Ethiopia; đồng thời là lời kêu gọi củng cố quyết tâm của chúng tôi trong việc biến Etiopia - chân trời mới của hy vọng – thành một quốc gia thịnh vượng cho tất cả”.

Thông báo từ văn phòng trích dẫn lời ông Abiy: "Chúng ta tự hào là một quốc gia”.

Giai Nobel Hoa binh 2019 trao cho Thu tuong Ethiopia
Trong khoảng một năm rưỡi nhậm chức, ông Abiy Ahmed đã có nhiều chính sách giúp cải thiện xã hội và nền hòa bình tại Ethiopia, cũng như hcma61 dứt mối quan hệ căng thẳng với nước láng giềng Eritrea.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 4/2018 sau khi cựu Thủ tướng Hailemariam Desalegn từ chức vì ba năm bất ổn, ông Abiy công bố một loạt cải cách nhằm thay đổi căn bản đất nước khoảng 100 triệu người dân.

Từ tự do hóa một phần nền kinh tế do nhà nước kiểm soát đến đại tu các lực lượng an ninh, những lời hứa và hành động của ông Abiy làm gia tăng hy vọng ở trong nước và cả nước ngoài. Thành tích mang tính bước ngoặt của ông Abiy là bảo đảm hòa bình với nước láng giềng Eritrea.

Ông Abiy - người từng gia nhập quân đội Ethiopia ở tuổi thiếu niên và vươn lên thông qua liên minh EPRDF cầm quyền trong hai thập kỷ qua – đang đứng trước chặng đường định hình lại Ethiopia và mở cửa ra thế giới từ hệ thống lạc hậu hiện tại.

Ông phải đối mặt với những thách thức bao gồm xung đột quyền lời trong liên minh cầm quyền, và khả năng bạo lực leo thang, chẳng hạn như vào tháng 6 khi một tham mưu trưởng quân đội đã nổ súng giết chết thống đốc bang tại Amhara và các quan chức cấp cao khác.

Ông cũng phải đối mặt với kỳ vọng cao từ thế hệ trẻ tuổi của Ethiopia, những người muốn có việc làm, khả năng phát triển và cơ hội trong cuộc sống.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI