Giải cứu 12 học sinh Thái Lan mất tích: Phép màu không tới, hy vọng cạn dần

02/07/2018 - 08:20

PNO - Khoảng 1 giờ chiều ngày 23/6 đẹp trời, Prajak Sutham, 14 tuổi, Pipat Bhodi, 15 tuổi, và một số thành viên đội bóng đá Wild Boars xích xe đạp của họ vào đường sắt, đeo ba lô và đi vào hang Tham Luang Nang Non.

Hướng dẫn viên của 12 cầu thủ nhí là huấn luyện viên 25 tuổi của các em, người từng khám phá bên trong hang núi này ở miền bắc Thái Lan.

Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Các thành viên đội bóng đá Wild Boars chụp ảnh lưu niệm đầu tháng 6

Hang Tham Luang là một điểm thu hút nhiều khách du lịch và người dân địa phương biết rất rõ khu vực này. Sau khi đi vào hang được 1km, thành đá vôi ôm trần nhà cao, tạo ra một khung cảnh giống như một đấu trường trước mặt.

Tuy nhiên, vào sâu hơn bên trong đường hẹp lại, rất nguy hiểm để đi tiếp. Các cầu thủ và HLV của họ đã mạo hiểm đi vào sâu bên trong, vượt qua những biển hiệu cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa thường bắt đầu vào tháng 7.

Vào bên trong trần hang hạ thấp xuống và con đường ngày càng nhỏ lại. Đi thêm gần 3km sẽ gặp một ngã ba và nếu rẽ trái – đường đi sẽ xa hơn – nhưng điểm cuối có lối thoát ra ngoài.

Còn nếu rẽ phải, mặt đất cao hơn, tạo thành một lòng máng giống như ống khói bằng đá dẫn lên lối thoát duy nhất trên núi.

Các em cởi bỏ ba lô và giày của mình. Bên ngoài, trời bắt đầu mưa.

Vài giờ sau, một nhân viên kiểm lâm công viên quốc gia tỉnh Chiang Rai cảnh báo chính quyền, khi ông phát hiện những chiếc xe đạp xích bên ngoài cửa hang sau khi công viên đóng cửa. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn bắt đầu ngay sau đó.

Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Giày đá bóng để lại ở lối vào hang Tham Luang Nang Non
Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Cửa hang Tham Luang Nang Non ngày 29/6

Việc tìm kiếm đến nay đã kéo dài hơn một tuần. Dịch vụ cấp cứu làm việc khẩn trương và vô vọng, mấy ngày gần đây, họ tìm cách ném thực phẩm xuống các khe núi bên trên hang với hy vọng các khe này dẫn đến hang.

Các tình nguyện viên giúp bơm nước ra khỏi lối vào hang. Các đội tìm kiếm và cứu hộ của quân đội Mỹ và các chuyên gia hang động dưới nước của Anh đã đến hang theo yêu cầu của chính phủ Thái Lan.

Lực lượng Seals của hải quân Thái Lan đeo các thiết bị lặn đã vào sâu khoảng 5km trên con đường tối đen như mực để cố gắng tìm các chàng trai nhưng họ vẫn bặt vô âm tín suốt thời gian này.

Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Các tín đồ Phật giáo cầu nguyện tại cửa hang Tham Luang Nang Non với hy vọng tìm được những cậu bé còn sống

Trong lúc đó, gia đình các em như điên cuồng khi thấy những đồ dùng con cái để lại bên ngoài cửa hang.

"Khi tôi nhìn thấy chiếc xe đạp của cháu bên lối vào hang tôi đã không cầm được nước mắt”, ông Pinyo Bhodi, cha của Pipat nói - "Tôi đã tuyệt vọng tìm kiếm con trai mình”.

Các phụ huynh kiệt sức vì cầu nguyện dài ngày bên ngoài cửa hang, có người ngã xuống bùn và được đưa đi cấp cứu.

Ông Noppadon Kanthawong có con trong đội bóng nhưng con ông không đi thám hiểm hang cùng HLV cho biết bọn trẻ rất thân nhau và các em yêu quý HLV của mình.

Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Nhà chức trách Thái Lan chạy đua với thời gian đẩy nhanh các hoạt động tìm kiếm người mất tích trong hang Tham Luang Nang Non
Giai cuu 12 hoc sinh Thai Lan mat tich: Phep mau khong toi, hy vong can dan
Binh lính đưa đường dây điện vào sâu bên trong hang

Trong khi đó, mưa tiếp tục rơi, cản trở máy bay trực thăng tìm kiếm những lối vào còn chưa được phát hiện. Trời mưa cũng cản trở máy bay không người lái dò tìm thân nhiệt người mất tích.

Ngay cả khi nước và bùn được bơm ra khỏi hang, mưa vẫn nặng hạt khiến cho việc tìm kiếm ngày càng phức tạp. Vernon Unsworth, một chuyên gia hang động người Anh cư trú lâu năm ở Chiang Rai, nói với phóng viên CNN rằng nước là mối nguy hiểm lớn nhất.

Ông cho biết, nước không chỉ bịt kín lối đi mà còn ngắt nguồn dưỡng khí đối với người mắc kẹt trong hang.

Hôm 29/6, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến thị sát địa điểm đang diễn ra hoạt động giải cứu, nơi đang có khoảng 840 binh sĩ, 90 người của lực lượng đặc nhiệm, bốn trực thăng, nhiều máy xúc và thiết bị cứu hộ.

Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết sẽ tiến hàng khoan tạo các lỗ ở sườn núi để cố gắng xác định vị trí các nạn nhân. Bộ Môi trường cho biết họ tặng các máy x-quang cho mục đích tìm kiếm.

"Chúng tôi chỉ mong có một phép lạ đưa Pipat về với gia đình", người cha nói.Chủ nhật tuần trước là sinh nhật của Pipat Bhodi. Cha của Pipat nói với CNN rằng gia đình đã lên kế hoạch một lễ mừng bất ngờ cho con trai. Chiếc bánh sinh nhật của cậu bé vẫn còn nguyên vẹn.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI