Ghế Tổng thống của ông Trump lung lay, ông Obama bất ngờ bênh vực

27/11/2016 - 09:00

PNO - Trong bối cảnh chiếc ghế Tổng thống của ông Trump đang bị đe dọa bởi chiến dịch vận động kiểm lại phiếu bầu cử ứng viên đảng Xanh thì ông Obama đã bất ngờ lên tiếng bênh vực người kế nhiệm.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua mà ứng viên Cộng hòa Donald Trump đắc cử đã phản ánh chính xác ý chí của nhân dân Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama nói.

Tuyên bố công khai này được đưa ra trong bối cảnh các đối thủ tự do của Trump cố gắng đạt được tái kiểm phiếu tại 3 tiểu bang, nơi mà ưu thế phiếu của ứng cử viên đảng Cộng hòa là không đáng kể.

Nếu giả thiết này xảy ra, khả năng số phiếu đại cử tri của ông Trump sẽ bị điều chỉnh, thậm chí còn có thể bị giáng trở lại làm “thường dân”.

Ghe Tong thong cua ong Trump lung lay, ong Obama bat ngo benh vuc
Ghế Tổng thống của ông Trump lung lay, ông Obama bất ngờ bênh vực

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, khả năng tổ chức tái kiểm phiếu rất ít xảy ra, chưa kể việc kiểm phiếu lại (nếu có) sẽ chẳng khác nào "cú đấm trời giáng" vào bộ máy công quyền và hệ thống an ninh mạng của Mỹ. Hơn nữa, nghi vấn “hacker” kết quả kiểm phiếu của nhóm trên vẫn chưa được xác thực

Trước lời thúc giục tái kiểm phiếu của nhóm các luật sư, nhà khoa học máy tính, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng hay tuyên bố nào, song giới quan sát tin rằng, chính trị gia kỳ cựu như bà Clinton sẽ chấp nhận kết quả bầu cử khi đã chấp nhận thất bại sau khi kết quả bầu cử ngày 8/11 được công bố.

Về phần mình, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, song ông cho rằng không nên tổ chức tái kiểm phiếu. Chính quyền của ông muốn quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ vào 20/1/2107 tới. Trước đó, ông Obama kêu gọi người dân Mỹ hãy cho ông Donald Trump một cơ hội thể hiện, dù ông có nhiều bất đồng với người kế nhiệm.

Theo tin đưa của hãng tin Reuters, Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ từ đảng Xanh là Jill Stein đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử Wisconsin nêu yêu cầu kiểm lại phiếu bầu trong bang này.

Trước đó có thông báo rằng bà Jill Stein định nộp đơn yêu cầu kiểm lại số phiếu trong cuộc bầu cử ở 3 bang là Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, đây là nơi Trump thắng với tỷ lệ chênh lệch tối thiểu.

Bản thân bà Stein cho biết không có tham vọng giành chiến thắng ở bất kỳ bang nào trong các bang này, nhưng bà tuyên bố mục đích của bà là để cho người dân thấy cuộc bầu cử Mỹ không hề đáng tin cậy.

Trong khi đó, các đại diện của chính quyền Mỹ hiện nay tuyên bố rằng họ không phát hiện bất kỳ sự gia tăng tấn công tin tặc phá hoại tiến trình bầu cử trong ngày bầu cử phổ thông" 8/11 vừa qua.

"Chúng tôi cho rằng cuộc bầu cử của chúng ta là tự do và công bằng từ phương diện an ninh mạng", tuyên bố cho biết.

Đại diện chiến dịch của bà Stein cho biết tới ngày 25/11, họ cần quyên được hơn hai triệu USD để trả chi phí kiểm lại phiếu. Song đến sáng 24/11, họ đã hoàn thành con số trên và quyết định tăng mục tiêu lên 4,5 triệu USD, theo CNN.

Stein cùng những người khác đang tìm cách kiểm tra lại kết quả bỏ phiếu hôm 8/11 tại ba bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin sau khi xuất hiện thông tin nhiều chuyên gia an ninh mạng cảnh báo chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton rằng hệ thống máy tính tại một số hạt quan trọng thuộc các bang kể trên có thể bị tấn công khiến kết quả phiếu bầu bị thay đổi.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI