Florida cho phép thêm nhiều giáo viên mang súng đến trường

02/05/2019 - 17:01

PNO - Nhiều giáo viên tại Florida có thể mang súng vào trường theo dự luật vừa thông qua hôm 1/5. Đây là động thái mới mới nhất sau vụ xả súng hàng loạt năm 2018 tại trường trung học ở Parkland.

Hạ viện bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo thông qua dự luật với số phiếu 65-47. Dự luật sẽ được trình cho Thống đốc Ron DeSantis ký thực thi. Biện pháp này mở rộng chương trình "người giám hộ" hiện tại ở các trường học, cho phép giáo viên tình nguyện mang vũ khí nếu khu học chánh địa phương của họ chấp thuận.

Đại diện Cộng hòa Chuck Brannan của Lake City, một sĩ quan thực thi pháp luật đã nghỉ hưu nói: "Điều đó cho phép người tốt ngăn chặn kẻ xấu. Kẻ xấu sẽ không bao giờ biết khi nào hắn sẽ bị bắn trả. Người bảo vệ là tuyến phòng thủ cuối cùng, luôn ở đó khi cảnh sát không có mặt".

Giáo viên muốn mang súng ở các quận lựa chọn tham gia chương trình sẽ phải trải qua khóa đào tạo theo chương trình dành cho cảnh sát, đánh giá tâm thần và sàng lọc ma túy.

Theo luật hiện hành được thông qua năm 2018 ngay sau vụ xả súng Parkland, chỉ những giáo viên có vai trò khác giảng dạy, như huấn luyện viên thể thao, mới đủ điều kiện mang vũ khí trong khuôn viên trường.

Dự luật được đưa ra sau khi 17 người bị giết tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas vào tháng 2/2018. Thủ phạm Nikolas Cruz, 20 tuổi, đối mặt với án tử hình nếu bị kết án.

Florida cho phep them nhieu giao vien mang sung den truong
Đại biểu Susan Valdes từ Thành phố Tampa thảo luận về dự luật mới.

Tuy nhiên, Cảnh sát trưởng hạt Broward mới, Charlie Tony, người được bổ nhiệm sau vụ nổ súng Parkland, nói trong một bức thư gửi đến hội đồng trường và giám thị trường học địa phương rằng ông phản đối dự luật mới.

"Chương trình này sẽ khiến học sinh, giáo viên và những người phản ứng đầu tiên gặp nguy hiểm. Chúng ta nên tập trung vào việc giữ an toàn cho trẻ em và biến trường học thành nơi học sinh cảm thấy chúng thuộc về. Giáo viên chọn con đường giáo dục trẻ em, họ không phục vụ như an ninh trường học".

Hầu hết các đại biểu từ đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại dự luật, cho rằng việc đưa thêm vũ khí vào trường học sẽ khiến trẻ em gặp nguy hiểm, làm tăng nguy cơ bắn nhầm và thậm chí dẫn đến bạo lực đối với học sinh Mỹ gốc Phi vì những thành kiến ​​cố hữu.

Một số đề cập đến một sự cố hôm thứ Ba tại Hạt Pasco dọc theo bờ biển phía tây của Florida, trong đó một sĩ quan cảnh sát được chỉ định tại trường trung học đã xả súng trong một quán ăn tự phục vụ; may mắn không ai thương vong

Đại diện Susan Valdes, thành viên đảng Dân chủ tại thành phố Tampa nói: "Chúng tôi thấy tai nạn xảy ra mỗi ngày. Đây không phải là câu trả lời. Đừng để nhiều súng đạn len lỏi vào trường học của chúng ta".

Dự luật này bị các hiệp hội giáo viên phản đối mạnh mẽ, và hội đồng nhà trường ở một số quận của Florida đã bỏ phiếu không tham gia chương trình người giám hộ, thay vào đó, họ muốn chuyển công việc an ninh cho các sĩ quan cảnh sát được đào tạo.

Florida cho phep them nhieu giao vien mang sung den truong
Dù vấp phải nhiều sự phản đối, dự luật cho phép giáo viên tình nguyện mang súng vẫn được Hạ viện Florida thông quá với số phiếu 65-47.

Nhưng người đề xuất dự luật, Đại diện đảng Cộng hòa Jennifer Sullivan của thành phố Eustis, nói rằng đó là cơ hội tốt nhất để bảo vệ học sinh khỏi các trường hợp bắn súng trong tương lai, và lưu ý rằng việc giáo viên trở thành những người bảo vệ vũ trang hoàn toàn tự nguyện.

Sullivan, chủ tịch Ủy ban Giáo dục Hạ viện cho biết: "Nếu một giáo viên không muốn trở thành người giám hộ, chúng tôi không yêu cầu họ phải làm như vậy. Dự luật này không yêu cầu các quận phải trang b5i vũ khí cho giáo viên”.

Pháp luật cũng có một số biện pháp an toàn học đường khác, như tiết lộ một số hồ sơ sức khỏe tâm thần của học sinh và sàng lọc tâm thần của học sinh gặp rắc rối, báo cáo thường xuyên hơn về sự cố kỷ luật an toàn học sinh và yêu cầu các quan chức thực thi pháp luật hỗ trợ.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI