FDA cảnh báo ‘dung dịch thần kỳ’ chữa ung thư chỉ là …thuốc tẩy

14/08/2019 - 14:00

PNO - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Liên bang Mỹ (FDA) hôm 12/8 đưa ra cảnh báo không nên uống dung dịch clo dioxit ClO2 thường được quảng cáo trực tuyến như một phương thuốc chữa bệnh tự kỷ, HIV/AIDS, ung thư.

Các sản phẩm chứa clo dioxit, được gọi là Dung dịch khoáng chất thần kỳ, MMS hay giao thức clo dioxit, không được FDA phê chuẩn sử dụng, thông cáo báo chí của cục cho biết “dung dịch thần kỳ” có thể có tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng con người.

FDA canh bao ‘dung dich than ky’ chua ung thu chi la …thuoc tay
FDA cảnh báo ‘dung dịch thần kỳ’ chữa ung thư chỉ là …thuốc tẩy

Quyền ủy viên phụ trách FDA Ned Sharrial cho biết, “việc sử dụng các sản phẩm này có tác dụng tương tự như uống thuốc tẩy”. Ông khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các dung dịch đó, đặc biệt  các bậc cha mẹ không vì bất cứ lý do gì mà cho con em uống loại “độc dược” này.

Đây không phải là lần đầu tiên FDA đưa ra những cảnh báo quyết liệt như vậy.

Năm 2010, FDA đã so sánh “dung dịch thần kỳ” với thuốc tẩy công nghiệp và mô tả các triệu chứng người tiêu dùng có thể mắc phải khi dùng ‘tiên dược”, bao gồm buồn nôn và ói mửa đến tụt huyết áp do mất nước.

Thông báo của FDA kêu gọi người tiêu dùng có MMS nên “ngừng sử dụng ngay lập tức và vứt bỏ dung dịch đó đi”, nhưng một cuộc điều tra của NBC News công bố hồi tháng 6 cho thấy các trang mạng xã hội đã phóng đại tuyên bố của những người tin rằng dung dịch này là một phương thuốc thần kỳ.

Các trung tâm kiểm soát chất độc của Mỹ (APCC) quản lý hơn 16.000 trường hợp liên quan trong vòng 5 năm qua, trong đó có 50 trường hợp nguy hiểm đến tính mạng và 8 ca đã tử vong.

“Dung dịch thần kỳ” lần đầu tiên được quảng bá cách đây 20 năm như là một phương thuốc chữa bách bệnh, được cho là phát minh của một cựu môn đồ Khoa luận giáo, người sau này thành lập nhà thờ Genesis II để chạy chữa bệnh tật cho các tín đồ.

Cô Kerri Rivera, một cựu đại lý bất động sản ở Chicago, sau đó đề xuất có thể dùng dung dịch này chữa khỏi bệnh tự kỷ. Cô Rivera tuyên bố đã bán được hàng chục nghìn cuốn sách cô viết để quảng cáo cho giao thức clo dioxit mặc dù trang mạng bán hàng Amazon đã cấm cuốn sách này từ đầu năm 2019. Dưới áp lực của công chúng, YouTube cũng phải xóa các tài khoản có hàng nghìn người đăng ký xuất bản video với hàng triệu lượt xem.

Cuộc điều tra của NBC News cho thấy chính quyền địa phương đã do dự trong việc can thiệp vào trường hợp một người mẹ thường xuyên cho con mình uống MMS và đăng lên mạng video về quá trình này.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Lenexa, tiểu bang Kansas, nói rằng các cảnh sát viên đã khép lại cuộc điều tra sau khi xác định rằng clo dioxit “không phải là một chất độc cực kỳ nguy hiểm”.

Hoàng Thanh Việt (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI