EU "âu yếm" Nga, Mỹ "gào khóc"

22/10/2016 - 11:38

PNO - Có thể thấy rằng việc EU "nhẹ tay" với Nga sẽ làm cho Hoa Kỳ cảm thấy "không hề vui" chút nào, dường như EU đã không còn mặn mà với chính sách của Hoa Kỳ như lúc đầu.

Trái lại với những gì EU tuyên bố rằng muốn ngồi vào đàm phán với Nga thì mới đây Mỹ lại tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận thêm những lệnh trừng phạt bổ sung với Moskova.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu: "Ngoại trưởng Kerry và các quan chức khác của Bộ ngoại giao Mỹ vẫn đang tiếp tục tham gia một loạt các nỗ lực đa phương nhằm đàm phán thêm các lệnh trừng phạt đối với điện Kremlin về các mặt như tài chính, kinh tế, chính trị,...".

EU
EU "âu yếm" Nga, Mỹ "gào khóc"

Có thể thấy, Liên minh châu Âu EU đang gặp phải những bất đồng khi đưa ra những chính sách mới đối với Moskova. Nếu như Mỹ và một số nước cứng rắn khác như Đức, Bỉ... vẫn giữ vững định kiến chống Nga đến cùng thì trong một diễn biến gần đây nhất đa số các thành viên EU đều bắt đầu "chán ngán" chính sách cứng nhắc này và muốn hòa hoãn với Nga.

Trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cách đây ít ngày, nếu như kế hoạch ban đầu là sẽ bổ sung thêm các chính sách hà khắc lên Nga thì sau đó EU đã không thể nào đưa ra được quyết định chung, thay vào đó Syria lại là phía phải chịu thêm hình phạt.

Thậm chí, người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo, ông cũng nói thêm rằng Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Một tín hiệu không may nữa cho phía Washington nữa đó là tình hình khả quan đến nỗi chỉ cách đây vài giờ, một nghị sĩ cấp cao của Nga còn tự tin dự đoán rằng Liên minh châu Âu có thể sẽ bắt đầu loại bỏ dần các lệnh trừng phạt chống Nga vào mùa xuân năm 2017.

"Hội nghị thượng đỉnh vừa qua đã chứng minh rằng thật khó để EU có thể đưa ra thêm lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moskova. Ngược lại, nếu như tình hình ở Syria bớt căng thẳng hơn, tôi hi vọng châu Âu sẽ bắt đầu dỡ các lệnh trừng phạt Nga vào năm tới", ông Pushkov nói với RIA.

Ông nói thêm, điều này là rất có cơ sở vì gần đây các nước trong EU đã bớt gay gắt hơn với Moskova và không còn đẩy cao tinh thần chống Nga như trước.

Có thể thấy rằng việc EU "nhẹ tay" với Nga sẽ làm cho Hoa Kỳ cảm thấy "không hề vui" chút nào, bởi thời gian gần đây 2 nước liên tục có những xung đột song phương ảnh hưởng đến nhau. Mỹ đã kêu gọi cả Liên minh châu Âu tăng nặng hình phạt đối với điện Kremlin đến mức 2 bên đang mấp mé cửa hố Chiến tranh Lạnh thứ 3. Tuy nhiên, điều này đều gây thiệt hại cho các bên tham gia vậy nên dường như EU đã không còn mặn mà với chính sách của Hoa Kỳ như lúc đầu.

Tiêu Giao (theo sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI